ORIS Guardian Flight Limited Edition

สานต่อปณิธานของ ORIS ในการเป็นแบรนด์ที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ (Climate Neutral) ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานโดยองค์กร CLIMATE PARTNER ผ่านความร่วมมือกับหน่วยงานผู้บุกเบิก และการดำเนินงานหลายด้าน ที่จะนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีขึ้นภายใต้พันธกิจ Change For The Better ให้กับโลกของเราและประชากรโลก ซึ่งกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ เกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ

 

Screen Shot 2566 12 01 at 21.06.25

 

ด้วยเหตุนี้ ORIS แบรนด์ผู้ผลิตนาฬิกาจักรกลสวิสอิสระ ภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศความร่วมมือครั้งใหม่ กับทีมกู้ภัยประจำอากาศยาน ฮ.ปภ.32 (GUARDIAN SEARCH & RESCUE) สังกัดกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กับกองทัพบก (ทบ.) ในการจัดหาอากาศยานปีกหมุน (Helicopter) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหา  สาธารณภัย และการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย

 

Screen Shot 2566 12 01 at 21.05.46

 

โดยประเทศไทยต้องเผชิญกับสาธารณภัย ในหลากหลายรูปแบบมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอุทกภัย ภัยแล้ง ไฟป่า และภัยหนาว ที่อาจกล่าวได้ว่าเกิดขึ้นอยู่ทุกปีในหลากหลายพื้นที่ของประเทศ โดยภัยพิบัติทางธรรมชาติเหล่านี้ เกิดขึ้นทั้งจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาวะแวดล้อม และมนุษย์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและทำให้เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแต่ละครั้งก็สร้างความเสียหาย ให้กับชีวิตและทรัพย์สินของผู้คน สภาพแวดล้อม และระบบนิเวศทั้งหมด

 

Screen Shot 2566 12 01 at 21.05.57

 

ในช่วงต้นปีและช่วงฤดูร้อนที่มีสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง พื้นที่ในภาคเหนือและภาคตะวันออกของประเทศไทย มักประสบกับภัยพิบัติไฟป่า โดยอาจเกิดขึ้นจากสาเหตุธรรมชาติ เช่น การเสียดสีของต้นไม้แห้ง ใบไม้ที่ถับถมในเบื้องล่าง จนเกิดเป็นประกายไฟลุกลาม แต่ส่วนมากแล้วในความเป็นจริง ไฟป่าถือเป็นภัยธรรมชาติซึ่งเกิดจากมนุษย์เป็นส่วนมาก เช่น เกิดจากการเผาหาของป่า เผาทำไร่เลื่อนลอย เผากำจัดวัชพืชหรือเศษไม้ เป็นต้น โดยไฟที่เกิดขึ้นแล้วจะสามารถลุกลามไปได้ทั่วทั้งป่า

 

Screen Shot 2566 12 01 at 21.12.36

 

ในช่วงที่เกิดปัญหาไฟป่า หมอกควัน และสาธารณภัยต่างๆ หลายคนอาจจะคุ้นตากับภาพเฮลิคอปเตอร์สีส้ม ที่บินเหนือน่านฟ้าเพื่อปฏิบัติการดับไฟป่าทางอากาศ ซึ่งนั่นคือเฮลิคอปเตอร์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แบบ 32 หรือ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ซึ่งมีสมรรถะสูงและสามารถตอบโจทย์ในด้านศักยภาพในการเผชิญเหตุ สามารถปรับใช้ได้ในหลากหลายภารกิจ ทั้งการดับเพลิง การกู้ภัยทางอากาศ การค้นหาช่วยชีวิต การขนย้ายบุคคล รวมถึงอุปกรณ์เพื่อการบรรเทาสาธารณภัย

 

Screen Shot 2566 12 01 at 21.06.08

 

ด้วยลักษณะของอากาศยานที่มีลำตัวสั้น และมีขนาดที่ไม่ใหญ่มากพร้อมใบพัดที่ซ้อนกัน 2 ชั้น และไม่มีใบพัดด้านหลัง จึงทำให้สามารถบินเข้าพื้นที่แคบได้ดี ประกอบกับการใช้เครื่องยนต์แบบ 2 ชุด ทำให้มีกำลังที่สูงและสามารถบรรทุกหรือยกน้ำหนักได้มาก เหมาะกับการทำภารกิจบรรทุกน้ำและสารเคมีในการดับไฟป่า นอกจากนี้ยังมีความสามารถในช่วงเวลาการบินที่ต่อเนื่องได้นาน พร้อมทั้งยังทนต่อสภาวะอากาศอันเลวร้ายได้เป็นอย่างดี

 

Screen Shot 2566 12 01 at 21.05.10

 

‘GUARDIAN’ ที่มีความหมายว่า อัศวินผู้ปกป้องผองภัย หรือ‘เจ้าปักเป้าสีส้ม’ คือชื่อที่เหล่านักบินและทีมกู้ภัยของ ปภ. ใช้เรียกเพื่อให้เกียรติกับเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยนี้ ซึ่งทาง ปภ. ได้ส่ง Guardian Team จำนวน 24 คนเดินทางไปเรียนรู้และศึกษาการใช้งานเฮลิคอปเตอร์ KA-32 ณ ประเทศรัสเซีย และได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย โดยปัจจุบันเฮลิคอปเตอร์ KA-32 มีจำนวนทั้งสิ้น 4 ลำและประจำการอยู่ที่ กองพันซ่อมบำรุงเครื่องบินทหารบก ค่ายภูมิพล จังหวัดลพบุรี

 

Screen Shot 2566 12 01 at 21.04.42

 

สู่ประดิษฐกรรมนาฬิการุ่นพิเศษ ORISGuardian Flight Limited Edition ในจำนวนการผลิตแบบจำกัดเพียง 100 เรือนทั่วโลก รังสรรค์ขึ้นบนเวอร์ชั่นของนาฬิกาสำหรับนักบินในรุ่น Pro Pilot Big Day Date กับตัวเรือนสตีลพีวีดีสีเทาขนาด 44 มิลลิเมตร พร้อมหน้าปัดสีแมทเกรย์ ที่สื่อถึงสีของหมอกควันไฟป่าในประเทศไทย พร้อมรายละเอียดในการดีไซน์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเฮลิคอปเตอร์ KA-32 ทั้งตัวเลขและมาร์กเกอร์สีส้ม Safety Orange ทั้งยังเป็นสีสัญลักษณ์ของ ปภ.

 

Screen Shot 2566 12 01 at 21.06.34

 

ส่วนปลายของเข็มแสดงเวลาวินาทีสีน้ำเงิน มาจากแถบสีด้านข้างของตัวเฮลิคอปเตอร์ พร้อมฝาหลังที่สลักโลโก้ GUARDIAN SEARCH & RESCUE กับการระบุหมายเลขประจำตัวเรือนใช้งานคู่กันกับสายผ้าเวนไทล์ (Ventile®) จำนวนสองชุดทั้งสีเทาและสีเขียวกากี และชุดล็อคสายสตีลเคลือบพีวีดีสีเทาแบบบานพับ ทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติคาลิเบอร์ 752 พร้อมความสามารถในการกันน้ำได้ถึงระดับ 100 เมตร ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดจำหน่ายนาฬิการุ่นพิเศษนี้ จะนำไปช่วยสนับสนุนการจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นในการปฏิบัติภารกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการเผชิญเหตุได้อย่างครอบคลุมทุกมิติ

 

Screen Shot 2566 12 01 at 21.12.47