LA ROSE CARRÉE by PARMIGIANI Fleurier

ในช่วงการครบฉลองรอบ 25 ปี PARMIGIANI Fleurier ได้เปิดตัวนาฬิกาที่ไม่มีใครเทียบได้อย่างแท้จริงนั่นก็คือ La Rose Carrée นาฬิกาพกแบบดับเบิ้ลฮันเตอร์ในขนาด 64 มิลลิเมตร ที่ใช้ฝีมือในการผลิตขั้นสูงสุดและถือเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ โดยภายในมีกลไกการทำงานดั้งเดิมที่ผลิตโดยช่างซ่อมนาฬิกาในตำนานอย่าง Louis-Elisée Piguet ในช่วงปี 1898 และ 1904 ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของความคิดสร้างสรรค์และงานฝีมือของเขา โดยนาฬิกาหายากในอดีตชิ้นนี้ ได้รับการบูรณะอย่างเต็มที่โดยคงไว้ซึ่งพื้นฐานดั้งเดิมทุกประการ การแกะสลักลวดลายRose Carrée หรือ “ดอกกุหลาบสี่เหลี่ยม” นั้นครอบคลุมไปทั่วทั้งหมด ตลอดจนการออกแบบใหม่ซึ่งมีกระบวนการเคลือบด้วยผงกรองด์เฟออันโปร่งแสง และทำให้เกิดเฉดสีฟ้าที่ซับซ้อน ดังนั้น La Rose Carrée จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความเป็นอัจฉริยะของช่างทำนาฬิกาในยุคก่อน รวมทั้งช่างฝีมือที่มีพรสวรรค์ในปัจจุบัน ซึ่งการบรรจบกันของอดีตและปัจจุบันนี้ ถือเป็นงานประดิษฐ์นาฬิกา ศิลปะ และงานฝีมืออย่างแท้จริง

 

Screen Shot 2564 12 14 at 23.48.33

 

เรื่องราวของ La Rose Carrée เป็นเรื่องราวที่เล่าขานกันมานาน ความบังเอิญ การรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม การเปลี่ยนแปลง การเกิดใหม่ และเหนือสิ่งอื่นใดคือความสวยงาม โดยในช่วงปลาย 90s Michel Parmigiani ได้ซื้อนาฬิกากลไกกรองด์ซองเนอรี ซึ่งสร้างขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 โดย Louis-Elisée Piguet ช่างซ่อมนาฬิกาผู้ยิ่งใหญ่ที่มีชื่อเสียง และเป็นเวลานานกว่า 20 ปีแล้วที่นาฬิกาเรือนนี้ยังคงอยู่ในลิ้นชักเพื่อรอการบูรณะ ให้เกิดเป็นชีวิตใหม่ ดังนั้นในปีนี้ Guido Terreni ซีอีโอคนใหม่ของ PARMIGIANI Fleurier จึงตัดสินใจถึงการฉลองครบรอบ 25 ปีที่กำลังจะมาถึงของแบรนด์ที่สมควรจะมีภารกิจพิเศษเกิดขึ้น จึงได้ริเริ่มโครงการร่วมกับผู้ก่อตั้ง เมซง และตัว Michel Parmigiani หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการบูรณะนาฬิกาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก โดยโปรเจ็คท์นี้จะถือเป็นนาฬิกาซิกเนเจอร์ที่รวบรวมงานฝีมือของPARMIGIANI Fleurier ทั้งหมดทั้งจาก Michel Parmigiani วิสัยทัศน์ของ Guido Terreni และสิ่งที่ดีที่สุดของช่างฝีมือที่มีพรสวรรค์ที่อยู่ในเมซง

 

Screen Shot 2564 12 14 at 23.47.30

 

