ROMAIN GAUTHIER, The Man Who Designed His Own Watch

By: Dr. Pramote Rienjaroensuk 

 

“ผมออกแบบและสร้างนาฬิกาด้วยตัวผมเอง” Romain พูดกับผมเป็นประโยคแรกๆ ตั้งแต่ตอนที่ผมพบและรู้จักเขาเป็นครั้งแรกเมื่อ 12 ปีก่อน ซึ่งประโยคนี้ ทั้งสร้างความประหลาดใจ และสร้างความรู้สึกอยากรู้อยากเห็นในเรื่องนาฬิกาของเขาเพิ่มเติมมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว

 

3.3 10 RG IMG F

Mr. Romain Gauthier

 

5566

Prestige HM & HMS Bespoke balance wheel and triangular pallet lever

 

Mr. Romain Gauthier เกิดปี 1975 ในเลอซองเทียร์ เป็นช่างนาฬิกาของแบรนด์แนวอินดิเพนเดนซ์ที่ชื่อเดียวกับตัวเขา โดยมีเวริ์คช็อปเล็กๆ อยู่ที่วัลเล่เดอชูวซ์ติดกับเลอซองเทียร์ในสวิสเซอร์แลนด์ โดยเริ่มต้นจากประสบการณ์และความสนใจในเรื่องของนาฬิกาจากในส่วนของเอ็นจิเนียริ่งที่เขาทำงานอยู่ในขณะนั้น จนกลายเป็นความรู้ระดับสูงจากการได้รับจากคำปรึกษาจากช่างนาฬิการะดับตำนาน Mr. Philippe Dufour

 

3 2 rg milestone tl 2002

Romain Gauthier กับ Philippe Dufour

 

“ผมเริ่มงานครั้งแรกเลยในปี 1999 และนำเสนอนาฬิการุ่น Prestige ของตัวเองออกสู่ตลาดครั้งแรกในปี 2006 ซึ่งตอนนั้นผมก็พอจะรับรู้ได้อยู่แล้วว่าแค่ความรู้ด้านเอ็นจิเนียริ่งในการผลิตชิ้นส่วน กับความรักในเรื่องของนาฬิการะดับสูง บวกกับความรู้สึกชอบและอยากสร้างนาฬิกาที่ดีที่สุดตามแนวคิดของผม แค่นี้คงไม่เพียงพอ เพราะตลาดนาฬิการะดับนี้ยังต้องการเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการขายอีกซึ่งผมก็เป็นกังวลอยู่พอสมควร แต่หลังจากที่ผมได้รับคำแนะนำจาก Philippe ตอนที่ผมกำลังทำวิทยานิพนธ์ปริญญาโทซึ่งผมเลือกเรื่องการผลิตนาฬิกาแนวอินดี้ออกสู่ตลาด นั่นทำให้ผมมองเห็นหนทางแห่งความสำเร็จ แม้ว่าตอนนั้นผมจะตัดสินใจทำในเรื่องที่ดูจะไม่ง่ายเลย อย่างเช่นว่าผมต้องการสร้างกลไกทั้งหมดจากการออกแบบของผมเท่านั้น และ Philippe ก็ตอบผมอย่างง่ายๆ ว่า “ได้เลย” และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของนาฬิกาเรือนแรกของผมที่นำเสนอสู่ผู้คนทั่วโลก”

 

fhhmag slideshow 001949 001Prestige HM

 

จากนั้น Romain Gauthier ก็เดินทางเพื่อพรีเซนท์นาฬิกาของเขาเองผ่านทางตัวแทนจำหน่ายทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย แนวคิดของการจัดวางหน้าปัดแบบเยื้องศูนย์ ที่เขาก็ไม่บ่ายเบี่ยงที่จะตอบเลยว่า ได้รับแรงบันดาลใจมากจากแบรนด์ A.Lange&Sohne

 1177

กลไกของ Prestige HM คาลิเบอร์ HM2006

 

“หน้าปัดเยื้องศูนย์โดยการจัดวางไว้ด้านบนของตัวเรือน ผมว่าเป็นการจัดวางที่ลงตัวที่สุดแบบนึงเลยทีเดียว ก็เหมือนกับการสร้างกลไกนาฬิกา ผมเลือกสร้างกลไกแบบพื้นฐานให้ดีที่สุดและเสถียรที่สุด ซึ่งนั่นจะทำให้ผมมั่นใจได้ว่ากลไกอื่นๆ ที่สร้างขึ้นมาเพิ่มเติม จะมีพื้นฐานที่ดีจากกลไกเบื้องต้นนี้”

 

นอกจากนี้ การขัดแต่งระดับสูงที่มองเห็นได้จากด้านหลังตัวเรือน การจัดวางฟันเฟืองชุดต่างๆ รวมไปถึง ความประณีตบรรจงที่สามารถมองเห็นได้ ก็สามารถบอกได้ถึงความพิเศษของนาฬิกาเรือนนี้ได้อย่างไม่ยากเย็น ซึ่งต้องรวมไปถึงรูปแบบของเม็ดมะยมที่ตำแหน่งแปลกตาด้านหลังตัวเรือนอีกด้วย

 

“ผมถาม Philippe ว่าถ้าผมจะนำเม็ดมะยมไปวางไว้หลังตัวเรือนจะเป็นอะไรไหม ได้หรือไม่ได้อย่างไร และ Philippe ก็ตอบว่าตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว Jaeger-LeCoultre หรือ Audemars Piguet ก็เคยมีแล้ว ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร เพราะถ้าคุณมีแนวคิดว่าจะต้องตั้งเวลาโดยการถอดนาฬิกาออกมาอยู่แล้ว ซึ่งก็แน่นอน คนส่วนใหญ่ก็จะถอดนาฬิกาออกมาตั้งอยู่แล้ว เพราะตั้งกับข้อมือเลยก็น่าจะไม่ค่อยสะดวกซักเท่าไหร่อยู่แล้ว”

 

1122

Prestige HMS

 

และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของ Romain Gauthier ตั้งแต่ปี 2006 ปัจจุบัน Romain Gauthier นำเสนอคอลเลคชั่นต่างๆ ออกสู่ตลาดมากขึ้น และคงระดับด้านการพัฒนาการในด้านต่างๆ อย่างเหมาะสม แต่ยังคงความพิเศษของนาฬิกาแต่ละเรือนตามรูปแบบเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนการผลิตที่ยังคงจำกัดอยู่ตามกำลังการผลิต

 

Screen Shot 2561 07 30 at 5.35.34 PM copy 

 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ www.romaingauthier.com