Chat with Mr. Guido Terreni, CEO of PARMIGIANI Fleurier

PARMIGIANI Fleurier เป็นแบรนด์นาฬิกาที่มีจำหน่ายในประเทศไทยมานานกว่า 20 ปีจากตัวแทนจำหน่าย 3 แห่งที่ทำงานอย่างต่อเนื่องกันมาโดยตลอด โดยตัวแทนจำหน่ายล่าสุดที่ได้รับการแต่งตั้งในช่วงต้นปี 2020 คือ BAECHTOLD ร้านจำหน่ายแบรนด์นาฬิกาและเครื่องประดับระดับโลกตั้งอยู่ที่ชั้น 1 เกษรวิลเลจ และล่าสุดกับการมาเยือนของ Mr. Guido Terreni ซีอีโอคนล่าสุดของ PARMIGIANI Fleurier ที่ IAMWATCH ได้มีโอกาสเข้าร่วมดินเนอร์และพูดคุยอย่างเป็นกันเองกับซีอีโอคนล่าสุดคนนี้
 
Screen Shot 2565 07 09 at 23.45.38
 
โดยสำหรับ PARMIGIANI Fleurier แล้ว มุมมองด้านเทคนิคและมุมมองด้านคุณภาพโดยรวม นับได้ว่ามีอยู่ในระดับสูงมาก ซึ่งอาจมากกว่าแบรนด์อื่นๆ ส่วนใหญ่ในระดับเดียวกัน ทั้งจากกลไกระดับสูงชุดต่างๆ ตั้งแต่กลไกตูร์บิยอง หรือกลไกโครโนกราฟ ที่ทั้งใช้ในแบรนด์ของตัวเอง ร่วมใช้กับแบรนด์ในเครืออย่าง HERMES หรือแม้กระทั่งชุดกลไกโครโนกราฟที่นำไปใช้ในนาฬิกา RICHARD MILLE รวมทั้งยังมีชุดกลไกเพอเพทชวลคาเลนดาร์ รวมไปถึงกลไกพื้นฐานที่ต่างถูกนำไปใช้ในแบรนด์นาฬิกาต่างๆ มากมาย 
 
Screen Shot 2565 07 09 at 23.49.15
 
นอกจากนี้ PARMIGIANI Fleurier ยังได้รับรางวัล GPHG และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งนี้มาจากการที่แบรนด์อยู่ในกลุ่ม SANDOZ FAMILY FOUNDATION โดยมีโรงงานการผลิตด้านต่างๆ มากมายรวมอยู่ด้วยกัน ทั้งโรงงานผลิตตัวเรือน Les Artisans Boîtiers, โรงงานผลิตหน้าปัด Quadrance & Habillage, โรงงานผลิตกลไก Vaucher, โรงงานผลิตแฮร์สปริง Atokalpa ซึ่งมีเพียงไม่กี่แบรนด์ที่จะผลิตขึ้นได้ รวมไปถึงโรงงานผลิตสกรูว์ Elwin ที่ร่วมกันทำให้เกิดคุณภาพสูงสุดขึ้นกับนาฬิกา PARMIGIANI Fleurier

 

Screen Shot 2565 07 10 at 01.00.54

 

IAMWATCH: ตั้งแต่คุณเข้ามาทำงานกับ PARMIGIANI Fleurier คุณก็เริ่มพัฒนาคอลเลคชั่น Tonda PF ใหม่นี้ขึ้นมาเลยใช่ไม๊ครับ คุณเริ่มต้นจากจุดไหนบ้างครับ

 

Mr. Terreni: ใช่ครับ เนื่องจาก Tonda PF มีรายละเอียดปลีกย่อยที่ละเอียดอ่อนเป็นพิเศษ เพื่อวัตถุประสงค์ให้นาฬิกาที่ดูเรียบง่าย แต่มีความสมบูรณ์แบบและแตกต่างอย่างไม่ธรรมดา และจะไม่เหมือนกับแบรนด์ทั่วๆ ไปอย่างแน่นอน และผมยังหมายถึงเมื่อนาฬิกาเรือนนี้อยู่บนข้อมือ นาฬิกาเรือนนี้จะพิเศษและมีเสน่ห์ที่เย้ายวนสำหรับทุกคนที่พบเห็น โดยผมเองเข้าร่วมทำงานอย่างหนักกับทีมออกแบบด้วย ตั้งแต่การเริ่มต้นค้นหาตัวตนของเรา ดีไซน์ของเราที่ทุกคนจะจับต้องได้ในทันที เพราะเราเองมีพื้นฐานด้านกลไกที่ดีเยี่ยมมากอยู่แล้ว โดยสิ่งที่ผมเน้นคือคำว่า PF ซึ่งจะเป็นสัญลักษณ์ที่ติดอยู่บนหน้าปัดและโรเตอร์ของเรา ที่นอกจากจะอ่านและจดจำได้ง่ายแล้ว ยังรวมความหมายของ PARMIGIANI Fleurier เข้าไว้ด้วยกันได้ทั้งหมด

 

Screen Shot 2565 07 10 at 01.12.39

 

IAMWATCH: ดังนั้นนาฬิกาในคอลเลคชั่น Tonda PF น่าจะถือเป็นดีเอ็นเอที่สำคัญของแบรนด์ในอนาคต แล้วนาฬิกาในคอลเลคชั่นนี้จะมีทิศทางอย่างไรบ้างในตลาด

 