ในเวลาไม่ถึงสิบสองเดือน La Rose Carrée ก็กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ด้วยฝีมือของทีมที่นำโดยMichel Parmigiani และ Guido Terreni ซึ่งบรรจงบูรณะมรดกอันยอดเยี่ยมชิ้นนี้ขึ้นมา โดยกลไกกรองซองเนอรีได้รับการยกระดับสู่มิติใหม่ ด้วยประสบการณ์และทักษะที่ดีที่สุดของPARMIGIANI Fleurier ประกอบเข้ากับตัวเรือนไวท์โกลด์ที่ผ่านการตกแต่งอย่างหรูหรา จากการออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างแตกต่าง โดยกลไกจาก Louis-Elisée Piguet คาลิเบอร์ 5802 ถือว่ามีความโดดเด่นและหายากจากช่วงประมาณปลายศตวรรษที่ 19 ในขณะที่ฝาครอบทั้งสองของตัวเรือนถูกแกะสลักด้วยมือที่มีฝีมือของ Eddy Jaquet ด้วยลวดลายที่เรียกว่า “Rose Carrée” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากรูปแบบเส้นตรงที่กลีบกุหลาบใช้เมื่อเริ่มเหี่ยวเฉา และยังได้รับการแกะสลักด้วยมืออย่างพิถีพิถันและอุตสาหะ โดยจะมีรูปแบบที่เป็นไปตามอนุพันธ์ทางคณิตศาสตร์ ซึ่งจะพบเห็นได้ทุกที่ในธรรมชาติตั้งแต่ต้นไม้ พืช จนไปถึงเปลือกหอย

 

Screen Shot 2564 12 14 at 23.48.11

 

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบฝาครอบตัวเรือน ทั้งภาพสะท้อนของดอกกุหลาบทรงเรขาคณิตอันละเอียดอ่อน ที่ลอยอยู่ในระลอกคลื่นบนผืนน้ำทะเลสีฟ้าอันลึกล้ำ ซึ่ง Michel Parmigiani กล่าวว่า "สีฟ้าของ La Rose Carrée แสดงถึงสีของผืนน้ำอย่างที่ใครๆ ก็มองเห็นได้จากท้องฟ้า ด้วยความแตกต่างและการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในเฉดสีฟ้าตามความลึกต่างๆ แม้ว่าสีน้ำเงินจะเป็นสีที่สื่ออารมณ์ได้เสมอสำหรับ Michel แต่ดอกกุหลาบสีน้ำเงินสำหรับเขานั้นเป็นสีที่ดีเลิศและหายากที่สุด กุหลาบมักถูกมองว่าเป็นดอกไม้ที่ใครๆ ก็อยากได้ สง่างาม และมีชื่อเสียงมากที่สุด ดังนั้นการเพิ่มสีน้ำเงินลงในสมการนี้จึงจะสร้างสัญลักษณ์แห่งความลึกลับและบรรลุถึงสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ขึ้นมา ซึ่งการเคลือบสีน้ำเงินสามถึงสี่ชั้นนั้น จะถูกเคลือบอย่างพิถีพิถันโดย Vanessa Lecci ซึ่งเธอได้เพิ่มความลึกและสีสันให้กับงานแกะสลักให้งดงามยิ่งขึ้น แม้ว่าการลงยาในพื้นที่ที่กว้างมากกว่าปกติ จะถือเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ไม่ธรรมดาสำหรับวงการนาฬิกาเลยก็ตาม

 

Screen Shot 2564 12 14 at 23.47.41

 

แม้ห่างกันถึงหนึ่งร้อยยี่สิบปี Louis-Elisée Piguet และ PARMIGIANI Fleurier ต่างก็ทำหน้าที่สร้างนาฬิกาที่งดงามอย่างแท้จริง แม้ยุคสมัย ทักษะ และรสนิยมจะต่างกันมาก แต่แนวคิด เทคนิค และความใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของพวกเขาต่างก็ยังคงเหมือนกันทั้งหมด ดังนั้นจึงถือได้ว่า La Rose Carrée เป็นเรือนเวลาที่สร้างสายสัมพันธ์อันมีชีวิตระหว่างพวกเขา ที่เกิดจากกลไก เสียง ความงดงาม และทักษะเชิงช่างระดับสูง

 

Screen Shot 2564 12 14 at 23.49.55
 
Screen Shot 2564 12 14 at 23.56.38