BASELWORLD 2012 - New pieces from RAYMOND WEIL

 

RAYMOND WEIL หนึ่งในแบรนด์นาฬิกาสวิสที่ยังคงเจตนารมณ์ในการรักษาและสืบทอดธุรกิจของครอบครัวอย่างต่อเนื่องกันเรื่อยมาจนในปัจจุบันนั้นก็เป็นผู้บริหารในเจเนอเรชั่นที่ 3 ของตระกูลแล้ว นับจากที่ Mr. Raymond Weil ได้ก่อตั้งบริษัทขึ้นมาเมื่อปี ค.ศ. 1976 และภายในงาน BASELWORLD 2012 ที่ผ่านมา RAYMOND WEIL ก็ได้นำเสนอนาฬิกาเวอร์ชั่นใหม่จากหลากหลายคอลเลคชั่นของตนออกมาราว 40 แบบด้วยกัน จากหลายคอลเลคชั่นอาทิ Freelancer, Maestro และ Nabucco ซึ่งแต่ละคอลเลคชั่นก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป มาดูกันเลยครับว่ารุ่นใหม่ปี 2012 จะมีหน้าตาและคุณสมบัติเป็นอย่างไร

 

Freelancer Collection

 

Freelancer เป็นคอลเลคชั่นนาฬิกาที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2007 พร้อมกับคอลเลคชั่น Nabucco โดยเป็นนาฬิกาที่มีรุ่นทั้งสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย ในรูปแบบอันหมดจดภายใต้ดีไซน์และสีสันแบบร่วมสมัย และรุ่นใหม่ล่าสุดปี 2012 จากคอลเลคชั่น Freelancer ก็มาด้วยกันทั้งในรุ่น Urban Black สำหรับผู้ชายและรุ่น Lady Sunshine สำหรับผู้หญิง

  

Freelancer Urban Black

 

ธีมดำเข้มยังคงไม่เสื่อมมนตร์ขลังในปีนี้ จึงถึงคราวที่ Freelancer จะออกเวอร์ชั่นมืดสนิทมาให้เป็นเจ้าของกันด้วยรุ่น Urban Black ในตัวเรือนเคลือบพีวีดีดำขนาด 42 มิลลิเมตรที่มากับเอกลักษณ์ขาตัวเรือนแบบปาดเอียงของคอลเลคชั่นซึ่งเสริมให้ดีไซน์ของตัวเรือนดูมีอะไรที่แตกต่างจากนาฬิกาอื่นๆ ที่มีรูปทรงคล้ายกัน เมื่อบวกกับหน้าปัดสีดำเหลือบที่โรยขอบหลักชั่วโมงตัวเลขอารบิกเคลือบสารเรืองแสงด้วยผงสีเงินแล้วยิ่งทำให้น่ามองมากขึ้นไปอีก ตัวเลขบนสเกลทาโคมิเตอร์รอบหน้าปัดและเข็มจับเวลาใช้สีแดงเข้มมองเห็นชัดเจน และอีกอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ของคอลเลคชั่นที่ยังเหนียวแน่นมาจนถึงรุ่นนี้ก็คือลักษณะของช่องบอกวันกับวันที่ที่เจาะเป็นช่องหน้าต่างรูปสมอซึ่งตกแต่งด้วยสกรูว์ 2 ตัว เคาน์เตอร์จับเวลาของรุ่นนี้ถูกวางไว้ที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกาและ 6 นาฬิกา ทำหน้าที่บอกนาทีจับเวลาและชั่วโมงจับเวลาตามลำดับ ทั้งคู่จะเว้าขอบวงเพื่อเปิดทางให้วางหน้าปัดวินาที ณ ตำแหน่ง 9 นาฬิกาได้แบบเต็มวง ฝาหลังกรุกระจกใสเผยให้เห็นโรเตอร์สีดำและเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติโครโนกราฟ 25 จิวเวล มาคู่กับสายหนังวัวแบบด้านสีดำ

 

20120410 95947383

 

