RICHARD MILLE in the 2012 LE MANS CLASSIC

 

รายการแข่งขันรถยนต์ Le Mans Classic ประจำปี 2012 ซึ่งเป็นครั้งที่ 6 ของการแข่งขันรายการนี้ ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันที่ 6-8 กรกฏาคมที่ผ่านมา ณ สนามแกรนด์เซอร์กิตเรซแทร็ค เพื่อฉลองครบรอบ 10 ปีแห่งการแข่งขัน ท่ามกลางแฟนๆ สาวกมอร์เตอร์สปอร์ตจากทั่วโลกกว่า 110,000 คน โดยมีแบรนด์นาฬิกาสุดล้ำ Richard Mille ร่วมเป็นพันธมิตรหลักและผู้จับเวลาการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นบทบาทของแบรนด์ที่มีกับการแข่งขันอันยิ่งใหญ่รายการนี้มาตั้งแต่เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2002

 

ผู้ที่เข้าร่วมชิงชัยในรายการนี้จะต้องใช้รถแข่งสุดคลาสสิกแข่งขันกันบนสนามแข่งแกรนด์เซอร์กิตเรซแทร็คที่มีความยาวรอบสนามกว่า 12 กิโลเมตร เป็นเวลา 24 ชั่วโมงเต็ม โดยนักแข่งแต่ละท่านก็ล้วนแต่เคยผ่านการแข่งขันในสนามแห่งนี้มาแล้วทั้งสิ้น และบางท่านก็เคยเป็นแชมป์ของรายการ The 24 Heures du Mans (Le Mans 24 Hours) มาแล้วเมื่อครั้งอดีต อาทิ Derek Bell และ Emanuele Pirro เป็นต้น

 

แชมป์ของการแข่งขันครั้งนี้ในแต่ละกริด ได้แก่ กริด 1 Traber/Tenery ในรถ Talbot Lago กริด 2 Gavin Pickering ในรถ Jaguar Type D กริด 3 Wills/Twyman/Pirro ในรถ Lotus 15 กริด 4 Voyazides/D’Abel de Libran ในรถ Ford GT40 กริด 5 B.Thuner ในรถ Lola T70 MKIII และกริด 6 Chris Mac Allister ในรถ Gulf Mirage ซึ่งในกริด 6 นี้มี Dominique Guenat เพื่อนของ Richard Mille ขับรถ Lola T289 ปี 1976 เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่สามด้วย

 

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถคลาสสิกคงตาลุกวาวที่ได้เห็นรถแข่งเหล่านี้กลับมาโลดแล่นในสนามกันอีกครั้ง รวมถึงกิจกรรมการรวมตัวของเหล่าฝูงรถ Ferrari 250 GTO จำนวนถึง 23 คัน จากจำนวนที่ผลิตขึ้นทั้งหมด 38 คัน ที่มาร่วมฉลองครบรอบ 50 ปีแห่งการกำเนิดภายในงานนี้ และยังมีการประมูลรถคลาสสิกหายาก Ferrari 275 GTC ที่เคาะขายกันในงานโดยจบราคาที่กว่า 1.5 ล้านยูโร อีกทั้งผู้เข้าชมการแข่งขันจากกว่า 170 คลับรถคลาสสิก ที่ทำให้มีรถคลาสสิกมารวมตัวกันในงานนี้ถึงกว่า 8,000 คัน

 

การแข่งขันในปีนี้ยังถือเป็นการฉลองให้กับรถแข่งอเมริกันที่มีส่วนร่วมกับการแข่งขัน Le Mans 24 ชั่วโมง โดยมีการประกวดรายการ Le Mans Heritage Club และได้มอบรางวัล Prix d’Excellence ให้กับรถ Cadillac Le Monstre ที่สร้างโดย Briggs Cunningham ในปี 1950 นอกจากนี้ยังมีการร่วมรำลึกถึงรถ Ford GT40 เจ้าของตำนานแชมป์ Le Mans สี่สมัยติดต่อกันเมื่อปี 1966-1969 และรำลึกถึง Caroll Shelby ผู้ยิ่งใหญ่ ผู้สร้างรถ AC Cobra ที่เพิ่งจากโลกนี้ไปด้วย

 

ในการแข่งขันครั้งที่ 6 ของรายการ Le Mans Classic นี้ แบรนด์นาฬิกาที่มีจิตวิญญาณแห่งการแข่งขันรถยนต์อยู่เต็มเปี่ยม Richard Mille ผู้สนับสนุนหลักของรายการ ได้ออกนาฬิกาลิมิเต็ดเอดิชั่นมา 2 รุ่นด้วยกัน คือ RM 011 LMC โครโนกราฟ และ RM 008 LMC ตูร์บิยองโครโนกราฟ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสนี้โดยเฉพาะ

 

LMC2012 C Didier Gourdon 3s  S2

 Photo copyright: Didier Gourdon

 

By: Viracharn T.