PARMIGIANI Fleurier Tonda PF Xiali Calendar

มากกว่าแค่การแสดงเวลาแต่ Xiali ยังถือเป็นบทกวีในปฏิทินและอารยธรรมของโลก ที่ผ่านศิลปะด้านการผลิตของจักรกลแบบสวิส ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในความตั้งใจที่จะสรรค์สร้างขึ้นของ PARMIGIANI Fleurier นับตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์ ด้วยบทกวีและวัฒนธรรมในมุมมองต่างๆ ที่สื่อได้ถึง Xiali ซึ่งเป็นที่มาของการใช้ชื่อนี้ที่มีความหมายในภาษาจีนถึง "ปฏิทินจีนแบบสมบูรณ์" ที่น่าสนใจและยังสะท้อนให้เห็นถึงอารยธรรมทางสังคม วิถีแห่งความเชื่อ และปรากฏการณ์ที่ไม่มีความแน่นอน เช่น การเคลื่อนที่ของเงา การสลับระหว่างฤดูกาล รวมถึงความลึกลับของรอบการเดินทางของดวงจันทร์ ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวมีบทบาทสำคัญในกิจกรรมของมนุษย์ตั้งแต่อดีต
 
PFH982 1022301 100182 Front PR V2 jpg
 
ตลอดประวัติศาสตร์ มนุษย์พยายามควบคุมเวลา ทำนาย และกำหนดผังเวลา เพื่อให้เกิดจังหวะของชีวิตในด้านต่างๆ ทั้งทางสังคม ทางศาสนา และทางเกษตรกรรม นอกจากนี้ปฏิทินซึ่งเป็นสากลยังช่วยให้สามารถระบุวันที่ ที่จารึกไว้เหมือนเหตุการณ์สำคัญ ในการไหลของเวลาอีกด้วยซึ่งเป็นที่มาที่ PARMIGIANI Fleurier หลงใหลในปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมนี้ มานานแล้วและพร้อมภูมิใจนำเสนอ Tonda PF Xiali Calendar ซึ่งเป็นงานสร้างสรรค์ที่ซับซ้อนอย่างยิ่ง เช่นเดียวกันกับนาฬิการุ่นพิเศษอื่นๆ ที่อุทิศให้กับการสร้างกลไกแบบปฏิทินเกรกอเรียน และแบบปฏิทินมุสลิมขึ้นใหม่ ดังนั้นนาฬิการุ่นนี้จึงนับเป็นนาฬิการุ่นที่สาม ที่ได้รับการพัฒนาโดย PARMIGIANI Fleurier ในสาขาความเชี่ยวชาญที่ไม่มีใครเทียบได้
 
PFH982 1022301 100182 Front PR 2 jpg
 
ซึ่งปฏิทินแบบจีนถือว่ามีความซับซ้อนสูง เนื่องจากเป็นการรวมองค์ประกอบ ของปฏิทินระบบสุริยคติและระบบจันทรคติเข้าไว้ด้วยกัน โดยคำนวณแยกจากกันและซิงโครไนซ์กันอีกครั้ง ดังนั้นสิ่งนี้จึงทำได้โดยการเพิ่มเดือนพิเศษทางจันทรคติหรืออธิกวาร เป็นเดือนที่ 13 ที่ช่วยให้ทั้งสองรอบมีช่วงตรงกัน และจะเกิดขึ้นในทุกๆ 3 ปีโดยประมาณ โดยวันขึ้นปีใหม่จะปรากฏตามช่วงเวลาที่แม่นยำ และมีความซับซ้อนแต่ก็สามารถช่วยให้สามารถติดตามฤดูกาล และกำหนดวันตรุษจีนได้เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาถึง ซึ่งจะแตกต่างกันไประหว่างช่วงสิ้นเดือนมกราคมถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยเมื่อเทียบกับปฏิทินแบบเกรกอเรียนที่เป็นแบบสากล จะอยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 21 มกราคมถึง 19 กุมภาพันธ์
Screenshot 2566 01 21 at 01.39.42
 
