iF Product Design Award 2013 สำหรับ Tangomat GMT Plus จาก NOMOS Glashütte

 

รางวัลการออกแบบผลิตภัณฑ์ระดับสากลอันทรงเกียรติ iF Product Design Award แห่งปี 2013 ได้รับการประกาศออกมาแล้ว ซึ่งก็เป็นที่น่ายินดีว่าเหล่าคณะกรรมการที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบถึง 49 ท่านได้ลงคะแนนให้นาฬิการุ่น Tangomat GMT Plus จาก NOMOS Glashütte ผู้ผลิตนาฬิกาสัญชาติเยอรมันเป็นผู้ชนะเลิศ ซึ่งเป็นปีที่สองติดต่อกันหลังจากที่รางวัลประจำปี 2012 ได้ตกเป็นของนาฬิกา NOMOS รุ่น Zurich มาครั้งหนึ่งแล้ว โดยรางวัลนี้ถือเป็นรางวัลที่ 47 ที่ NOMOS ได้รับนับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา พิธีมอบรางวัลจะมีขึ้น ณ เมืองมิวนิค เยอรมนี ในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ 

 

Tangomat เป็นรุ่นที่นำพื้นฐานของงานออกแบบรุ่น Tangente นาฬิการุ่นแรกของแบรนด์ มาขัดเกลาเพิ่มเติม รุ่นที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้คือ Tangomat GMT Plus ซึ่งมีฟังก์ชั่นการแสดงเวลาไทม์โซนที่สองผนวกเพิ่มเติมมาด้วย และสิ่งที่ทำให้ได้รับรางวัลก็คงจะเป็นในส่วนของแนวคิดการจัดวางและแสดงเวลาไทม์โซนที่สองพร้อมการแสดงจำนวนชั่วโมงแตกต่างที่อ่านค่าได้ง่ายและลงตัวในการจัดวางซึ่งเป็นความร่วมมือกันอย่างดีของผู้ออกแบบและนักประดิษฐ์กลไกของ NOMOS 

 

ณ ตำแหน่ง 9 นาฬิกานั้น จะเป็นช่องหน้าต่างสี่เหลี่ยมแสดงจำนวนชั่วโมงที่แตกต่างระหว่างสถานที่ที่เราอยู่จากเวลาโฮมไทม์ ส่วนช่องหน้าต่างทรงโค้งที่อยู่ฝั่งตรงข้ามซึ่งมีปลายศรแดงชี้ค่าอยู่นั้นจะเป็นเวลาโฮมไทม์ซึ่งแสดงค่าแบบ 24 ชั่วโมงที่สามารถกดตั้งค่าได้อย่างง่ายดายด้วยปุ่มกดเหลี่ยมขนาดใหญ่ ณ ตำแหน่ง 2 นาฬิกา ถือเป็นหน้าปัดนาฬิกาแบบจีเอ็มทีที่เรียบง่ายมากๆ แทบจะไม่มีอะไรแปลกปลอมจากพื้นฐานของการบอกเวลาแบบสองเข็มครึ่งของ Tangomat รุ่นปกติเลย 

 

นาฬิการุ่นนี้เดินด้วยกลไกอัตโนมัติพร้อมฟังก์ชั่นจีเอ็มทีที่มีชื่อเรียกว่ากลไก ξ (Xi) แน่นอนว่าเป็นกลไกอินเฮ้าส์ที่ NOMOS พัฒนาและผลิตขึ้นเอง บรรจุในตัวเรือนสตีลขนาด 40 มิลลิเมตร กระจกหน้าปัดและกระจกกรุฝาหลังเป็นแซฟไฟร์ กันน้ำได้ 30 เมตร พื้นหน้าปัดชุบเงินขาวด้วยกรรมวิธีกัลวาไนซ์ (ไฟฟ้า) ชี้บอกเวลาแบบสองเข็มครึ่งด้วยเข็มบลูด์สตีล สวมคู่กับสายหนังม้า Horween Shell Cordovan

 

NOMOS Tangomat GMT Plus in

 

ผู้สนใจสามารถเป็นเจ้าของนาฬิการุ่นนี้ได้ที่เคาน์เตอร์ NOMOS ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และที่เพนดูลัม