BLUE IS ALL AROUND - YEAR OF THE BLUE WATCH

 

จากที่เราได้ยลโฉมนาฬิกาจำนวนนับพันเรือน ไม่ว่าจะทั้งได้ชมตัวจริงเมื่อครั้งอยู่ภายในงาน BASELWORLD 2013 เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา หรือชมผ่านทางข้อมูลในเพรสคิทที่แต่ละแบรนด์ให้มาก็ตาม สังเกตุได้ว่าหลายแบรนด์ในปีนี้ทั้งแบรนด์ใหญ่แบรนด์เล็กต่างมีนาฬิการุ่นใหม่หรือเวอร์ชั่นใหม่ที่นำเสนอสีของการตกแต่งในโทนน้ำเงินหรือฟ้า แน่นอนว่าโทนสีนี้ไม่ใช่สิ่งใหม่ของวงการนาฬิกา เพราะก็เคยถูกใช้และเป็นที่นิยมกันมาแล้ว และก็ลดน้อยลงไปตามความนิยมที่เปลี่ยนไปของยุคสมัย ในปีนี้โทนสีนี้กลับมาคึกคักกันใหม่แล้วครับ จะด้วยความต้องการของผู้คนอย่างแท้จริงหรือจะเป็นความต้องการของเหล่าผู้ผลิตที่พร้อมอกพร้อมใจกันออกมาเพื่อชี้นำตลาดก็ไม่อาจฟันธงได้ชัดเจน คงต้องรอดูกันสักพักครับว่าจะฮิตกันเพียงใด

 

Tudor

 

Tudor Heritage Chrono Blue 
ตัวเรือนสตีล ขอบตัวเรือนติดตั้งแผ่นอลูมิเนียมสีน้ำเงิน หน้าปัดสีขาว-น้ำเงิน กลไกอัตโนมัติโครโนกราฟ มีสายผ้าสีน้ำเงิน-ขาว-ส้ม ให้มาด้วย

 

 

GMT

 

Rolex GMT-Master II 
ตัวเรือนสตีล ขอบตัวเรือนเซรามิกสีน้ำเงิน-ดำ สายสตีล หน้าปัดสีดำ กลไกอัตโนมัติพร้อมฟังก์ชั่นแสดงไทม์โซนที่สองด้วยเข็มกลางสีน้ำเงิน

 

 

Y

 

Rolex Yacht-Master II 
ตัวเรือนสตีล ขอบตัวเรือนเซรามิกสีน้ำเงิน สายสตีล หน้าปัดสีขาว กลไกอัตโนมัติโครโนกราฟพร้อมฟังก์ชั่นรีกัตต้า นับเวลาถอยหลังเป็นนาทีด้วยเข็มกลาง 

 

DayDate

Rolex Day-Date 
ตัวเรือนไวท์โกลด์ หน้าปัดสีน้ำเงิน สายหนังจระเข้สีน้ำเงิน กลไกอัตโนมัติพร้อมฟังก์ชั่นแสดงวันกับวันที่

 

 

ขอเริ่มเอ่ยถึงนาฬิกาโทนสีน้ำเงินหรือสีฟ้ากันด้วยแบรนด์ Tudor ซึ่งเป็นแบรนด์ผู้น้องของ Rolex กันก่อน เพราะรุ่น Heritage Chrono ที่ใช้โทนสีน้ำเงินนี้เป็นนาฬิกาแนวรีเมคซึ่งเป็นแบบที่ผลิตตามรุ่นที่เคยออกมาแล้วในอดีต  และก็เคยผลิตในแบบสีขาว-น้ำเงินนี้ออกมาแล้วเมื่อปี ค.ศ.1973 ถือว่าเป็นการใช้สีน้ำเงินแบบมีที่มาที่ไปที่สุด ต่อด้วยแบรนด์ผู้พี่อย่าง Rolex ที่ก็ออกรุ่น GMT Master II เวอร์ชั่นใหม่ที่ใช้ขอบตัวเรือนเซรามิกแบบทูโทน สีน้ำเงิน-ดำ และใช้เข็มบอกเวลาไทม์โซนที่สองเป็นสีน้ำเงิน นอกจากนี้ยังมี Yacht-Master II ที่มากับขอบตัวเรือนเซรามิกสีน้ำเงินในตัวเรือนสตีล กับ Day-Date ตัวเรือนไวท์โกลด์หน้าปัดสีน้ำเงินคู่กับสายหนังจระเข้สีน้ำเงินอีกต่างหาก และนาฬิการุ่นยอดนิยมสำหรับคุณผู้หญิงจากแบรนด์อันดับหนึ่ง ซึ่งก็คือ Aquanaut Ref.5067A จาก Patek Philippe ก็ได้ออกเวอร์ชั่นหน้าปัดสีน้ำเงินเมทัลลิกจับคู่กับสายยางสีน้ำเงินมาตอกย้ำเทรนด์แห่งสีน้ำเงินให้กับปีนี้และก็ไม่ใช่เพียงแต่รุ่นยอดฮิตเท่านั้นที่มากับสีน้ำเงิน นาฬิการะดับสูงของแบรนด์อย่าง Gondolo Ref.5200G-001 ที่ออกมาใหม่ก็ยังมากับหน้าปัดพื้นหน้าปัดลายซันเบิร์สท์สีน้ำเงินด้านคู่กับสายหนังจระเข้สีน้ำเงินด้วย

