Romain Gauthier with his passion in Haute Horlogerie

By: Dr. Pramote Rienjaroensuk

 

ช่างนาฬิกาโดยมากในช่วงยุค 90s มักเริ่มจากการเรียนในโรงเรียนมาก่อนหน้า แต่กับ Romain เขาให้ความสนใจกับโลกของนาฬิกาจากการได้คลุกคลีในเรื่องของเครื่องจักรแบบซีเอ็นซีที่ผลิตชิ้นส่วนนาฬิกา และต่อยอดมาจนถึงปัจจุบันที่เรียกได้ว่า เขามาไกลเหลือเกิน..

 

1 Romain Gauthier portrait

 

IAMWATCH : ตอนเราเจอคุณครั้งแรกเมื่อสิบกว่าปีก่อน ภาษาอังกฤษคุณยังไม่ดีเท่านี้เลยนะครับ
Romain : (หัวเราะ) อาจจะใช่ ผมทุ่มเวลาไปกับการเรียนด้านเอนจิเนียนานมากๆ และไม่มีเวลาเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากนัก แต่มันก็ไม่ได้ยากเกินไป ตอนนี้รู้สึกพูดได้คล่องขึ้นเยอะแล้ว เพราะต้องอธิบายเรื่องนาฬิกาของเราอยู่ตลอดเวลา

 

5 Romain Gauthier Insight Micro Rotor 13 Romain Gauthier programming the machining of components at Manufacture Romain Gauthier
IAMWATCH : เล่าให้ผมฟังอีกทีสิครับ ผมจำได้ว่าคุณเรียนรู้เรื่องการผลิตนาฬิกาหลายส่วนมาจาก Mr. Philippe Dufour
Romain : ใช่ครับ เขาช่วยผมวิเคราะห์ และคิดแผน รวมไปถึงแนวทางการทำแบรนด์ของตัวผมเองด้วย ซึ่งในตอนนั้นผมเรียนปริญญาโทอยู่ และมันก็ต่อยอดมาได้ไกลมากๆ โดยที่ทุกวันนี้ผมก็ยังขอคำแนะนำด้านต่างๆ จากเขาอยู่ครับ

 

11 Romain Gauthier Insight Micro Rotor 23 hand polishing a bevel on a bridge at Manufacture Romain Gauthier


IAMWATCH : และส่วนหนึ่งที่ได้รับคำแนะนำ ก็น่าจะเป็นเรื่องการขัดแต่งแท่นกลไก ซึ่ง Mr. Philippe Dufour มีความโดดเด่นด้านนี้มาก
Romain : ใช่ครับ และเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมรู้สึกประทับใจในโลกของนาฬิกาเป็นอย่างมาก ความพิถีพิถัน ความละเอียด และความสามารถที่มาจากงานฝีมือของคน ต้องบอกว่าคนจริงๆ เพราะเครื่องมือที่ใช้เป็นแค่อุปกรณ์ที่ต้องใช้คนในการควบคุมและขัดแต่งงานเหล่านี้ได้ เครื่องจักรอาจทำได้ แต่อาจไม่มีความละมุนเหมือนกับคน

 

10 Romain Gauthier Insight Micro Rotor 22 truing the Romain Gauthier balance wheel at Manufacture Romain Gauthier


IAMWATCH : แล้วเรื่องของกลไกต่างๆ หละครับ งานทั้งหมดมาจากคุณหมดเลยเหรอครับ ผมหมายถึงออกแบบไปจนถึงการสร้างชิ้นส่วนทั้งหมด
Romain : ผมก็อยากจะให้เป็นอย่างนั้น (หัวเราะ) แต่ผมคงทำไม่ได้ทุกอย่างหรอกครับ เพราะเราก็มีขีดความสามารถจำกัดในหลายส่วน แต่เราก็มีซัพพลายเออร์หลายส่วนที่มีความสามารถ ส่วนด้านการออกแบบหลักๆ เลย ผมจะเป็นคนดูแลเกือบทั้งหมด ซึ่งก็แน่นอนว่าผมก็ต้องปรึกษากับซัพพลายเออร์อีกหลายส่วนด้วย อย่างไรก็ตาม อยากจะบอกว่า Romain Gauthier คือเราทั้งหมด กลไก ชิ้นส่วน และการออกแบบ เราดูแลและสร้างอย่างใกล้ชิด และที่สำคัญที่สุดเลยคือการขัดแต่ง ที่นอกจากกลไกจะดีอย่างที่เราออกแบบไว้แล้ว แท่นกลไกและชิ้นส่วนต่างๆ ก็ต้องมีมาตรฐานการขัดแต่งที่ดีด้วยเช่นเดียวกัน

 

Romain Gauthier Insight Micro Rotor Lady 1 red gold black dial


IAMWATCH : แล้วสำหรับกลไกที่คุณออกแบบมา ถ้าหากต้องมีการดูแลรักษาหรือเสียหาย เจ้าของนาฬิกาก็ต้องนำกลับมาให้คุณดูแลใช่ไม๊ครับ เพราะถ้าให้คนอื่นทำอาจไม่ดีหรือทำไม่ได้เล
Romain : ตามข้อมูลที่เรามี นาฬิกาของเรานำกลับมาซ่อมเพียงไม่ถึง 2% แทบจะรวมไปถึงการล้างเครื่องด้วย แต่ยังไงก็ตามนาฬิกาของเราถ้าหากเจ้าของรู้สึกว่าถึงเวลาที่ควรจะต้องล้างเครื่องหรือมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น เราก็ยินดีเป็นอย่างมากที่จะดูแลให้กับเจ้าของนาฬิกา โดยไม่มีค่าใช้จ่าย


IAMWATCH : ว้าว.. ไม่มีค่าใช้จ่ายหมายถึงค่าการล้างเครื่องและซ่อมบำรุง คุณไม่เคยคิดกับเจ้าของนาฬิกาเลยเหรอครับ
Romain : ไม่เลย เราคิดว่านี่ควรจะเป็นหน้าที่ที่เราจะดูแลกันตลอดไปอยู่แล้ว

 

Romain Gauthier Insight Micro Rotor Lady 5 red gold white dial


IAMWATCH : แล้วขณะนี้ สำหรับ Romain Gauthier แล้ว คุณคิดว่าควรจะปรับปรุงด้านไหนเพิ่มเติมอีก
Romain : ตอนนี้เรามีการปรับเปลี่ยนมากขึ้นหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ ก่อนหน้านี้เราใช้เวลาโดยมากในการพัฒนานาฬิกาของเรา ฉะนั้นตอนนี้จึงเป็นช่วงที่เราต้องกลับมาดูตลาดของเรามากขึ้น เจ้าของนาฬิกาที่เชื่อถือนาฬิกาของเรา และเสียงสะท้อนกลับว่าพวกเขารู้สึกอย่างไรบ้างกับนาฬิกาของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่เราจะได้เจอและพูดคุยกันเรื่องนาฬิกาของเราหลังจากที่เขาได้นำไปใช้งานแล้ว