AZIMUTH CREATION: XTREME-1 DEEP DIVER

 

บทความนี้ ยังคงอยู่กับ Azimuth แบรนด์อินดี้สไตล์อวองการ์ด หลายคนคงสงสัยว่าทำไมเราถึงเอานาฬิกาแบรนด์นี้มาแนะนำกันเป็นมินิซีรี่ส์อย่างต่อเนื่อง นั่นก็เพราะว่าแบรนด์นี้กำลังจะมีการนำเข้ามาแนะนำในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้นั่นเองครับ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผู้ที่ชื่นชอบในดีไซน์ของ Azimuth จะต้องบินไปซื้อหากันที่ต่างประเทศเพียงอย่างเดียว

 

จากที่เราได้แนะนำนาฬิกาดีไซน์ล้ำพร้อมกลไกแสดงผลแบบคอมพลิเคทเกินธรรมดาในไลน์คอลเลคชั่น SP-1 Mecanique ให้ได้รู้จักกันไป 3 รุ่นแล้ว มาครั้งนี้เราเปลี่ยนมาแนะนำนาฬิกาจากไลน์คอลเลคชั่นอื่นของ Azimuth กันบ้างดีกว่า โดยจะไปกันที่ไลน์คอลเลคชั่น Xtreme-1 ซึ่งเป็นไลน์นาฬิกาสปอร์ตแบบดำน้ำโดยเฉพาะซึ่งเปิดตัวครั้งแรกกันที่งานบาเซิลเวิลด์เมื่อปี 2010 ในไลน์นี้ก็จะมีนาฬิกาอยู่หลายรุ่นด้วยกันซึ่งล้วนพกคุณสมบัติแห่งความแข็งแกร่งบึกบึนพร้อมฟังก์ชั่นสำหรับการดำน้ำที่ครบครันมาด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นขอบตัวเรือนแบบหมุนทิศทางเดียวขนาดใหญ่จับถนัดมือระบุสเกลนาทีสำหรับดำน้ำให้อ่านค่ากันชัดๆ เม็ดมะยมแบบขันเกลียว เข็มกับหลักชั่วโมงขนาดใหญ่โตเคลือบสารเรืองแสงซูเปอร์ลูมิโนว่า กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์เคลือบสารกันแสงสะท้อน และมีเกราะอ่อนภายในตัวเรือนห่อหุ้มตัวกลไกเอาไว้เพื่อมิให้สนามแม่เหล็กภายนอกส่งผลรบกวนต่อความแม่นยำในการทำงานมาให้ด้วย โดยเป็นการพัฒนาภายใต้คำแนะนำและปรึกษาของ Fernando Alberto Lozano Andrade นักสำรวจ นักโบราณคดี และนักดำน้ำ ชาวเม็กซิกันผู้โด่งดัง สำหรับความแตกต่างของแต่ละรุ่นในคอลเลคชั่นนั้นจะอยู่ที่ดีไซน์และระดับความสามารถของความลึกในการกันน้ำ

 

 

Deep Dive Web

 

 

รุ่นที่นำมาให้ชมกันนี้คือรุ่น Xtreme-1 Deep Diver ซึ่งจัดว่าเป็นรุ่นท็อปของตระกูล Xtreme-1 นาฬิการุ่นนี้ใช้ลักษณะตัวเรือนที่ดูแปลกตากว่านาฬิกาดำน้ำโดยทั่วไป คือเป็นวัสดุไทเทเนี่ยมทรงเหลี่ยมที่มีขนาดใหญ่ถึง 55 x 40 มิลลิเมตร แต่ถูกดีไซน์ให้ด้านหลังของเรือนมีความโค้งเพื่อให้รับกับข้อมือ โดยมีความสามารถในการกันน้ำได้ถึงระดับความลึก 2,000 เมตรเลยทีเดียวซึ่งก็แน่นอนว่าจะต้องมีฮีเลี่ยมแก้สเอสเคปวาล์วติดตั้งมาด้วยเพื่อป้องกันความเสียหายยามขึ้นจากระดับน้ำลึกอย่างรวดเร็ว สวมคู่มากับสายยางสีดำ

 

 

deep dive web1

 

 

แม้ตัวเรือนจะเป็นทรงเหลี่ยม แต่ขอบตัวเรือนและหน้าปัดของนาฬิการุ่นนี้ก็ยังคงเป็นทรงกลม พื้นหน้าปัดใช้สีดำปลอดแสงสะท้อน บอกเวลาแบบ 3 เข็มเล่มโต ชี้บอกไปยังหลักชั่วโมงขนาดใหญ่เช่นกัน พร้อมการเคลือบสารเรืองแสงซูเปอร์ลูมิโนว่าบนปลายเข็ม หลักชั่วโมงบนหน้าปัด และหลักสเกลสำคัญบนขอบตัวเรือน พร้อมตัวเลขวันที่ขนาดใหญ่ซึ่งแสดงผ่านช่องหน้าต่างที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา ขับเคลื่อนด้วยกลไกอัตโนมัติ ETA 2826-2 ที่ไว้วางใจได้ในการทำงาน ความทนทาน และความง่ายต่อการบำรุงรักษา

 

 

deep dive web2

 

 

ข้อมูลทางเทคนิค 
XTREME-1 Deep Diver 

Reference number: XT.DD.TI.N001 
กลไก: อัตโนมัติ ETA 2826-2 
ความถี่การทำงานของบาลานซ์: 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง 
ขนาดกลไก: เส้นผ่านศูนย์กลาง 25.6 มิลลิเมตร, หนา 6.2 มิลลิเมตร 
จำนวนจิวเวล: 25 
กำลังสำรอง: 40 ชั่วโมง 
ฟังก์ชั่น: แสดงชั่วโมง, นาที, วินาที และแสดงวันที่ด้วยตัวเลขขนาดใหญ่ 
ตัวเรือน: ไทเทเนี่ยม ขนาด 55 x 40 มิลลิเมตร, กันน้ำได้ถึงระดับ 2,000 เมตร, 
มี ‘ฮีเลี่ยม แก้ส เอสเคปวาล์ว’ 
กระจก: แซฟไฟร์ คริสตัล ทรงโดม เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน 
สาย: ยาง พร้อมตัวล็อคแบบบานพับ

 

By: Viracharn T.