PARMIGIANI Fleurier Manufacture Visit

เป็นโอกาสพิเศษอีกครั้ง ในการได้ไปเยือนกลุ่มโรงงานของ SANDOZ FAMILY FOUNDATION ตั้งแต่โรงงานผลิตหน้าปัดอันเป็นชิ้นส่วนสำคัญของนาฬิกา และโรงงานผลิตกลไกชั้นสูง รวมไปถึงบ้านและเวริ์คช็อปที่ดูแล รวมทั้งซ่อมแซมนาฬิกาโบราณของ Mr. Michel Parmigiani รวมทั้งการได้พบกับซีอีโอของแบรนด์ ที่ให้การต้อนรับคณะเดินทางเป็นอย่างดี

 

S 26009692

 

การเดินทางในครั้งนี้ ด้วยความร่วมมือจากร้าน Baechtold Ltd. ตัวแทนจำหน่ายนาฬิกาPARMIGIANI Fleurier อย่างเป็นทางการในประเทศไทยโดยคุณเทวินทร์ เศรานนท์ บาชโทลด์ ที่ร่วมเดินทางไปกับคณะด้วยตลอดการเดินทางพร้อมกับ Mr. Theodore Panos, Representative of PARMIGIANI Fluerier on South East Asia ที่ช่วยอำนวยความสะดวกกับคณะอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง

 

Screen Shot 2565 09 30 at 00.44.58

 

จากโรงแรม Palafitte ในนูเชลเตล คณะก็มุ่งหน้าสู่ลาโชซ์-เดอ-ฟองซ์เพื่อไปโรงงาน Les Artisans Boîtiers โรงงานผลิตตัวเรือน ที่อยู่ด้วยกันกับ Quadrance & Hobillage โรงงานผลิตหน้าปัด โดยทั้งสองโรงงานนี้เป็นโรงงานที่ทาง SANDOZ FAMILY FOUNDATION เข้ารวมกิจการเพื่อให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน สำหรับผลิตงานให้กับทั้งแบรนด์ PARMIGIANI Fleurier และ HERMES ซึ่งอยู่ในเครือ

 

S 26009703

 

รวมทั้งเป็นซัพพลายเออร์ผลิตงานให้กับแบรนด์นาฬิกาต่างๆ ดังนั้นในเกือบทุกขั้นตอน เราจึงได้เห็นชิ้นงานของแบรนด์นาฬิกาต่างๆ มากมาย รวมทั้งแบรนด์ระดับโลกทั้งหลายอีกด้วย ซึ่งงานการผลิตของโรงงานผลิตตัวเรือน จะมีมาตรฐานการผลิตสูง ใช้เครื่องมือที่ทันสมัยและมีเทคโนโลยีที่สูง ในการรองรับชิ้นงานแบบพิเศษต่างๆ มากมาย รวมไปถึงเทคนิคพิเศษต่างๆ ที่โรงงานแห่งนี้สามารถทำได้มากกว่า

 

Screen Shot 2565 09 30 at 01.19.56

 

ในขณะที่โรงงานผลิตหน้าปัด ที่มีเพียงไม่ถึง 30 แห่งในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่จะมีศักยภาพในการผลิตในระดับสูง ซึ่งโรงงานแห่งนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยนอกจากสามารถผลิตชิ้นหน้าปัดได้แล้ว ยังสามารถผลิตชิ้นหน้าปัดแบบพิเศษต่างๆ ได้ เช่นการสร้างระดับของหน้าปัดที่มากกว่าสามระดับ หรือการแกะสลักหน้าปัดในแบบความละเอียดสูง ถึงระดับสายตาไม่สามารถเห็นในรายละเอียดได้

 

S 26009707

 

จากนั้นจึงเดินทางต่อสู่โคเว่เพื่อชมโรงงาน VAUCHER ซึ่งเป็นโรงงานผลิตกลไกพื้นฐานระดับสูงในปัจจุบัน โดยมีฐานการผลิตพื้นฐานให้กับแบรนด์ในเครือ รวมทั้งศักยภาพในการผลิตเพื่อป้อนงานให้กับแบรนด์นาฬิการะดับสูงต่างๆ พร้อมกับชุดกลไกพื้นฐานที่ผลิตเพื่อซัพพลายให้กับแบรนด์ทั่วๆ ไป โดยมีศักยภาพด้านการผลิตในระดับสูงตามมาตราฐานเช่นกัน

 

Screen Shot 2565 09 30 at 01.17.25

 

โดยมีไฮไลท์สำคัญของการเดินทางครั้งนี้ คือการได้พบกับช่างนาฬิกาในตำนาน Mr. Michel Parmigiani ที่ต้อนรับคณะด้วยความอบอุ่น พร้อมความยินดีที่ได้รู้จักและได้ต้อนรับ โดย Mr. Michel ได้เล่าและแนะนำถึงงานสำคัญที่เขารักและยังมุ่งมั่นทำอยู่เสมอ นั่นคืองานการบูรณะนาฬิกาโบราณ รวมไปถึงการสร้างชิ้นงานพิเศษๆ แบบยูนีคพีซ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เข้าใจถึงงานศิลป์ชั้นสูง

 

S 26009709

 

ที่เวริ์คช็อปแห่งนี้ คณะได้ชมการทำงานของนาฬิกาชิ้นยูนีคหลายชิ้น ทั้งกลไกแบบออโตเมตอน และกลไกมินิทรีพีทเตอร์ ทั้งจากงานการบูรณะนาฬิกาโบราณ และงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่โดย Mr. Michel เอง นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสชมเวริ์คช็อปและที่ทำงานของ Mr. Michel ที่เขามุ่งมั่นสร้างผลงานขึ้นมาในตลอดเวลาหลายสิบปีนี้ 

 

S 26009708

 

ซึ่งเวริ์คช็อปที่เฟลอริเยร์แห่งนี้ ยังเป็นสำนักงานและโชว์รูม ที่ทำให้คณะได้มีโอกาสชมนาฬิกาเรือนพิเศษรุ่นใหม่ล่าสุดครบทุกรุ่น โดยมีไฮไลท์สำคัญที่นาฬิกาในกลุ่ม PF ที่มีโอกาสชมพร้อมกันได้ยาก ตั้งแต่นาฬิการุ่น Tonda PF Micro Rotor, Tonda PF GMT Rattrapante, Tonda PF Chronograph, Tonda PF Skeleton, Tonda PF Perpetual Calendar รวมไปถึง Tonda PF Tourbillion

 

S 26009710

 

นอกจากนี้ยังมีนาฬิการุ่น Tonda GT รุ่นต่างๆ ในปัจจุบันที่หาชมพร้อมกันได้ยาก ทั้งในแบบเรือนสตีลและแบบโรสโกลด์ ซึ่งนำเสนอโดย Mr. Guido Terrini ซีอีโอคนปัจจุบันของ PARMIGIANI Fleurier ด้วยตัวเอง พร้อมพูดคุยถึงแนวทางในอนาคตของแบรนด์ จากสถานการณ์ในปัจจุบันที่แบรนด์เป็นที่ต้องการของผู้คนจำนวนมาก พร้อมความยินดีของทุกคนในคณะเดินทางที่เข้าร่วมในครั้งนี้

 

S 26009711

 

ขอขอบคุณภาพถ่ายจากคุณอรุณ ซุกลา, คุณชลิต สุนทรพลิน, คุณอารยา วทัญญุภาพ, คุณอรรจนรัชต์ สีพยา และคุณสุวัฒน์ สุขกาย พร้อมทั้งเพจ PARMIGIANI Club Thailand

 

S 26009712