Mr. Terreni: นาฬิกาคอลเลคชั่น Tonda PF จะถูกนำเสนอในตลาดอย่างมีทิศทาง และจะมีรุ่นต่างๆ ไม่มาก รวมทั้งจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงฟังก์ชั่นต่างๆ ไปมากจากรุ่นหลักๆ รวมทั้งจะมีการผลิตที่จำกัดเนื่องจากงานด้านการผลิตที่ซับซ้อนและมีรายละเอียดสูง และเราไม่อยากให้เกิดปัญหาขึ้นเมื่อนาฬิกาไปถึงมือเจ้าของแล้ว ฉะนั้นนาฬิกาในคอลเลคชั่นนี้จะมีคุณภาพสูงสุด เพื่อให้เจ้าของผู้สวมใส่ภูมิใจและชื่นชอบนาฬิกาของเขามากที่สุด

 

Screen Shot 2565 07 10 at 01.12.49

 

IAMWATCH: นาฬิกาสปอร์ตลักซ์ชัวรี่ในปัจจุบันถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง คุณคิดอย่างไรบ้างกับนาฬิกาในกลุ่มนี้

 

Mr. Terreni: ตลาดสำหรับนาฬิกาสปอร์ตลักซ์ชัวรี่ในปัจจุบันกำลังเฟื่องฟูเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนาฬิกาสปอร์ตที่มีสายแบบผสานตัวเรือนโดยมีสองแบรนด์หลักเป็นผู้ครองตลาด ซึ่งผมถือว่าคอลเลคชั่น Tonda PF จะเป็นทางเลือกที่สำคัญ จากความกล้าในการออกแบบรวมทั้งความรอบคอบในด้านต่างๆ ที่มากขึ้น พร้อมทั้งเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สำคัญและโดดเด่น ที่ทำให้เรามีผู้คนที่ให้ความสนใจมากๆ ขึ้นในขณะนี้ 
 
Screen Shot 2565 07 10 at 01.13.51
 
IAMWATCH: คุณพอจะยกตัวอย่างรายละเอียดทางเทคนิคด้านการผลิตของนาฬิกาในคอลเลคชั่น Tonda PF ให้รู้ได้ไหม 
 
Mr. Terreni: คอลเลคชั่น Tonda และคอลเลคชั่น Tonda PF จะมีความแตกต่างกันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรายละเอียดการขัดแต่งตัวเรือนที่มีรูปทรงพิเศษของ Tonda PF หรือจะเป็นขอบตัวเรือนที่ผลิตจากแพลทตินั่ม ที่มีความพิเศษจากความเงางามของร่องเล็กๆ โดยรอบทั้งขอบ ซึ่งแม้ว่าจะเป็นนาฬิกาตัวเรือนสตีล แต่ผมก็ยืนยันที่จะสร้างให้เป็นขอบที่ผลิตจากแพลทตินั่ม เพราะเมื่อแสงตกกระทบขอบตัวเรือนแพลทตินั่ม จะสร้างความแวววาวอันน่าทึ่งที่แตกต่างจากสตีล ทั้งหมดนี้คือความเกี่ยวข้องกับการสร้างสิ่งที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรมาก แต่แท้จริงแล้วกลับมีความแตกต่างที่ลึกซึ้ง ซึ่งอีกจุดคือรายละเอียดของลวดลายหน้าปัดแบบกิโยเช่ ที่มีขนาดของลายที่เล็กที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ยังคงให้ผู้สวมใส่สามารถเห็นรายละเอียดที่เล็กที่สุดทั้งหมดได้ ผ่านกระจกแซฟไฟร์ที่มีการเคลือบป้องกันแสงสะท้อนสองชั้น เพื่อความชัดเจนและเกิดความภาคภูมิให้กับผู้สวมใส่
 
Screen Shot 2565 07 10 at 01.01.04
 
IAMWATCH: แล้วสีของหน้าปัดนาฬิการุ่น Tonda PF Micro Rotor เรือนสตีลจริงๆ แล้วคือสีอะไร 
 
Mr. Terreni: สีของหน้าปัดถือเป็นผลงานชิ้นเอกด้านความละเอียดอ่อน ที่แม้จะดูเหมือนสีเทา แต่จริงๆ แล้วเป็นการปรับโทนสีเทาและสีน้ำตาลที่นุ่มนวลผสานกัน เพื่อสร้างเฉดสีที่ชวนให้นึกถึงและสง่างามที่แตกต่าง เราทำงานกับหน้าปัดรุ่นนี้หลายต่อหลายครั้งจนกระทั่งได้สีที่เราต้องการจริง ประกบติดชุดกรอบวงรีและสัญลักษณ์ PF แยกกันเป็นสองส่วน โดยไม่มีการตัดส่วนใดๆ ออก เพื่อทำให้ทุกองค์ประกอบของนาฬิกามีความบริสุทธิ์มากที่สุด พร้อมเข็มแสดงเวลาที่ผลิตจากทองคำ

 

Screen Shot 2565 07 10 at 01.03.48

 

 

IAMWATCH: มาถึงขณะนี้แล้วคุณรู้สึกอย่างไรกับนาฬิกาคอลเลคชั่น Tonda PF ที่คุณสร้างขึ้น

 

Mr. Terreni: ผมรู้สึกว่าผมได้สร้างนาฬิกาที่สวยที่สุดขึ้นมา ไม่จำเป็นต้องบางที่สุดอย่างที่ผมเคยมีผลงานมาก่อน แต่เป็นความไดนามิคระหว่างหลายสิ่งที่โดดเด่น รวมกันเป็นนาฬิกาขนาดตัวเรือน 40 มิลลิเมตรพร้อมความหนาที่ 7.8 มิลลิเมตร ที่ถือเป็นสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับนาฬิกาสปอร์ตลักซ์ชัวรี่ และจะสามารถเป็นทางเลือกสำคัญได้สำหรับผู้ที่มองหาความแตกต่างอย่างเหนือชั้น