PATEK PHILIPPE Ref. 3448J ‘No Moon Phase’ at CHRISTIES in GAYSORN Village

 

CHRISTIES Auction House ร่วมกับ GAYSORN Village จัดงานแสดงนาฬิกาประมูลสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ในงาน Hongkong Spring Watch in Bangkok โดยจัดให้มีการจัดแสดงในรอบ Bangkok Preview ขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 24 เมษายนที่ GAYSORN Diamond Lounge ชั้น 1 GAYSORN Village โดยภายในงานมีการนำจัดแสดงแบรนด์นาฬิการะดับมาสเตอร์พีซอย่าง Alan Banbery, PATEK PHILIPPE Ref. 3448J ‘No Moon Phase’ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท มาจัดแสดงให้ผู้ที่หลงใหลในเสน่ห์แห่งเรือนเวลาสุดหรูได้รับชม

 

Screen Shot 2564 04 24 at 08.42.47

 

เอกลักษณ์อันโดดเด่นของนาฬิกาเรือนนี้จาก Alan Banbery คือนาฬิกาเรือนต้นแบบที่โดดเด่นด้วยฟังก์ชั่นแสดงลีฟเยียร์ ที่นำมาจัดแสดงเป็นครั้งแรก จากการเก็บสะสมอยู่ในคอลเลคชั่นส่วนตัวของเขามานานกว่าหนึ่งทศวรรษ โดยผลงานชิ้นเอกอันมีเอกลักษณ์ และเปี่ยมด้วยความสำคัญทางประวัติศาสตร์เรือนนี้ มีตัวเรือนที่ผลิตจากเยลโลว์โกลด์ พร้อมฟังก์ชั่นเพอเพทชวลคาเลนดาร์ ซึ่งเป็นเรือนต้นแบบที่ผลิตขึ้นในปี 1970 โดยหน้าปัดจะแสดงลีฟเยียร์ และไร้ซึ่งฟังก์ชันแสดงมูนเฟสตามปกติของนาฬิกาใน Ref. นี้

 

patek philippe 3448 alan banbery 2

 

Alexandre Bigler รองประธานและหัวหน้าฝ่ายนาฬิกาของ CHRISTIES Auction Houseเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า “หลังจากที่การจัดงานประมูลนาฬิกา PATEK PHILIPPE [l’Heure Bleue] Ref. 2523 ในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมา และการประมูล ‘The Titanium and Ruby Collections’ เมื่อปี 2020 ที่ฮ่องกง ทาง CHRISTIES Auction House ก็มีความภูมิใจที่จะนำเสนอนาฬิกาเรือนที่เป็นเอกลักษณ์ของ Alan Banbery ในการประมูลนาฬิกาแบบออนไลน์ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ที่ GAYSORN Village”

 

patek philippe 3448 alan banbery 1

 

“ซึ่งในแวดวงของผู้ที่สนใจนาฬิกาวินเทจ เพียงแค่ได้ยินชื่อ ‘Alan Banbery’ สิ่งที่จะต้องนึกถึงในทันทีนั่นก็คือ ความสวยงามและความเรียบหรู อันเป็นเอกลักษณ์พื้นฐานเฉพาะตัวของนาฬิกาใน Ref.  3448 ซึ่งการประมูลนาฬิกาแบบออนไลน์ในครั้งนี้ จะเป็นการเปิดโอกาสให้บรรดานักสะสมทั้งหลาย ได้ครอบครองนาฬิกาอันล้ำค่าระดับตำนานต่างๆ อย่างเช่นนาฬิการุ่นนี้ และเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำของ CHRISTIES Auction House จากการนำเสนอนาฬิกา PATEK PHILIPPE ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในงานประมูลในครั้งนี้”

 