ตัวเรือน: สตีลทำพีวีดีดำแบบด้านพร้อมเคลือบสารกันรอยนิ้วมือขนาด 42 มิลลิเมตร เม็ดมะยมทำพีวีดีดำเช่นเดียวกับตัวเรือน กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์คริสตัลเคลือบสารป้องกันแสงสะท้อนทั้งสองด้าน ฝาหลังขันเกลียวทำจากสตีลทำพีวีดีดำกรุแซฟไฟร์รมดำ กันน้ำได้ในระดับ 100 เมตร 
หน้าปัด: สีดำเหลือบ บอกวินาทีบนหน้าปัดเล็กที่ตำแหน่ง 9 นาฬิกา บอกชั่วโมงจับเวลาบนเคาน์เตอร์ที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา และบอกนาทีจับเวลาบนเคาน์เตอร์ที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา บอกวันและวันที่ในช่องหน้าต่างต่อเนื่องกันเป็นทรงสมอ ณ ตำแหน่ง 3 นาฬิกา มีวงสเกลทาโคมิเตอร์ตัวเลขสีแดงเข้มบนขอบหน้าปัด หลักชั่วโมงเลขอารบิกเคลือบสารเรืองแสงล้อมขอบตัวเลขด้วยผงสีเงิน เข็มบอกเวลาทรงบาร์เรลสีดำเงาแต้มสารเรืองแสงบนเข็มชั่วโมงกับนาที เข็มจับเวลาทรงบาตองสีแดงเข้ม 
สาย: หนังวัวแบบด้านสีดำเดินด้ายสีแอนทราไซต์พร้อมบานพับ 
เครื่อง: ขึ้นลานอัตโนมัติโครโนกราฟ Calibre RW5000 25 จิวเวล กำลังสำรอง 46 ชั่วโมง 

  

 

Freelancer Lady Sunshine

 

นาฬิการุ่นนี้มาในรูปแบบนาฬิกาจักรกลที่บอกเวลาผ่านหน้าปัดและตัวเรือนดีไซน์สุดชิคที่บ่งบอกความเป็นผู้หญิงสุดๆ ใช้หน้าปัดเปลือกหอยมุกสีขาวแกะกิโยเช่รูปแบบซันเรย์ที่เมื่อบวกกับหลักชั่วโมงสีโรสโกลด์ประดับเพชรบนพื้นเปลือกหอยมุกที่รอบนอกแล้วทำให้ดูเหมือนรัศมีแห่งลำแสงของดวงอาทิตย์อย่างยิ่งสมกับชื่อที่ตั้งว่า Sunshine นอกจากนี้ยังเปิดช่องกลมขนาดใหญ่พอตัวบนหน้าปัด ณ ตำแหน่ง 1 นาฬิกา ให้เห็นบาลานซ์วีลและเม็ดทับทิมที่อนุมานว่าเป็นดวงอาทิตย์ซึ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งความงามของหน้าปัดได้อย่างลงตัว โดยทั้งขอบรอบช่องกลมและเข็มทั้งสามยังใช้เป็นสีโรสโกลด์ด้วย ตัวเรือนของรุ่นนี้มาในขนาด 29 มิลลิเมตรทำจากสตีลประดับเพชรบนขอบตัวเรือนซึ่งช่วยเปล่งประกายความระยับของดวงอาทิตย์ได้อีกแรง เดินด้วยเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติทำงานที่ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมงซึ่งมองเห็นได้ผ่านทางฝาหลังกรุแซฟไฟร์คริสตัลด้วย มาพร้อมสายสตีลผิวซาตินสลับขัดเงา

 20120410 65520060

 

ตัวเรือน: สตีลขัดเงาสลับซาติน ขนาด 29 มิลลิเมตร ขอบตัวเรือนขัดเงาประดับเพชร 62 เม็ด กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์คริสตัลเคลือบสารกันแสงสะท้อนทั้งสองด้าน ฝาหลังขันเกลียวกรุแซฟไฟร์คริสตัล กันน้ำได้ในระดับ 100 เมตร 
หน้าปัด: เปลือกหอยมุกสีขาว กลางหน้าปัดทำกิโยเช่รูปแบบซันเรย์ เปิดช่องกลม ณ ตำแหน่ง 1 นาฬิกาให้เห็นบาลานซ์วีลของเครื่อง หลักชั่วโมงเคลือบโรสโกลด์ประดับเพชร เข็มเคลือบโรสโกลด์แต้มสารเรืองแสงบนเข็มชั่วโมงและนาที 
สาย: สตีลขัดเงาสลับซาตินพร้อมบานพับสตีล 
เครื่อง: ขึ้นลานอัตโนมัติ Calibre RW2000 ทำงานที่ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง 25 จิวเวล กำลังสำรอง 38 ชั่วโมง 

 

  

Maestro Collection

 

Maestro เป็นคอลเลคชั่นที่ทางแบรนด์นำออกสู่ตลาดครั้งแรกเมื่อปี 2010 หมายความถึง “Master” ในภาษาอิตาเลียน ซึ่งทางแบรนด์ต้องการสื่อถึง คอนดัคเตอร์ หรือผู้อำนวยเพลงในการแสดงดนตรีนั่นเอง ต่อมาในปี 2011 ที่ได้เพิ่มเติมฟังก์ชั่นต่างๆ ให้กับคอลเลคชั่นนี้ ทั้งในแบบมีมูนเฟส แบบบอกคาเลนดาร์ แบบจับเวลา จนถึงเวอร์ชั่นสำหรับผู้หญิง รวมทั้งรุ่นสเปเชี่ยลเอดิชั่นฉลองครบรอบ 35 ปีของแบรนด์ในตัวเรือนเยลโลว์โกลด์ 18k และในปีนี้ไฮไลต์ของ Maestro รุ่นใหม่ก็อยู่ที่นาฬิกาสำหรับผู้ชาย 2 รุ่น ได้แก่ Petite Seconde of Rose กับ Quantieme a Aiguille

