ราคาจำหน่ายของ OMEGA Speedmaster ทุบสถิติโลกครั้งใหม่

ราคาประมูลของ OMEGA รุ่น Speedmaster ใน Ref. CK2915-1 ถูกปิดไปที่ 3,115,500 ฟรังก์สวิสจากราคาคาดการณ์เพียง 80,000 ถึง 120,000 สวิสฟรังก์ ซึ่งเรือนเวลาที่น่าทึ่งนี้คือ OMEGA Speedmaster รุ่นการผลิตแรกที่ออกวางจำหน่ายสู่ตลาดในปี 1957 ในฐานะนาฬิกา “Trilogy” ของแบรนด์สำหรับผู้ปฏิบัติงานระดับมืออาชีพ พร้อมๆ กับนาฬิการุ่น Seamaster 300 และนาฬิการุ่น Railmaster

 

1. Speedmaster CK2915 1

 

ในขณะที่นาฬิกาทั่วๆ ไปมักจะถูกเก็บรักษาอย่างทะนุถนอมเป็นเวลาหลายทศวรรษ แต่เรือนเวลา OMEGA ที่แสนพิเศษนี้กลับได้ใช้งานจริง และต้องเผชิญกับแสงแดดโดยตรงอยู่บ่อยครั้ง จนทำให้หน้าปัดกลายเป็นสีแบบ “ทรอปิคัล” ที่ไม่เหมือนใคร จากการผ่านกาลเวลาจนมีสีคล้ายนมช็อคโกแลต โดยนอกจากจะมีสีที่สดและสมบูรณ์แบบแล้ว ผิวโทนสีน้ำตาลนี้ยังมีความสม่ำเสมอโดยทั่วไปอีกด้วย

 

3. Speedmaster CK2915 153 001

 

ยิ่งกว่านั้น สารเรืองแสงทั้งส่วนบนหน้าปัดและชุดเข็ม ก็เกิดกระบวนการเก่าด้วยระยะเวลาเดียวกัน ซึ่งมอบสีในโทนสีทองที่สะกดสายตาไปพร้อมกันอีกด้วย โดยความเข้ากันของโทนสีต่างๆ เหล่านี้ ถือเป็นการยืนยันได้อย่างชัดเจนว่านาฬิกาเรือนนี้ไม่ได้ถูกดัดแปลงหรือแก้ไขมาก่อนแต่อย่างใด กับนาฬิกาใน Ref. CK2915 ที่ถูกผลิตในช่วงระยะสั้นๆ ระหว่างปี 1957 ถึง 1959 และมีเพียงสามรุ่นการผลิตเท่านั้น

 

2. Speedmaster CK2915 1

 

และทำให้นาฬิกา OMEGA Speedmaster ใน Ref. CK2915-1 กลายเป็นนาฬิกา Speedmasterรุ่นแรกๆ ที่เป็นที่ต้องการของนักสะสมมากที่สุดมาโดยตลอด โดยองค์ประกอบหลักที่ทำให้เรือนเวลานี้แตกต่างจากนาฬิกาในเจเนอเรชั่นถัดมา ก็คือชุดเข็มแสดงนาทีและชั่วโมงแบบ “บรอดแอร์โรว์” ขนาดใหญ่ รวมทั้งขอบเบเซิลแบบโลหะ และการพิมพ์บนหน้าปัดที่ไม่เหมือนใคร พร้อมความโดดเด่นจากทรงวงรีของตัว “O” บนชื่อ OMEGA

 

12

 

นาฬิกาเจเนอเรชั่นแรกใน Ref. CK 2915 นี้นั้นได้รับการพิจารณาในมุมมองของนักสะสมว่าเป็น“จอกศักดิ์สิทธิ์” ซึ่งถือเป็นนาฬิกาฟังก์ชั่นโครโนกราฟแบบแรก ที่มีสเกลทาคีมิเตอร์บนขอบเบเซิลแทนที่จะเป็นบนหน้าปัด และยังเป็นนาฬิกา Speedmaster รุ่นแรกที่ทำงานด้วยกลไกคาลิเบอร์ 321 อันทรงพลัง ทนทาน และมีความน่าเชื่อถือด้านความเที่ยงตรงเป็นอย่างยิ่ง จนทำให้กลไกนี้เป็นหนึ่งในกลไกที่นักสะสมให้ความสนใจตลอดมา

 

4. Speedmaster CK2915 1

 

โดยนอกเหนือจากนาฬิกาแล้ว เจ้าของผู้โชคดีคนใหม่จะได้รับบริการจาก OMEGA ในการ “คัดลอกข้อมูลจากคลังข้อมูล” เพื่อยืนยันช่วงเวลาการผลิตของนาฬิกาเรือนนี้ ซึ่งก็คือวันที่ 22พฤศจิกายน ปี 1957 พร้อมเอกสารประกอบต่างๆ แบบออริจินัล โดยภาพที่แสดงในบทความนี้ทั้งหมดจะเป็นภาพนาฬิกาที่ถ่ายจากเรือนจริง และเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ PHILIPPS Auction House ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลอื่นๆ ที่จาก www.phillips.com