ROMAIN GAUTHIER MANUFACTURE

 

By: Dr. Pramote Rienjaroensuk

 

ในช่วงอากาศร้อนของสวิตเซอร์แลนด์ที่อาจไม่ได้พบบ่อยครั้งนัก ผมได้รับการเชิญให้เข้าร่วมชมโรงงานนาฬิกาแนวอินดิเพนเดนซ์ที่น่าสนใจแบรนด์หนึ่งในตลาด ภายใต้ชื่อของ Romain Gauthier ซึ่งเป็นชื่อของเจ้าของแบรนด์เองด้วย และสำหรับแบรนด์นาฬิกาแนวอินดิเพนเดนซ์ รูปแบบเวิร์คช็อปเล็กๆ ที่เน้นการประกอบและออกแบบ ดูจะเป็นสิ่งที่คุ้นเคยและชินตามากกว่าโรงงานขนาดใหญ่ ที่มีเครื่องจักรทำงานอยู่หลายสิบตัว ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Romain Gauthier แห่งนี้ด้วยนั่นเอง

 

image3

 

image1

 

IMG 4887

 

“ผมเริ่มต้นผลิตนาฬิกาจากความชอบส่วนตัว เพราะแต่เดิมผมทำงานด้านการดูแลเครื่องจักร ในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ที่สำคัญ โดยเฉพาะแบรนด์นาฬิกาแนวอินดิเพนเดนซ์ ดังนั้นสิ่งที่โดดเด่นที่สุดของ Romain Gauthier ก็คือชิ้นส่วนที่ผลิตออกมาอย่างมีมาตรฐานที่สุด ซึ่งจะส่งผลไปถึงความเที่ยงตรงของการบอกเวลา ในขั้นตอนสุดท้ายของการผลิต” Mr. Romain เริ่มต้นพาเดินชมโรงงานและเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับโรงงานแห่งนี้ให้ฟัง

 

image2

 

IMG 508733

 

IMG 4890

 

“คิดว่าคุณคงเคยได้ยินปัญหาของนาฬิกา ที่อาจโดดเด่นเรื่องการออกแบบ หรือแม้กระทั่งกลไกที่สลับซับซ้อนมากมาย และสุดท้ายก็ต้องเจอกับปัญหาใหญ่ เพราะไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพครบถ้วน หรือแม้กระทั่งทำงานไม่ได้เลย ทั้งๆ ที่ขั้นตอนการออกแบบจากคอมพิวเตอร์ก็สมบูรณ์ครบถ้วนดี ซึ่งนั่นก็คือปัญหาจากความแม่นยำและความละเอียดระดับสูง ของจำนวนชิ้นส่วนต่างๆ ที่จะต้องนำมาประกอบเข้าด้วยกันภายหลัง ความแม่นยำเพียงน้อยนิดที่ว่านี้ เมื่อรวมกันเข้าหลายชิ้นส่วน ก็จะนำพาปัญหาต่างๆ เข้ามาทีละเล็กละน้อย โดยไม่อาจระบุไปได้เลยว่า มาจากปัญหาของชิ้นส่วนชิ้นใด” Mr. Romain อธิบายถึงปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับนาฬิกาหลายต่อหลายแบรนด์

 

IMG 4991

 

IMG 5114

 

ดังนั้น Romain Gauthier จึงใช้ปรัชญาพื้นฐานเรื่องนี้มาเป็นหลักการสำคัญตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบนาฬิกา อย่างเช่นการที่นาฬิการุ่นต่างๆ ของ Romain Gauthier ที่มักจะเป็นแบบพื้นฐานแสดงเวลาสองเข็ม “ผมยอมรับว่านาฬิกาหลายรุ่นของเราอาจไม่ได้มีฟังก์ชั่นระดับสูงอะไรมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่นาฬิกาต้องมีความซับซ้อนมากๆ ในขณะที่นาฬิกาของผมจะแสดงเวลาเป็นหลักเท่านั้น แต่ความเที่ยงตรงของนาฬิกาจะสูงกว่า เนื่องจากพื้นฐานด้านต่างๆ อย่างที่กล่าวมา ตั้งแต่เมนเพลท เกียร์เทรน ไปจนถึงเข็ม ที่มาจากขั้นตอนการผลิตที่เที่ยงตรงและแม่นยำ พร้อมๆ กับความสามารถของผู้ที่กำกับและใช้เครื่องด้วย ที่จะสามารถสร้างความเที่ยงตรงอย่างที่กล่าวถึงได้” Mr. Romain กล่าวย้ำถึงความสำคัญของขั้นตอนการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ที่ Romain Gauthier มีอยู่อย่างครบถ้วน

