MONTBLANC TALK with Jerome Lambert @ Watches & Wonders 2013

 

MONTBLANC แบรนด์นาฬิกา เครื่องเขียน และเครื่องหนังชั้นแนวหน้าของโลกก็เป็นอีกแบรนด์ที่ได้นำเรือนเวลารุ่นล่าสุดประจำปี 2013 ทั้งที่ได้เผยโฉมไปแล้วที่งานแสดงนาฬิกาครั้งใหญ่ SIHH ในกรุงเจนีวาเมื่อช่วงต้นปี และเรือนเวลารุ่นล่าสุดที่ยังไม่เคยเผยโฉมที่ใดในโลก มาแสดงให้สื่อมวลชนและลูกค้าคนสำคัญชาวเอเชียได้ชมกันในงาน Watches & Wonders ซึ่งจัดขึ้นที่ฮ่องกงเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน 2013 ที่ผ่านมา และหนึ่งในนาฬิกาเรือนพิเศษสุดที่เผยโฉมเป็นครั้งแรกก็คือ Montblanc Villeret 1858 Exo Tourbillon Rattrapante ที่จัดอยู่ในระดับนาฬิกาแกรนด์คอมพลิเคชั่นเพราะเป็นนาฬิกากลไกตูร์บิยองที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นโครโนกราฟแบบสปลิทเซ็กเกินด์และยังมีฟังก์ชั่นแสดงเวลาไทม์โซนที่สองพร้อมแสดงกลางวัน-กลางคืนอีกต่างหาก อีกทั้งยังแสดงผลเวลาแบบเรกูเลเตอร์อีกด้วย โดยจะผลิตขึ้นเพียงแค่ 18 เรือนเท่านั้น

 

งานในครั้งนี้ IAMWATCH ได้มีโอกาสสนทนากับ Mr. Jerome Lambert ผู้เพิ่งเข้ารับตำแหน่งซีอีโอคุมทัพ Montblanc ในปีนี้ แน่นอนว่าประสบการณ์ด้านนาฬิกาของเขาคงไม่ต้องพูดถึงเพราะทุกคนในอุตสาหกรรมนี้ต่างยอมรับฝีมือของเขามาแล้วจากการที่เขานำพา Jaeger-LeCoultre ขึ้นสู่ความนิยมทั้งในด้านชื่อเสียงของแบรนด์และตัวโปรดักท์ที่ยอดเยี่ยม มาคราวนี้เขาต้องดูแลทั้งส่วนของนาฬิกา เครื่องเขียน เครื่องหนัง และแอ็คเซสเซอรี่ส์ต่างๆ ซึ่งเขาก็บอกอย่างมั่นอกมั่นใจว่าไม่ยากเกินไปสำหรับเขาเช่นกัน

 

วิสัยทัศน์ของเขาที่มีต่อแบรนด์ Montblanc คือการทำให้ผลิตภัณฑ์ทุกชนิดของ Montblanc เป็นเพื่อนคู่กายของบุคคลชั้นนำ ด้วยความเป็นเลิศในทุกประเภท นาฬิกาชั้นเลิศ เครื่องเขียนชั้นเลิศ เครื่องหนังชั้นเลิศ และแอคเซสเซอรี่ส์ชั้นเลิศ เพื่อให้ผู้ที่สวมใส่และใช้สินค้าของ Montblanc มีความภาคภูมิใจสูงสุดในสิ่งที่เลือก

 

IAW: Montblanc มีโรงงานนาฬิกาอันเก่าแก่ซึ่งมีฝีมือในการผลิตและสร้างสรรค์กลไกนาฬิกาชั้นเยี่ยมอยู่ในมือเพื่อทำการผลิตนาฬิกา Villeret โดยเฉพาะ ในฐานะที่คุณเข้ามาบริหาร Montblanc คุณจะทำอย่างไรที่จะประกาศให้คนทั้งโลกรับรู้และเข้าใจถึงความยิ่งใหญ่นี้มากขึ้นกว่าที่เคยครับ 

 