  

Maestro Petite Seconde or Rose

 

Petite Seconde or Rose ที่ใช้เป็นชื่อรุ่นนี้แปลความหมายเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า Small Seconds Pink Gold ซึ่งก็สื่อความหมายของรูปแบบลักษณะในรุ่นนี้ได้อย่างตรงไปตรงมา นั่นก็คือเป็นนาฬิกาบอกเวลาที่ใช้เข็มวินาทีขนาดเล็กโดยใช้สีทองคำชมพูในการตกแต่งซึ่งก็หมายถึงเข็มกับหลักชั่วโมงเลขโรมันโดยจะโดดเด่นออกมาจากพื้นหน้าปัดสีดำสนิทภายในตัวเรือนสตีลทำพีวีดีโรสโกลด์ขนาด 39.5 มิลลิเมตร ฝาหลังกรุแซฟไฟร์คริสตัล จับคู่กับสายหนังวัวลายจระเข้สีน้ำตาล เรียบหรูเหมาะกับคุณผู้ชายมาดเนี๊ยบเป็นอย่างยิ่ง เดินด้วยเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติ 

 20120410 21714264

 ตัวเรือน: สตีลขัดเงาทำพีวีดีโรสโกลด์ 5N ขนาด 39.5 มิลลิเมตร กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์คริสตัลเคลือบสารป้องกันแสงสะท้อนทั้งสองด้าน ฝาหลังกรุแซฟไฟร์คริสตัล กันน้ำได้ในระดับ 50 เมตร 

หน้าปัด: พื้นสีดำ ตกแต่งลวดลาย Clou de Paris บนส่วนกลางหน้าปัด หลักชั่วโมงและเข็มทำพีวีดีโรสโกลด์ มีหน้าปัดวินาทีขนาดเล็กที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา และช่องหน้าต่างบอกวันที่ที่ 3 นาฬิกา 
สาย: หนังวัวทำลายหนังจระเข้สีน้ำตาล บัคเกิ้ลทำพีวีดีโรสโกลด์ 
เครื่อง: ขึ้นลานอัตโนมัติ Calibre RW4250 กำลังสำรอง 38 ชั่วโมง 31 จิวเวล 

 

 

Maestro Quantieme a Aiguille

 

Quantieme a Aiguille หรือในภาษาอังกฤษว่า with Calendar Hand รุ่นนี้มากับฟังก์ชั่นตรงชื่อรุ่นเช่นกัน โดยจะมีวงหน้าปัดย่อย 2 วงขนาดไม่เท่ากันอยู่ที่ตำแหน่ง 3 กับ 9 นาฬิกาวางตัวอย่างเนียนตาบนพื้นหน้าปัดสีเงินที่มีส่วนกลางทำกิโยเช่เป็นลายซันเรย์ เติมความคลาสสิกด้วยหลักชั่วโมงเลขโรมันสีดำและเข็มบลูด์สตีล วงในตำแหน่ง 3 นาฬิกาที่มีขนาดใหญ่กว่าจะใช้สำหรับบอกวันที่ด้วยเข็ม ส่วนวงในตำแหน่ง 9 นาฬิกาจะเป็นวงวินาที บรรจุอยู่ในตัวเรือนสตีลขนาด 41 มิลลิเมตรฝาหลังกรุแซฟไฟร์คริสตัลที่จับคู่กับสายหนังวัวลายจระเข้สีน้ำตาล เดินด้วยเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติ

 Unknown

ตัวเรือน: สตีลขัดเงาขนาด 41.5 มิลลิเมตร กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์คริสตัลเคลือบสารป้องกันแสงสะท้อนทั้งสองด้าน ฝาหลังกรุแซฟไฟร์คริสตัล กันน้ำได้ในระดับ 50 เมตร 

หน้าปัด: พื้นสีเงินทำกิโยเช่ลายซันเรย์ตรงส่วนกลางหน้าปัด หลักชั่วโมงเลขโรมันสีดำ เข็มบลูด์สตีล บอกวันที่ด้วยเข็มบนวงหน้าปัดย่อย ณ ตำแหน่ง 3 นาฬิกา บอกวินาทีบนวงหน้าปัดย่อย ณ ตำแหน่ง 9 นาฬิกา 
สาย: หนังวัวทำลายหนังจระเข้สีน้ำตาล บัคเกิ้ลสตีล 
เครื่อง: ขึ้นลานอัตโนมัติ Calibre RW4800 กำลังสำรอง 38 ชั่วโมง 33 จิวเวล

