1925 – 2017 PATEK PHILIPPE’S PERPETUAL CALENDAR FOR THE WRIST, PART I

 

WRITER: VIRACHARN TERMPIPATPONG

 

นาฬิกาแบรนด์หนึ่งซึ่งสร้างชื่อเสียง ในด้านการผลิตนาฬิกาข้อมือฟังก์ชั่นนี้มาอย่างยาวนาน และถือเป็นแบรนด์แรกที่ผลิตขึ้นมาในโลกก็คือ PATEK PHILIPPE ซึ่งนับเป็นภูมิปัญญาของนักประดิษฐ์นาฬิกาในอดีต ที่มีทั้งความมหัศจรรย์และความน่านับถือเป็นอย่างยิ่ง ด้วยความที่กลไกนาฬิการูปแบบต่างๆ ที่พวกถูกคิดค้นและสร้างขึ้นมานั้น เกิดขึ้นในวันที่ไร้ซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ช่วยคำนวน ทั้งยังปราศจากความทันสมัย ความสะดวก และความแม่นยำของเครื่องมือเครื่องจักร ซึ่งยิ่งมีความซับซ้อนและละเอียดอ่อนมากเท่าใด ก็ยิ่งทำให้เกิดความรู้สึกทึ่งในความสามารถของพวกเขาเหล่านั้นมากขึ้นเป็นทวีคูณ สิ่งเหล่านี้เองที่เป็นเสน่ห์สำคัญซึ่งทำให้ผู้คนจำนวนมากต่างหลงใหลในนาฬิกาจักรกล อันเป็นมรดกจากภูมิปัญญาของบรรพชนแห่งศาสตร์แขนงนี้

02PP

ปี 1942 Ref. 1526

03PP

 ปี 1962 Ref. 3448

 

ซึ่งบริษัทนาฬิการายเก่าแก่อายุเกือบ 180 ปี อย่าง PATEK PHILIPPE นั้น ก็เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ผลิตนาฬิการะดับสูง ซึ่งทำการผลิตตั้งแต่นาฬิกาแบบฟังก์ชั่นพื้นฐาน ไปจนถึงนาฬิกาที่มีความซับซ้อนสูงในหลากหลายระดับขั้น โดยได้รับการยอมรับและความนิยมจนกลายเป็นอีกสัญลักษณ์แห่งผลิตภัณฑ์ชั้นสูงของโลกทั้งด้านคุณค่าและด้านราคา รวมถึงเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย มาเป็นเวลาหลายทศวรรษแล้ว ความสำเร็จของผู้ผลิตรายนี้ เกิดขึ้นได้เพราะความเพียบพร้อมขององค์กรในทุกๆ ด้าน ตั้งแต่การคิดค้น การพัฒนา การผลิต การบริหาร ไปจนถึงการประชาสัมพันธ์ การตลาด การขาย และการให้บริการหลังการขาย ซึ่งในด้านการคิดค้นพัฒนาและการผลิตนั้น ต้องยอมว่า PATEK PHILIPPE เป็นผู้นำในการสร้างสิ่งพิเศษเหล่านี้ให้กับวงการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และกลไกเพอร์เพทชวลคาเลนดาร์ที่ใช้กับนาฬิกาข้อมือ ก็คืออีกตัวอย่างหนึ่งที่ PATEK PHILIPPE ได้ทำการสร้างสรรค์และผลิตขึ้นมาตั้งแต่เมื่อกว่า 90 ปีก่อน ซึ่งนาฬิการุ่นแรกที่ใช้กลไกนี้ก็ถือเป็นนาฬิกาข้อมือ ฟังก์ชั่นเพอร์เพทชวลคาเลนดาร์ที่อาจกล่าวได้ว่าเก่าแก่ที่สุดในโลกแล้ว โดยเกียรติประวัติเหล่านี้เอง ที่ทำให้นาฬิกากลไกเพอร์เพทชวลคาเลนดาร์ กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบนาฬิการะดับสูงของ PATEK PHILIPPE ที่คนรักนาฬิกาทั่วโลก ต่างก็ถวิลหาอย่างที่สุดตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน โดยทาง PATEK PHILIPPE ได้จัดหมวดหมู่นาฬิกากลไกเพอร์เพทชวลคาเลนดาร์ ให้อยู่ในกลุ่มนาฬิการะดับแกรนด์คอมพลิเคชั่น ซึ่งนั่นหมายถึงการเป็นนาฬิการะดับความซับซ้อนสูงนั่นเอง

 

04PP

ปี 1993 Ref. 5050

 

patekphilippe 5159g001 5017 1

ปี 2007 Ref. 5159

 

กลไกเพอร์เพทชวลคาเลนดาร์คาลิเบอร์ 324 S Q เป็นกลไกเพอร์เพทชวลคาเลนดาร์ ชุดล่าสุดที่ยังติดตั้งอยู่ในนาฬิการุ่นปัจจุบันของ PATEK PHILIPPE เป็นการติดตั้งกลไกเพอร์เพทชวลคาเลนดาร์ เข้ากับกลไกอัตโนมัติอินเฮาส์ขึ้นลานด้วยโรเตอร์ ทองคำ 21 เค คาลิเบอร์ 324 กำลังสำรอง 35-45 ชั่งโมงโดยอักษร S กับ Q ที่ต่อท้ายเข้าไปหมายถึงวินาทีกับเพอร์เพทชวลคาเลนดาร์ ชิ้นส่วนต่างๆ ของกลไกได้รับการขัดแต่งและตกแต่งอย่างปราณีตงดงาม ตัวกลไกทำงานอย่างแม่นยำด้วยบาลานซ์แบบ ไจโรแม็กซ์ ร่วมกับบาลานซ์สปริงแบบสไพโรแม็กซ์ที่ผลิตจากวัสดึไฮเทค ซิลินวาร์ ทำงานที่ความถี่ 28800 ครั้งต่อชั่วโมง ซึ่งทำให้มีระดับความคลาดเคลื่อนในการทำงานเพียง -3 กับ +2 วินาทีต่อวัน ได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน PATEK PHILIPPE SEAL ที่ถือว่าเป็นมาตรฐานการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวดที่สุด ในอุสาหกรรมนาฬิกาสวิส

 324 s c 4f

Explaining Patek Philippe Perpetual Calendars 4