LADIES COMPLICATIONS เปิดโลกทัศน์ในความซับซ้อนของผู้หญิง ตอนที่ 1

BY ROSE PANATTHA

 

สำหรับคุณสุภาพบุรุษ ถ้าต้องเลือกซื้อของขวัญให้คุณสุภาพสตรีในวันพิเศษและมีคุณค่าทางความทรงจำตลอดไป ถ้าให้เดาใจคุณสุภาพบุรุษ ก็คงไม่ยากนักเพราะหนึ่งในคำตอบคงจะต้องเป็นนาฬิกาแน่ๆ เพราะน่าจะเป็นสิ่งที่คุณสุภาพบุรุษชื่นชอบและเชี่ยวชาญกว่าอย่างอื่น และถ้าถามว่าจะเป็นแบรนด์อะไร อันนี้ก็ต้องเลือกอะไรที่สมน้ำสมเนื้อกับความพิเศษของคุณสุภาพสตรีซักหน่อย

 

Screen Shot 2561 03 20 at 7.06.59 PM

 

Patek 01

 

Patek Philippe เป็นแบรนด์นาฬิกาที่น่าจะถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับ เพราะเป็นแบรนด์นาฬิการะดับสูงที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่าถึงแม้จะเป็นเพียงรุ่นปกติก็นับเป็นของที่น่าประทับใจแล้ว แต่จะน่าประทับใจยิ่งกว่า ถ้าเป็นนาฬิกากลุ่มคอมพลิเคชั่นซึ่งถือว่าเหนือว่าขึ้นไปอีก

 

Patek 02

 

 

Patek Philippe เริ่มก่อตั้งในปี 1839 จนถึงปัจจุบันก็นับได้ว่าเป็นการเดินทางที่ยาวนานถึง 179 ปีแล้ว แต่จุดที่น่าสนใจก็คือมีการบันทึกในสมุดการขายว่ามีสุภาพสตรีที่ซื้อนาฬิกาไปถึง 3 เรือนด้วยกันในช่วงเริ่มต้นของแบรนด์ และกลายเป็นจุดเริ่มต้นในการเริ่มผลิตนาฬิกาพกเรือนเล็กสำหรับสุภาพสตรีซึ่งตกแต่งด้วยการวาดลายดอกกุหลาบบนฝาด้านบนของนาฬิกา โดยนาฬิกาพกเหล่านี้มีกลไกแบบควอเตอร์รีพีทเตอร์ซึ่งนับว่าเป็นกลไกนาฬิการะดับสูงที่ผู้มีฐานะเท่านั้นถึงจะสามารถเป็นเจ้าของได้

 

Patek 04

 

นอกจากนี้ ในปี 1851 Patek Philippe ยังได้รับรางวัล Gold medal  จากงาน The Great Exhibition of London ที่ Cristal Palace ซึ่งได้รับความสนใจจากพระราชินีวิคตอเรียของอังกฤษโดยเลือกซื้อนาฬิกาพกที่มีการลงยาสีน้ำเงินบนฝาอีกด้วย และทำให้นาฬิกาพกเป็นเครื่องประดับที่โดดเด่นในสังคมสตรีชั้นสูงและยังเป็นการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในยุโรปมากขึ้นอีกด้วย

 

Patek 07  

และต่อมาในปี 1868 ที่ เคาน์เทส Koscowicz แห่งฮังการี มีการสั่งผลิตนาฬิกาข้อมือเรือนแรกจากสวิสเซอร์แลนด์แทนการใช้นาฬิกาแบบเข็มกลัด และทำให้รูปแบบการใช้นาฬิกาเปลี่ยนไปอีกระดับหนึ่ง โดยนาฬิกาข้อมือในยุคนั้นกลับกลายเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องประดับสำหรับคุณสุภาพสตรีไปโดยปริยาย ซึ่งต่อมาก็มีการพัฒนาไปปรับใช้กับเครื่องประดับอื่นๆ อีกด้วย อย่างเช่นในปี 1912 จนถึงปี 1930 ที่ใช้กลไกขนาดเล็กใส่ลงในตัวเรือนแหวน รวมไปถึงนาฬิกาข้อมือขนาดเล็กอื่นๆ อีกหลากหลายแบบ

 

1. 1868 First Women wristwatch nr 27 368 Koscowicz P49 preview

 Yellow Gold, diamonds, enamel No. 27 368 with 6" calibre cylinder escapement

Patek 08

 

Patek 09

 

จุดสำคัญที่เป็นตัวอย่างที่ทำให้นาฬิกาคอมพลิเคชั่นได้รับความสนใจจากคุณสุภาพสตรีเป็นอันมาก คือนาฬิกาแบบไฟฟ์-มินิทรีพีทเตอร์ในปี 1916 ที่ฉีกกฎความเรียบง่ายของนาฬิกาสำหรับคุณสุภาพสตรี โดยการนำวัสดุล้ำค่าอย่งแพลตินั่มมาผลิต และใช้กลไกแบบรีทเตอร์เป็นครั้งแรกสำหรับนาฬิกาข้อมือของคุณสุภาพสตรี

 

Patek 11

 

2. 1916 première complication Dame répétition à 5 minutes P594 D.O. Wichham 1 preview

The Platinum Watch No. 174 603, with 10" manually wound movement 

(ยังมีต่อตอนต่อไปค่ะ)