The story of Alan Banbury at Patek Philippe for A Collected Man London 10

จุดกำเนิดที่น่าทึ่ง นอกเหนือจากครอบครัวผู้เป็นเจ้าของ PATEK PHILIPPE อย่าง Heri และ Philippe แล้ว Alan Banbery ก็นับเป็นบุคคลระดับตำนานของแบรนด์ แม้ในตอนที่ยังมีชีวิตอยู่  และอาจนับเป็นผู้ที่มีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของ PATEK PHILIPPE ในช่วงครึ่งหลังของศตววรษที่ 20 โดย Alan ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ในฐานะประธานผ่ายขาย สำหรับพื้นที่ซึ่งใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในปี 1965 โดยตลอดระยะเวลาเกือบ 40 ปีอันรุ่งโรจน์ที่ได้ร่วมเดินทางไปกับแบรนด์ Alan ได้ช่วยครอบครัว Stern ในการเก็บรักษาและสะสมนาฬิกาตามประวัติศาสตร์ต่างๆ ของ PATEK PHILIPPE รวมถึงผลงานนาฬิกาล้ำค่า ชิ้นอื่นๆ จำนวนมาก จนคอลเลคชั่นได้เติบโตอย่างน่าทึ่ง และเกิดเป็นพิพิธภัณฑ์ PATEK PHILIPPE ณ เจนีวาในปี 2001 และในปี 1975 กับโอกาสการทำงานครบรอบ 10 ปีในองค์กร Henri และPhilippe จึงได้มอบของขวัญให้กับเขาเป็นนาฬิกาใน Ref. 3448 ซึ่งเป็นนาฬิกาที่ Alan เก็บไว้เป็นระยะเวลาเกือบ 25 ปี

 

The story of Alan Banbury at Patek Philippe for A Collected Man London 2

 

นาฬิกาใน Ref. 3448 ถือเป็นนาฬิกาที่เป็นที่ต้องการสูงสุดในบรรดานาฬิกา PATEK PHILIPPE รุ่นคลาสสิคจากช่วงปี 1960 - 1970 และนาฬิกาเรือนนี้ยังพิเศษด้วยความเป็นนาฬิกาเรือนต้นแบบ และไม่มีฟังก์ชั่นแสดงมูนเฟสตามปกติของนาฬิกาใน Ref. นี้ โดยมีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ถึงการอนุมัติให้ผลิตนาฬิกาเรือนนี้ขึ้นเป็นพิเศษเพียงเรือนเดียว พร้อมทั้งรายละเอียดการปรับเปลี่ยนชุดกลไก เพื่อให้สามารถแสดงปีลีฟเยียร์ได้อย่างเด่นชัด พร้อมชุดของเข็มขนาดเล็กเพื่อชี้แสดง โดยขั้นตอนการปรับเปลี่ยนนี้ ถูกบันทึกโดย Max Berney ช่างนาฬิกาฝีมือเอกของ PATEK PHILIPPE ซึ่งรวมไปถึงการสลักตัวอักษรย่อ ‘AB’ สำหรับชื่อ Alan Banbery  ไว้กลางฝาด้านหลังตัวเรือนอีกด้วย

 

ALAN BANBERYS UNIQUE PATEK PHILIPPE REF. 3448J Detailed Shot 3

 

Ref. 3448 เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 1962 ป็นนาฬิกาข้อมือฟังก์ชั่นเพอเพทชวลคาเลนดาร์ กับกลไกอัตโนมัติคาลิเบอร์ 27-460 คาลิเบอร์ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุด ในบรรดากลไกอัตโนมัติจาก PATEK PHILIPPE ที่เคยผลิตขึ้นมา ซึ่งหากอิงจากบันทึกต่างๆ แล้ว นาฬิการุ่นนี้ถูกผลิตออกมาเพียง 586 เรือนภายในระยะเวลา 2 ศตวรรษเท่านั้น ก่อนที่จะหยุดผลิตในช่วงปลาย 80s ซึ่งตัวเรือนที่ผลิตออกมา โดยมากจะมีตัวเรือนที่ผลิตจากเยลโลว์โกลด์ และมีเพียงประมาณ 130 เรือนเท่านั้นที่ผลิตด้วยไวท์โกลด์ รวมทั้งอีกเพียง 2 เรือนที่ผลิตด้วยแพลทตินัมและแบบที่ผลิตด้วยวัสดุพิ๊งค์โกลด์อีกเพียง 1 เรือน ที่ได้รับการบันทึกไว้ว่ามีอยู่ในปัจจุบัน

 

ALAN BANBERYS UNIQUE PATEK PHILIPPE REF. 3448J

 

นักสะสมผู้หลงใหลในมนต์เสน่ห์แห่งเรือนเวลาจากนาฬิกา PATEK PHILIPPE เรือนพิเศษอันเป็นเอกลักษณ์ของ Alan Banbery และสนใจเข้าร่วมการประมูลนาฬิกาแบบออนไลน์ในวันที่ 22 พฤษภาคม สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ผ่านช่องทาง www.facebook.com/GaysornVillage/