 

 

Patek Philippe 5200G 001 img5

 

Patek Philippe Gondolo Reference 5200G-001 
ตัวเรือนไวท์โกลด์ หน้าปัดซันเบิร์สท์สีน้ำเงินด้าน สายหนังจระเข้สีน้ำเงิน กลไกไขลานกำลังสำรอง 8 วัน พร้อมฟังก์ชั่นแสดงวันกับวันที่และกำลังสำรอง

 

Patek Philippe Aquanaut 5067A

 

Patek Philippe Ladies Aquanaut Reference 5067A-022 
ตัวเรือนสตีลประดับเพชร หน้าปัดสีน้ำเงินเมทัลลิก กลไกควอตซ์ สายยางสีน้ำเงิน

 

 

ส่วนแบรนด์ยอดนิยมที่เป็นที่คุ้นหูคนไทยหลายแบรนด์อย่าง Hublot, Frederique Constant, Longines, Maurice Lacroix, Romain Jerome, Omega, Rado, Hamilton, Seiko, Tissot, TAG Heuer และ Ulysse Nardin เป็นต้น หรือจะเป็นแบรนด์เนมหรูอย่าง Hermes กับ Salvatore Ferragamo ก็มีนาฬิกาที่ใช้สีน้ำเงินหรือสีฟ้าเป็นองค์ประกอบออกมาให้เลือกสรรกันด้วยเช่นกัน

 

 

Frederique Constant

 

Frederique Constant Slimline Moonphase Manufacture 
ตัวเรือนสตีล หน้าปัดสีน้ำเงินเข้ม กลไกอัตโนมัติพร้อมฟังก์ชั่นแสดงมูนเฟสและวันที่ สายหนังสีน้ำเงิน

 

LonginesHamilton

(ซ้าย) Longines HydroConquest 
ตัวเรือนสตีล ขอบตัวเรือนสีน้ำเงิน หน้าปัดสีน้ำเงิน สายสตีล กลไกอัตโนมัติ
(ขวา) Hamilton Jazzmaster Regulator 
ตัวเรือนสตีล หน้าปัดสีน้ำเงิน แสดงเวลาแบบเรกูเลเตอร์ คือ เข็มชั่วโมงกับนาทีอยู่แยกกัน

 

 

HRomain Jerome

 

(ซ้าย) Hublot Big Bang Carbon Bezel Baguette 
ตัวเรือนคาร์บอนไฟเบอร์ ขอบตัวเรือนประดับบลูแซฟไฟร์ทรงบาแกตต์ หน้าปัดคาร์บอนไฟเบอร์ดำ สายหนังจระเข้สีน้ำเงินประกบกับสายยางสีดำ กลไกอัตโนมัติโครโนกราฟ
(ขวา) Romain Jerome Steampunk Chrono Colours 
ตัวเรือนสตีล ขอบหน้าปัดสีน้ำเงิน ตกแต่งเม็ดมะยมด้วยสีน้ำเงิน สายหนังจระเข้สีดำ กลไกอัตโนมัติโครโนกราฟ ผลิตจำนวนจำกัด 99 เรือน

 

 

