WATCH CRITICS: A Nautilus 5711 and the next one, Part I

จากข่าวที่หลุดรอดออกมาจากตัวแทนจำหน่ายในอิตาลี กับนาฬิกาเรือนสำคัญของ PATEK PHILIPPE ที่จะมีการยุติการผลิตในปีนี้ ซึ่งถือเป็นนาฬิกาที่ผู้คนต้องการมากที่สุดเรือนหนึ่ง และราคาในตลาดสูงมากกว่าเท่าตัว จากบทสัมภาษณ์ Mr. Thierry Stern ประธานบริษัทนาฬิกา PATEK PHILIPPE ที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจในครั้งนี้เป็นครั้งแรก อย่างค่อนข้างชัดเจนและทำให้เห็นภาพต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

 

254938454

 

Mr. Stern รู้แผนการยุติการผลิตนาฬิการุ่นนี้ตั้งแต่ช่วงปี 2019 แล้ว และยังเข้าใจดีถึงความต้องการมากมาย รวมทั้งความยุ่งยากอื่นๆ ที่จะตามมา แต่ก็ถือเป็นขั้นตอนปกติของ PATEK PHILIIPE ที่จะต้องยุติการผลิตนาฬิการุ่นต่างๆ อย่างที่นาฬิกาใน Ref. อื่นๆ ก็จะเป็นเช่นกันเสมอมา

 

5711 1A 010 9

 

จากเหตุผลประการแรกคือนาฬิกาคอลเลคชั่น Nautilus โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Ref. 5711 ถูกตลาดผลักดันและครอบงำภาพลักษณ์ของแบรนด์มากจนเกินไป เหตุผลประการที่สองคือความหายากที่ควรจะเป็นกุญแจสำคัญเสมอ และประการที่สามคือการยุติการผลิต จะทำให้เกิดการพัฒนาและสร้างสิ่งใหม่ๆ ได้อย่างอิสระ รวมทั้งเป็นหนทางเดินต่อไปในอนาคต เพื่อสร้างความประทับใจอื่นๆ ได้เพิ่มเติมต่อไปในอนาคต

 

5711 1A 010 212x

 

ส่วนราคาในตลาดที่สูงขึ้นไปอีกของ Ref. 5711 รวมทั้งคอลเลคชั่น Nautilus เป็นกลไกที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จากเหตุการณ์นี้ ซึ่งทาง PATEK PHILIPPE เองก็ไม่สามารถควบคุมได้เช่นเดียวกัน และอาจส่งผลกระทบต่อคนจำนวนมาก ที่รอคอยนาฬิกาใน Ref. นี้อยู่ ซึ่งจะยังคงมีการผลิตในจำนวนที่เหลือเพียงน้อยนิดสู่บางคนได้เท่านั้น

 

Screen Shot 2564 02 14 at 22.40.14

 

ตัวแทนจำหน่ายคือผู้กลั่นกรองลูกค้า และการจะเป็นลูกค้าที่ดีได้ก็ควรจะต้องเป็นผู้ที่รักและรู้จักแบรนด์ PATEK PHILIPPE ดีพอสมควร ผ่านขั้นตอนการรู้จักนาฬิกาในคอลเลคชั่นต่างๆ มาพอสมควร ซึ่งจะไม่ใช่นักท่องเที่ยวหรือผู้คนที่เดินผ่านไปมา แล้วสามารถซื้อนาฬิกาอย่าง Ref. 5711 ได้เลยในทันที และ PATEK PHILIPPE ก็ไม่อาจผลิตนาฬิกาตามที่ตลาดต้องการในจำนวนมากจนเกินไป เพราะนั่นจะทำให้เกิดสิ่งที่ไม่ควรจะเป็นในอนาคต

 

78bbbbba127d1c0b13e259286c0911fe

 

และนาฬิกาใน Ref. 5711 จะมีซีรี่ส์สุดท้ายนำเสนอออกสู่ตลาดในปีนี้ ส่วนนาฬิกาใน Ref. ที่จะมาแทน Ref. 5711 ยังอยู่ในขั้นตอนการวางแผนและระดมความคิด เพื่อให้ออกมาเป็นนาฬิกาที่ดีกว่าเดิม แม้จะเพียงแค่ปรับเปลี่ยนรายละเอียดเพียงเล็กน้อยก็ตาม

 

5711 1A 010 92x

 

PATEK PHILIPPE ไม่ต้องการให้นาฬิกาเรือนเด่นรุ่นใดๆ มีน้ำหนักมากเกินไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง อย่างเช่นนาฬิกาเรือนสตีลในคอลเลคชั่น Nautilus อย่างที่ Royal Oak ของ AUDEMARS PIGUET เป็น ซึ่งเมื่อถึงจุดหนึ่งนั่นจะกลายเป็นสิ่งอันตราย เมื่อรสนิยมของผู้คนเปลี่ยนไปในทันทีทันใดและแบรนด์ไม่มีทางเลือกอื่นให้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ PATEK PHILIPPE พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นตลอดมา

 

Screen Shot 2564 02 14 at 23.13.56

 

นาฬิกาแบบสปอร์ตถือเป็นที่นิยมในตลาด ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมีราคาที่ต่ำกว่าทองคำ แต่นั่นก็เป็นอีกเรื่องที่ยากสำหรับการบริหารแบรนด์ เพราะหากผลิตมากเกินไปอาจทำให้ไม่สามารถ กลับมาผลิตเรือนทองคำที่เป็นที่ต้องการในตลาดได้อีกแล้ว จึงต้องสร้างสมดุลให้เหมาะสม และ PATEK PHILIPPE ก็มีวัสดุต่างๆ มากพอควร

 

EAK 3951

 

ทีมงานบริหารมีความสนใจในวัสดุใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับทางเทคนิค ที่จะทำให้ชุดกลไกเล็กและบางลงรวมไปถึงมีความแม่นยำมากขึ้น แต่วัสดุอย่างคาร์บอนน่าจะนับว่าเป็นการถอยหลังและ PATEK PHILIPPE พยายามจะมุ่งพัฒนา ในส่วนที่พิเศษสำหรับทองและแพลตตินัมอยู่ในขณะนี้ ซึ่ง Mr. Philippe Stern เคยกล่าวไว้เมื่อหลายปีก่อนว่า ให้วัสดุเหล่านี้อยู่กับ HUBLOT และแบรนด์อื่นๆ ดีกว่า เพราะพวกเขาทำงานได้ดีอยู่แล้ว

 

โปรดติดตามบทความตอนจบในครั้งต่อไป