 

IMG 5071

 

IMG 4934

 

IMG 5119

 

ส่วนในอีกประเด็นที่ Mr. Romain พูดถึงและย้ำให้เห็นถึงความสำคัญ นั่นคือขั้นตอนการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ที่มักจะกล่าวถึงประเด็นการผลิตชิ้นส่วนด้วยมือ “ทุกวันนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก ขั้นตอนการผลิตเกือบ 99% จะเริ่มต้นจากการออกแบบผ่านคอมพิวเตอร์ จากนั้นจึงประมวลผลสู่ขั้นตอนการผลิตโดยเครื่องจักร โดยที่ขั้นตอนการออกแบบอย่างละเอียดบนกระดาษ ผ่านการตีเส้นด้วยมือ และวัดขนาดเทียบจริงบนกระดาษ เพื่อที่จะนำไปสร้างชิ้นงานต่างๆ ด้วยมืออย่างที่เคยเป็นมาในอดีตกว่า 100 ปีแทบจะไม่มีอีกแล้ว เนื่องจากความจริงในโลกปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีสามารถกระทำได้ดีกว่ามนุษย์ โดยขั้นตอนต่อมาก็จะมีมนุษย์เป็นผู้ควบคุมอยู่ดี เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่มีความเที่ยงตรงในระดับสูงในทุกๆ ส่วน ซึ่งจะสามารถย่อระยะเวลาการทำงานได้เป็นสิบๆ เท่าตัว โดยยังไม่นับรวมความผิดพลาดต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้จากมนุษย์ ในแต่ละวัน แต่ละช่วงเวลา และแต่ละสถานการณ์ ในขณะที่เครื่องจักรจะมีเพียงความเที่ยงตรงที่เท่าๆ กันไม่ว่าจะวันไหน เวลาใด และสถานการณ์ใด” Mr. Romain กล่าวถึงนัยยะสำคัญของการผลิตที่เกิดขึ้นด้วยมือมนุษย์เปรียบเทียบกับเครื่องจักร

 

IMG 5132

 

IMG 5133

 

IMG 5027

 

“ในขณะที่ขั้นตอนการตกแต่งชิ้นส่วน ไม่ว่าจะเป็นการขัดแต่งขอบ การขัดมุมแหลม หรือการขัดแต่งขอบให้โค้งมน เหล่านี้จะเป็นความสามารถของมนุษย์ล้วนๆ เพราะเทคโนโลยีในปัจจุบันของเครื่องจักร ยังไม่สามารถเข้าสุนทรียศาสตร์เหล่านี้ได้ เครื่องจักรจะขัดแต่งตามแบบที่ถูกตั้งไว้ โดยไม่คำนึงถึงความแข็งอ่อนของเนื้อโลหะ ความรู้สึกเรียบเนียนเมื่อสัมผัส หรือมุมมองที่อาจไม่เพียงพอตามสายตาของมนุษย์ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งละเอียดอ่อนเกินกว่าจะโปรแกรมหรือสร้างให้เครื่องจักรเหล่านี้เข้าใจได้ ความเป็นมนุษย์ที่ผ่านการเรียนรู้ ฝึกฝน และชำนาญการ เป็นประสบการณ์ที่มนุษย์แต่ละคนจะต้องใช้เวลาให้ได้มา จนกระทั่งมีความสามารถในการสร้างงานเหล่านี้ได้ในที่สุด” Mr. Romain กล่าวให้เห็นชัดเจนถึงความเป็นมาและเป็นไปของศิลปะในการขัดแต่งชิ้นส่วนที่มักจะเห็นกันได้ผ่านทางกระจกด้านหลังตัวเรือน

 

IMG 5106

 

IMG 5097

 

IMG 5105

 

“เพราะโดยมากคำว่าแฮนด์เมดจะสามารถสร้างมูลค่าได้ดี ดังนั้นจึงมักถูกหยิบยกไปใช้เสมอ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว แฮนด์เมดมักจะกระทำในขั้นตอนการตกแต่งมากกว่าขั้นตอนการผลิตชิ้นส่วนเบื้องต้น ก่อนการขัดแต่ง แต่อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการผลิตชิ้นส่วนเบื้องต้นนี้ ก็จะต้องมีความละเอียดและแม่นยำเป็นพื้นฐาน เพื่อที่จะสร้างความเที่ยงตรงตั้งแต่ลำดับแรก และสามารถส่งต่อไปถึงขั้นตอนต่างๆ จนจบทั้งกระบวนการผลิตต่อไป” Mr. Romain สรุปให้ฟังอย่างชัดเจนในขั้นตอนการผลิต

 

IMG 5144

 

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.romaingauthier.com