สำหรับ ROLEX สีเขียวคือเทรนด์ใหม่ของโลกใต้ท้องทะเล

 

ในศตวรรษที่ 21 นี้ การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ได้กลายเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอย่างกว้างขวาง และถึงเวลาแล้วที่จะต้องร่วมมือกันทำอะไรบางสิ่ง เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งยังพอมีเวลาให้เรารับมือกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ ด้วยความร่วมแรงร่วมใจอย่างจริงจังจากทุกภาคส่วนในสังคม

 

baitball

 

ROLEX Testimonees โดยผู้ทรงเกียรติ Ms. Sylvia Earle และ Mr. David Doubilet ได้ร่วมแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ เกี่ยวกับหนทางของมนุษยชาติและการอนุรักษ์ ว่าจะสามารถดำเนินการร่วมกันอย่างสันติสุขได้อย่างไร

 

55 images


ROLEX Testimonee, Ms. Sylvia Earle ผู้บุกเบิกการสำรวจห้วงมหาสมุทร ที่ทั่วโลกต่างรู้จักเธอในนามของนักชีววิทยาทางทะเล และหนึ่งใน ROLEX Testimonee ผู้บุกเบิกการสำรวจห้วงมหาสมุทรมาอย่างยาวนานกว่าสี่ทศวรรษ

 

44 Dr. Sylvia Earle by David Doubilet

 

เธอมีคำมั่นสัญญาและภาระกิจในการออกไปสำรวจ ศึกษา และปกป้องมหาสมุทรของโลกใบนี้ ในปัจจุบันโครงการที่เธอริเริ่มขึ้นมาในชื่อ Mission Blue ที่ได้ก่อให้เกิดแรงสนับสนุนมากมายจากสาธารณะ เพื่อปกป้องท้องทะเล

 

“ผู้คนควรตระหนักว่า เราเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์อันยาวนานแห่งมวลมนุษยชาติ เราคือผู้สืบทอดประโยชน์ต่อจากผู้คนที่อยู่มาก่อน และเรามีทั้งโอกาสที่อาจไม่เคยมีมาก่อนหรืออาจจะไม่มีอีกแล้ว ที่จะมุ่งมั่นสร้างสรรค์อนาคตที่ยั่งยืน”

 

77 images 

“และนี่คือเหตุผลว่าทำไมดิฉันจึงชื่นชอบและสนใจแคมเปญ Perpetual Planet ของ ROLEX เพราะนั่นก็เพราะพวกเราคือกลุ่มคนที่ได้โอกาสมากกว่าใครหลายคน เพราะเราได้รับความรู้และความเข้าใจอย่างที่เราไม่คาดฝัน และนี่จึงเป็นโอกาสสุดท้ายที่เราต้องนำมันไปใช้ประโยชน์ให้ถูกต้องเสียที”

  

ROLEX Testimonee, Mr. David Doubilet ผู้บุกเบิกการถ่ายภาพใต้น้ำ เขาเป็นช่างฝีมือระดับปรมาจารย์ ที่ผสานเทคโนโลยีและศิลปะเข้าด้วยกัน เพื่อจับภาพสิ่งมีชีวิตใต้น้ำเหล่านั้นกลับขึ้นมาสู่พื้นผิว ให้ผู้คนที่อาจไม่เคยได้เห็นความงามเหล่านั้นได้ชมด้วยตาตัวเอง

 

55 David Doubilet

 

เขาดำดิ่งสู่ท้องทะเลในฐานะนักข่าว ศิลปิน และนักสำรวจ โดยเก็บบันทึกไว้ทั้งความงามและความหายนะที่เกิดขึ้นกับมหาสมุทร เพราะเขาเชื่อว่าภาพถ่ายมีพลังในการให้ความรู้ ยกย่อง ฉีกหน้า เชิดชู และกำหนดการเปลี่ยนแปลงได้

 

“แต่ก่อนผมไม่มีความคิดเลยว่าภาพที่ผมถ่ายนั้น แทนที่จะเป็นเพียงภาพแห่งการค้นพบ จะกลายมาเป็นการบันทึกเกี่ยวกับเวลาและสถานที่ที่อาจเลือนหายไป นี่คือเรื่องที่เรากำลังพูดถึงอยู่ เป็นเรื่องราวของสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปทั่วโลก”

 

images

 

“ภาพที่ดีหนึ่งภาพสามารถถ่ายทอดสาระสำคัญต่างๆ ของเรื่องราวหนึ่งได้ ด้วยการแสดงให้เห็นว่ามันมีอยู่จริง และกำลังเกิดขึ้นที่ไหน ภาพที่ยอดเยี่ยมกลายเป็นงานศิลปะหนึ่งชิ้นที่เข้าถึงได้มากกว่าเรื่องราวใดๆ ซึ่งเมื่อคนมองดูเรื่องราว เรื่องราวเหล่านี้ก็จะเข้าถึงพวกเขา และสิ่งนี้เองที่เป็นหัวใจสำคัญในการเข้าถึงผู้คน”

“ช่างภาพจะไม่มีหน้าที่ออกไปบอกใครต่อใครว่ากำลังจะเล่าเรื่องเหล่านี้ เป้าหมายของชีวิตผมก็คือการเปลี่ยนทัศนคติของผู้คน งานของช่างภาพคือการถ่ายภาพที่ได้คุณภาพทั้งด้านแสง เวลา จังหวะ และสีสัน ที่จะบอกเล่าทุกอย่างเกี่ยวกับสถานที่หนึ่ง ณ ช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งย่อมต้องมีศิลปะเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย”

 

doubilet Circling Barracuda.ngsversion w

 

และเรื่องราวเหล่านี้ คือเรื่องของความรักในผืนทะเล และความสง่างามของศิลปะการถ่ายภาพ ที่ ROLEX ร่วมอุดมการณ์และถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติสู่ผู้คน ให้ผู้คนได้ตระหนักถึงความจริงที่ว่า ธรรมชาติยังคงรอคอยให้ผู้คนใส่ใจดูแล ก่อนที่จะขาดโอกาสได้ดูแลต่อไปในอนาคต