PARMIGIANI Fleurier L’Armoriale, Part I

แรงบันดาลใจของโปรเจ็คท์พิเศษนี้มาจากการเดินทางของ Guido Terreni สู่พื้นที่ทางตอนเหนือของอิตาลี กับการเดินทางที่ไม่เพียงแต่สำรวจต้นกำเนิดของ Michel Parmigiani เท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ทางด้านสถาปัตยกรรมอีกด้วย โดยหนึ่งในสถานที่ที่ไปเยี่ยมชมก็คือ Palazzo Te ในแมนตัว (Mantua) ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างมิลาน เจนัว และเวนิส โดยพระราชวังสมัยเรอเนซองส์แห่งนี้ จะถูกประดับด้วยงานฝีมืออันประณีตแทบในทุกพื้นที่ของอาคาร

 

Screen Shot 2566 12 06 at 22.30.00

 

พร้อมด้วยความประทับใจอย่างไม่รู้ลืม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Hall of Giantsที่สะท้อนถึงความหลงใหลของ Michel Parmigiani จากการรวบรวมเอาองค์ประกอบต่างๆ ในยุคเรอเนซองส์ทั้งสถาปัตยกรรม ธรรมชาติ และอัตราส่วนทองคำ (Golden Ratio) มาใช้ร่วมกันและรู้สึกได้ถึงสัญชาตญาณในการเติม ชีวิตชีวาให้กับอิทธิพลเหล่านี้ โดยก้าวไปไกลกว่าการแสดงออกในสองมิติแบบดั้งเดิม แต่เป็นการสร้างสรรค์ตัวเรือนนาฬิกาพกที่ไม่ธรรมดา แต่มีรายละเอียดผ่านตีความใหม่ในแบบสามมิติ

 

Screen Shot 2566 12 06 at 22.30.56

 

กับนาฬิกาพกที่ถือเป็นผลงานทางด้านศิลปะอย่างแท้จริง และสร้างขึ้นอย่างพิถีพิถันจากความเอาใจใส่โดย Michel Parmigiani พร้อมช่างฝีมือที่เรียกกันว่า Mains d'Or หรือมือทองในอุตสาหกรรม โดยช่างฝีมือผู้มีทักษะเหล่านี้ จะทุ่มเทความเชี่ยวชาญเพื่อทำให้ L’Armoriale มีชีวิตขึ้นมา จากช่างฝีมือแต่ละคนที่จะมีความเชี่ยวชาญในงานที่แตกต่างกัน ทั้งการแกะสลักตัวเรือนอย่างประณีต งานลงยาที่ละเอียดอ่อน และการประดิษฐ์สายโซ่อย่างพิถีพิถัน รวมทั้งงานด้านอื่นๆ อีกมากมาย

 

Screen Shot 2566 12 06 at 22.30.17

 

โดยหัวใจหลักของนาฬิกาพกเรือนนี้ คือกลไกจักรกลที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1890 และลงนามโดย A. Golay Leresche & Fils ในเจนีวา พร้อมฟังก์ชั่นมินิทรีพีทเตอร์โครโนกราฟ ซึ่งถือเป็นผลงานทางประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง และเป็นข้อพิสูจน์ถึงแก่นแท้ของสถาปัตยกรรมเรอเนซองส์ในยุคนั้น โดย Michel เก็บรักษากลไกชุดนี้ไว้ตั้งแต่ช่วงที่กลไกแบบจักรกล ต้องเผชิญหน้ากับกลไกแบบควอท์ซ ที่เกือบทำให้อุตสาหกรรมนาฬิกาจักรกลต้องสูญสิ้นไปจากแล้วตั้งแต่ช่วงปี 70s

 

Screen Shot 2566 12 06 at 22.40.56

 

ในปี 1985 Michel Parmigiani ได้ทำการบูรณะกลไกดังกล่าวพร้อมการเพิ่มฟังก์ชั่น เพอเพทชวลคาเลนดาร์ที่พัฒนาขึ้นใน Ateliers PMAT (PARMIGIANI Fleurier Mesure et Art) เข้าไป พร้อมด้วยชุดมูนเฟสที่มีสีสันตัดกันได้ ดีกับท้องฟ้าที่ผลิตจากอาเวนทูรีน และดวงจันทร์ที่ผลิตจากไวท์โกลด์ตอกด้วยมือ จึงนับได้ว่ากลไกของ L'Armoriale เป็นการรวบรวมแก่นแท้ของการผลิตนาฬิกา โดยผสมผสานประวัติศาสตร์และนวัตกรรมอันงดงามเข้าด้วยกัน

 

Screen Shot 2566 12 06 at 22.29.44

 

ทำงานที่ความถี่ระดับ 2.5 เฮริท์ซหรือเท่ากับ 18,000 รอบต่อชั่วโมง พร้อมมอบประสบการณ์อันผ่อนคลาย และประณีตสำหรับผู้ที่ชื่นชอบนาฬิกา จากการผสมผสานฟังก์ชั่นพื้นฐานและความซับซ้อน ในรูปแบบของศิลปะแห่งการผลิตนาฬิกาได้อย่างลงตัว เพื่อสร้างให้เป็นเครื่องบอกเวลาที่มีความสลับซับซ้อน และความสง่างามที่ไม่ธรรมดา ในทุกมุมของชุดกลไกนี้ตั้งแต่ชุดเฟืองเกียร์ ไปจนถึงบริจด์ที่ผ่านการแกะสลักและขัดเงาอย่างพิถีพิถัน เพื่อเป็นบทพิสูจน์ถึงความเชี่ยวชาญอันยอดเยี่ยม

 

Screen Shot 2566 12 06 at 22.40.36