นอกจากงานพิมพ์ งานลงสี งานเคลือบ หรืองานเซรามิกสีที่พบเห็นกันอยู่เสมอแล้ว ในบรรดานาฬิกาที่ออกมาใหม่ในปีนี้จะมีวัสดุสีน้ำเงินอยู่อีก 2 ชนิดที่อยากพูดถึงเพิ่มเติม นั่นก็คือ บลูแซฟไฟร์ทรงบาแกตต์ที่ติดตั้งบนขอบตัวเรือนคาร์บอนไฟเบอร์ดำของHublot รุ่น Big Bang Carbon Bezel Baguette ซึ่งดูสวยงามเข้ากับสเกลสีน้ำเงินบนหน้าปัดคาร์บอนไฟเบอร์ดำและพื้นหนังจระเข้สีน้ำเงินบนสายได้เป็นอย่างดีอันเป็นชั้นเชิงและสเน่ห์ในการนำเสนอสีสันงานตกแต่งนาฬิกาของ Hublot ที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ส่วนอีกชนิดหนึ่งก็คือ สีน้ำเงินของตัวเรือนวัสดุโลหะผสมชนิดใหม่ซึ่งทาง Maurice Lacroix พัฒนาขึ้นมาและใช้กับนาฬิการุ่น Pontos S Extreme เป็นรุ่นแรก วัสดุตัวเรือนชนิดนี้เรียกว่าเพาเวอร์ไลท์อัลลอย ซึ่งเป็นโลหะผสมที่ได้มาจากธาตุต่างๆ ที่มีคุณสมบัติเหมาะกับการทำตัวเรือนนาฬิการวม 5 ธาตุ ด้วยกัน คือ อลูมิเนียม, แม็กนีเซี่ยม, ไทเทเนี่ยม, เซอร์โคเนี่ยม และเซรามิก เพาเวอร์ไลท์อัลลอยจึงเป็นวัสดุที่มีความเบา แข็งแกร่ง และทนทานต่อรอยขีดข่วนได้ดี สีน้ำเงินที่เห็นนั้นได้มาจากการทำอโนไดซ์ซึ่งสีจะซึมผ่านรูพรุนบนผิวเข้าไปในเนื้อวัสดุเลยจึงมีความคงทนกว่าเทคนิคการเคลือบสีที่ใช้กันโดยทั่วไปอย่างกรรมวิธีพีวีดี (นอกจากสีน้ำเงินแล้วยังมีในแบบสีดำกับแบบสีเขียวกากีออกมาพร้อมกันด้วย)

 

 

Maurice Lacroix116

 

(ซ้าย) Maurice Lacroix Pontos S Extreme 
ตัวเรือนเพาเวอร์ไลท์อัลลอยสีน้ำเงิน หน้าปัดสีดำ กลไกอัตโนมัติโครโนกราฟ
(ขวา) TAG Heuer Carrera Chronograph Calibre 1887 Chronograph 
ตัวเรือนสตีลขนาด 41 มิลลิเมตร หน้าปัดสีน้ำเงิน กลไกอัตโนมัติโครโนกราฟอินเฮ้าส์ 
Calibre 1887 จับเวลาได้ 12 ชั่วโมง พร้อมแสดงวันทีผ่านช่องหน้าต่าง มีให้เลือกทั้งคู่กับสายสตีล 5 แถวแบบใหม่ และสายหนังจระเข้สีน้ำเงิน

 

Omega

Omega Seamaster Aqua Terra Day-Date 
ตัวเรือนสตีล หน้าปัดสีน้ำเงิน สายสตีล กลไกอัตโนมัติพร้อมฟังก์ชั่นแสดงวันกับวันที่

 

 

UN

 

Ulysse Nardin Black Sea 
ตัวเรือนสตีลเคลือบหลอมด้วยยางสีดำ หน้าปัดสีดำ หลักชั่วโมงและเข็มสีน้ำเงิน กลไกอัตโนมัติพร้อมฟังก์ชั่นแสดงกำลังสำรองและแสดงวันที่ขนาดใหญ่

 

 

จริงๆ แล้วยังมีอีกหลายรุ่นหลายแบรนด์นะครับที่ออกนาฬิกาโทนสีนี้มาในปีนี้ แต่หากจะให้นำเสนอทั้งหมดก็คงจะไม่ไหวจึงขอเลือกเฉพาะแบรนด์หลักๆ ที่อยู่ในความสนใจของคนไทยมานำเสนอกันครับ 

 

RadoSeiko

(ซ้าย) Rado HyperChrome Court 
ตัวเรือนไฮ-เทคเซรามิกสีดำด้าน หน้าปัดสีดำ ตกแต่งหน้าปัดและสายด้วยสีฟ้า กลไกอัตโนมัติโครโนกราฟ

(ขวา) Seiko Astron GPS Solar 
ตัวเรือนไทเทเนี่ยม ขอบตัวเรือนเซรามิกสีน้ำเงิน สายไทเทเนี่ยมสลับเซรามิกสีน้ำเงิน กลไกทำงานด้วยพลังงานแสง พร้อมฟังก์ชั่นเวิลด์ไทม์

 

 

Tissot

 

Tissot T-Race MotoGP Automatic Chronograph Limited Edition 2013 
ตัวเรือนสตีลเคลือบพีวีดีดำ หน้าปัดสีดำตกแต่งรายละเอียดด้วยสีฟ้า กลไกอัตโนมัติโครโนกราฟ สายซิลิโคนตกแต่งลายด้วยสีฟ้า ผลิตจำนวนจำกัด 3,333 เรือน

 

Hermes3  Ferragamo1

(ซ้าย) Hermes Arceau Chrono Bridon 
ตัวเรือนสตีล หน้าปัดสีน้ำเงินเข้ม กลไกอัตโนมัติโครโนกราฟ
(ขวา) Salvatore Ferragamo 1898 Pop Chronograph 
ตัวเรือนสตีล หน้าปัดสีฟ้าเทอคอยส์ สายผ้าแคนวาสสีฟ้า กลไกควอตซ์โครโนกราฟ

 

By: Viracharn T.