 

 

 

Nabucco Collection

 

Nabucco เป็นคอลเลคชั่นนาฬิกาสปอร์ตกลไกจักรกลสำหรับผู้ชายที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2007 ด้วยคุณลักษณ์อันแข็งแกร่งในตัวเรือนขนาด 46 มิลลิเมตร กันน้ำลึก 200 เมตร ที่ผสมผสานวัสดุไฮเทคต่างๆ เข้ามาไว้บนตัวเรือนด้วย จนเกิดเป็นบุคลิกเฉพาะตัวขึ้น และในปี 2012 นี้ Nabucco ถูกนำเสนอในตัวเรือนสตีลร่วมกับไทเทเนียมในขนาดที่เล็กลง 3 มิลลิเมตรซึ่งให้ทั้งความเบาและสวมใส่ได้กระชับข้อมือยิ่งขึ้น ด้วยรุ่นที่ชื่อว่า Intenso

  

Nabucco Intenso

 

ตัวเรือนขนาดใหม่ 43 มิลลิเมตรของ Nabucco Intenso รุ่นนี้ออกมาเพื่อตอบโจทย์ของลูกค้าที่ชื่นชอบในดีไซน์และคุณภาพของนาฬิกาสปอร์ตโครโนกราฟ Nabucco แต่ติดตรงที่ว่าตัวเรือนเดิมในขนาด 46 มิลลิเมตรนั้นมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะใส่ได้บ่อยเท่าที่ต้องการ แถมยังเปิดตัวด้วยการนำวัสดุไทเทเนียมน้ำหนักเบามาใช้ร่วมกับตัวเรือนสตีลอีกต่างหาก โดยยังคงรูปลักษณ์เฉพาะตัวของ Nabucco เอาไว้อย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นลักษณะของตัวเรือน สเกลทาโคมิเตอร์บนขอบตัวเรือน เคาน์เตอร์ย่อยทั้งสาม บอกนาทีจับเวลา ชั่วโมงจับเวลา และวินาที ณ ตำแหน่ง 3, 6 และ 9 นาฬิกาตามลำดับ และหน้าต่างบอกวันที่ทรงกลม ณ ตำแหน่ง 4.30 นาฬิกา รวมถึงรูปแบบของปุ่มกดและหลักชั่วโมงเลข 12 ขนาดใหญ่เพียงหลักเดียวนอกนั้นเป็นแบบขีด นาฬิการุ่นนี้มากับพื้นหน้าปัดโทนสีดำที่ทำวงกลางเป็นตารางหมากรุกโดยมีพื้นเคาน์เตอร์ย่อยเป็นสีเงิน เพิ่มความมีสไตล์ด้วยเข็มจับเวลาบลูด์สตีล มาพร้อมสายยางสีดำทำลายหนังจระเข้สวมใส่สบายให้ความงดงามแปลกตา 

20120410 2415949

ตัวเรือน: ไทเทเนียมขัดด้านร่วมกับสตีลขัดเงาขนาด 43 มิลลิเมตร ขอบตัวเรือนสตีลขัดเงาที่ขอบส่วนด้านบนที่สลักสเกลทาโคมิเตอร์ขัดซาติน เม็ดมะยมและปุ่มกดขันเกลียวทำจากสตีล กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์คริสตัลเคลือบสารป้องกันแสงสะท้อนทั้งสองด้าน ฝาหลังขันเกลียว กันน้ำได้ในระดับ 200 เมตร มีปุ่มกดปรับวันที่ ณ ตำแหน่ง 10 นาฬิกา 

หน้าปัด: พื้นโทนสีดำส่วนกลางเป็นลายตารางหมากรุก เคาน์เตอร์ย่อยพื้นสีเงินทำลายก้นหอย หลักชั่วโมงสตีลขัดเงาเลข 12 เป็นตัวเลขอารบิกขนาดใหญ่ ส่วนที่เหลือเป็นแบบขีด ทั้งหมดแต้มภายในด้วยสารเรืองแสง เข็มจับเวลาเป็นบลูด์สตีล ส่วนเข็มบอกเวลาเป็นสตีลแต้มสารเรืองแสงบนเข็มชั่วโมงกับนาที บอกขั่วโมงจับเวลาบนหน้าปัดย่อยที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา บอกนาทีจับเวลาบนหน้าปัดย่อยที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา บอกวินาทีที่ตำแหน่ง 9 นาฬิกา มีช่องหน้าต่างกลมบอกวันที่ ณ ตำแหน่ง 4.30 นาฬิกา 
สาย: ยางสีดำทำลายหนังจระเข้พร้อมบานพับไทเทเนียม 
เครื่อง: ขึ้นลานอัตโนมัติโครโนกราฟ Calibre RW5010 กำลังสำรอง 46 ชั่วโมง 27 จิวเวล

 

By: Viracharn T.