ต่างจากปฏิทินแบบเกรกอเรียนซึ่งตั้งชื่อเดือนและตัวเลขตามปี ปฏิทินแบบจีนจะตั้งชื่อปีทางจันทรคติและตัวเลขเป็นเดือน โดยมีชื่อปีซ้ำกันในรอบ 60 ปี (เซ็กเกจซิมัล) แต่จะที่มีวันที่ วัน และเดือนที่คำนวณตามดาราศาสตร์ โดยการคำนวณเหล่านี้จะแตกต่างกันไปเรื่อยๆ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะสร้างปฏิทินแบบจีนได้อย่างถาวร ซึ่ง PARMIGIANI Fleurier ตัดสินใจสร้างปฏิทินแบบจีนที่สมบูรณ์แบบที่สุดขึ้น โดยมีมาร์กเกอร์กำหนดธาตุให้กับฤดูกาลและดาวเคราะห์ต่างๆ ทั้ง น้ำ ไม้ โลหะ ไฟ และดิน โดยมาร์กเกอร์ทั้ง 12 จะสอดคล้องกับสัญลักษณ์ของจักรราศี และแต่ละมาร์กเกอร์จะมีสัญลักษณ์เป็นสัตว์ ซึ่งกำหนดปีของวัฏจักรเพศ และจะมีอิทธิพลต่อโชคชะตารวมถึงอุปนิสัยของมนุษย์ที่เกิดในปีนั้น 
 
Screenshot 2566 01 21 at 01.43.18
 
โดยกลไกที่ซับซ้อนนี้สร้างขึ้นในชื่อคาลิเบอร์ Calibre PF008 ที่ช่วยให้สามารถแสดงข้อมูลทั้งหมดนี้ได้ ในรูปแบบตัวอักษรภาษาจีนคลาสสิคได้ และเนื่องจากปฏิทินแบบจีนไม่มีวัฏจักร จึงถูกตั้งให้ครอบคลุมระยะเวลา 12 ปี โดยเมื่อครบสิบสองปีจะต้องมีการรีเซ็ตนาฬิกาเป็นระยะเวลาเทียบใหม่ โดยในช่วงเวลานี้ การแสดงเวลาทั้งหมด จะยังคงทำงานได้อย่างแม่นยำโดยไม่จำเป็นต้องมีการปรับตั้งใดๆ ตราบเท่าที่นาฬิกาไม่หยุดเดิน ซึ่งหากนาฬิกาหยุดทำงานก็จะสามารถแก้ไขได้ง่ายๆ โดยการเปลี่ยนหมายเลขวันและเดือน ด้วยปุ่มแบบพุชเชอร์แก้ไข ที่ช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนช่วงเวลา ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น โดยสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากรายละเอียดของตารางเวลา 
 
PFH982 1022301 100182 Back PR png
 
และนี่ไม่ใช่ความสำเร็จครั้งแรกของ PARMIGIANI Fleurier ในการสร้างชุดกลไกที่มีความซับซ้อนตามระบบปฏิทิน ซึ่งองค์ประกอบต่างๆ ของชุดกลไกเหล่านี้ ต่างเป็นแรงบันดาลใจมาอย่างยาวนานให้ Michel Parmigiani เข้าถึงความยิ่งใหญ่ของชุดกลไกสำหรับนาฬิกาเรือนใหม่ จากกลไกปฏิทินแบบเกรกอเรียนที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ตามมาในปี 2019 ด้วย Tonda Hijri Perpetual Calendar หรือปฏิทินแบบมุสลิม ซึ่งเป็นผลงานการย่อขนาดสู่นาฬิกาข้อมือและได้รับรางวัล Grand Prix D'Horlogerie de Genève (GPHG) ในหมวดนวัตกรรมสำหรับปี 2020 ดังนั้นกลไกปฏิทินแบบจีน จึงถือเป็นการประสบความสำเร็จ ที่มาจากผลงานชิ้นเอกก่อนหน้านี้ที่ทำให้ PARMIGIANI Fleurier สามารถนำเสนอกลไกปฏิทินแบบไตรภาคที่ยอดเยี่ยมได้
 
Screenshot 2566 01 21 at 01.53.18