Pre-SIHH 2013 - PANERAI PAM530 ล่าสุดของตระกูล Luminor 1950 จากคอลเลคชั่น Specialities

 

PANERAI เผยโฉมหน้าของนาฬิการุ่นใหม่เรียกน้ำย่อยก่อนงานเจนีวา 2013 จะเริ่มขึ้น ด้วยงานสเปเชียลิตี้ส์คอลเลคชั่น ซึ่งเป็นนาฬิกาคอลเลคชั่นพิเศษที่จะมากับเทคนิคของกลไกที่พิเศษกว่ารุ่นปกติด้วยฝีมือทีมงานของ PANERAI เอง สำหรับรุ่นนี้มีรหัสประจำตัวว่า PAM00530 และชื่อเต็มๆ ว่า Luminor 1950 Rattrapante 8 Days Titanio – 47mm ส่วนจะมีความพิเศษอย่างไรบ้างนั้น ติดตามในบทความนี้ได้เลยครับ

 

PAM530 เป็นนาฬิกาโครโนกราฟพร้อมฟังก์ชั่นสปลิตเซ็กเกินด์ (ที่ทาง PANERAI เรียกว่า รัตตราพองท์) เครื่องไขลานกำลังสำรอง 8 วัน ที่มากับตัวเรือน Luminor 1950 ขนาด 47 มิลลิเมตร ในวัสดุไทเทเนียมขัดด้าน ส่วนขอบตัวเรือนเป็นไทเทเนียมขัดเงา กระจกหน้าปัดเป็นแซฟไฟร์หนา 2 มิลลิเมตร เคลือบสารกันแสงสะท้อน ฝาหลังกรุกระจกแซฟไฟร์ กันน้ำได้ที่ระดับ 100 เมตร ปุ่มกดจับเวลาทรงกลมทั้ง 2 ปุ่มเป็นไทเทเนียมขัดด้านสลับขัดเงาที่ขอบพร้อมสลักตัวอักษร C กับ R ที่ปลายปุ่ม ติดตั้งอยู่ทางด้านซ้ายของตัวเรือน หน้าปัดเป็นแบบ 2 ชิ้นประกบกันแบบแซนด์วิชแทรกกลางด้วยชั้นของสารเรืองแสงซูเปอร์ลูมิโนว่า เอกลักษณ์เฉพาะของนาฬิกา PANERAI ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1930 ส่องสว่างลอดผ่านพื้นหน้าปัดสีดำที่ฉลุมาร์คเกอร์ต่างๆ เป็นจุดกลมและขีด โดยมีสเกลวินาทีพิมพ์อยู่รอบขอบหน้าปัด มาคู่กับสายยางและหัวเข็มขัดไทเทเนียมขัดด้านพร้อมสายสำรอง อุปกรณ์ถอดเปลี่ยนสาย และไขควงแบบครบๆ

 

 

PAM00530 detail 2

 

 

จุดเด่นอีกอย่างของนาฬิการุ่นนี้ก็คือ หัวใจซึ่งได้แก่ เครื่องไขลานอินเฮ้าส์ Calibre P.2006/3 ซึ่งประกอบขึ้นจากชิ้นส่วน 356 ชิ้น 34 จิวเวล ทำงานที่ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง ที่พัฒนาขึ้นภายในโรงงานของตัวเอง ที่มีความพิเศษทางด้านเทคนิคอยู่ในตัวมากมาย ตั้งแต่การใช้บาลานซ์กลูซีเดอร์ (Glucydur) การติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันแรงสั่นสะเทือน คีฟ แพร์ช็อค (KIF Parechoc) การใช้กระปุกลานถึง 3 ตัวเพื่อให้สะสมพลังงานได้ถึง 8 วัน ไปจนถึงกลไกจับเวลาโครโนกราฟแบบคอลัมน์วีลคู่ที่มีฟังก์ชั่นการทำงานแบบสปลิตเซ็กเกินด์ โดยเพลทและชิ้นส่วนต่างๆ ก็ได้รับการขัดแต่งอย่างสวยงามควรแก่ฐานะ 

 

PAM00530

กลไกนี้จะแสดงค่าการจับเวลาเป็นนาทีแบบ 30 นาทีด้วยเข็มสีน้ำเงินผ่านหน้าปัดย่อย ณ ตำแหน่ง 3 นาฬิกา บอกวินาทีผ่านหน้าปัดย่อย ณ ตำแหน่ง 9 นาฬิกา และแสดงกำลังสำรองด้วยเข็มเลื่อนบนมาตรแนวนอน แน่นอนว่านอกจากเข็มวินาทีจับเวลาตามปกติแล้วจะต้องมีเข็มวินาทีจับเวลาสำหรับอ่านค่าฟังก์ชั่นสปลิตเซ็กเกินด์ให้เพิ่มมาอีกเข็มหนึ่งด้วยและก็ไม่ต้องกลัวสับสนครับเพราะเป็นเข็มคนละสีกัน 

 

ด้วยความเป็นงานในสเปเชียลิตี้ส์คอลเลคชั่น ซึ่งก็หมายความว่าจะมีผู้คนได้เป็นเจ้าของไม่มากนักเพราะเป็นการผลิตในจำนวนจำกัด ใครถูกใจก็คงต้องรีบหาช่องทางกันพอสมควรครับหากอยากได้มาประจำกรุในเร็ววัน

 

By: Viracharn T.