Minerva เป็นโรงงานที่มีฝีมือด้านการผลิตนาฬิการะดับสูง และเป็นฐานการผลิตนาฬิกาคอลเลคชั่น Villeret ของเรา ที่นี่ไม่ได้เน้นการผลิตนาฬิกาที่จำนวน แต่เน้นที่ฝีมือและคุณภาพ เราไม่ได้มีพนักงานจำนวนมาก ไม่ได้มีเครื่องจักรสำหรับผลิตนาฬิกาจำนวนมากๆ แต่เรามีพนักงานและช่างฝีมือรวมกันราว 40 คนเท่านั้น ซึ่งผลิตนาฬิกาในจำนวนน้อยมากๆ ในแต่ละปี ฉะนั้นความงามนี้จึงมีผู้คนเป็นเจ้าของได้เพียงน้อยนิดในแต่ละปีเช่นกัน อย่าง Exo Tourbillon Rattrapante ที่เป็นผลงานล่าสุดที่น่าจะเป็นข้อพิสูจน์ได้ดีถึงฝีมือของ Montblanc คนรักนาฬิกาคงบอกได้ทันทีว่า ไม่ใช่งานธรรมดาที่ใครๆ ก็ทำได้ ทั้งระบบกลไกที่ซับซ้อนและมีความพิเศษซึ่งต้องใช้เวลาและความสามารถในการทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อคิดค้นและพัฒนาขึ้นมา รวมทั้งฝีมือการออกแบบรูปทรงและฝีมือการขัดแต่งในบริดจ์แต่ละชิ้น ซึ่งถ้าจะถามผมว่าชิ้นส่วนใดในนาฬิกา Velleret มีความซับซ้อนมากที่สุด ผมคงต้องบอกว่าบริดจ์ของเรานั้น การขัดแต่งเป็นเลขแปดนี่เป็นงานที่ต้องใช้เวลาเป็นวันๆ และผลงานที่ออกมาก็น่าทึ่ง เห็นได้ชัดเจนบนหน้าปัดซึ่งทำให้นาฬิกาของเราดูโดดเด่นมากที่สุด ผมวางแผนที่จะเพิ่มรุ่นให้กับนาฬิกา Villeret ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้คนได้สัมผัสกับความประณีตและงดงามของกลไกชั้นเยี่ยมได้อย่างทั่วถึง จากที่ก่อนหน้านี้เราเน้นให้คอลเลคชั่น Villeret เป็นนาฬิกาฟังก์ชั่นซับซ้อนซึ่งต้องใช้เวลาในการผลิตมากและทำให้มีผู้คนไม่มากนักที่จะได้สัมผัสความงดงามนี้ 

 

 

Villeret 109447 ExoTourbillon Rattrapante Mood sRGB S1

Montblanc 109447 ExoTourbillon Rattrapante backside completeS

 

 

IAW: กับความหลากหลายในคอลเลคชั่นอย่างในสายของ Montblanc เอง ไม่ว่าจะเป็นคอลเลคชั่น Nicolas Rieussec, Star หรือ TimeWalker จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรมั้ยครับ

 

การที่เรามีคอลเลคชั่นที่หลากหลาย ก็เพื่อให้ผู้ที่นิยมแบรนด์ Montblanc ได้มีโอกาสเลือกนาฬิกาแบบที่เป็นตัวเขาได้มากที่สุด บางคนอาจชอบความวิจิตรงดงามและฟังก์ชั่นของกลไกในรูปแบบที่มีมนต์ขลังอย่าง Villeret แต่บางคนก็ชอบความงามเชิงโครงสร้างกลไก เทคนิค และการเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์อย่าง Nicolas Rieussec ขณะที่บางคนก็ชอบนาฬิกาสไตล์โมเดิร์นที่มีฟังก์ชั่นเยี่ยมๆ อย่าง TimeWalker หรือบางคนอาจต้องการเพียงนาฬิกาคลาสสิกเรียบหรูอย่างคอลเลคชั่น Star เราจึงยังคงมีคอลเลคชั่นต่างๆ เหล่านี้ไว้ตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้คน เพื่อให้แต่ละคนสามารถมีนาฬิกา Montblanc ในแบบที่เขาชื่นชอบได้อย่างแท้จริง 

 

IAW: คิดอย่างไรกับการจัดงาน Watches and Wonders ขึ้นในเอเชียครับ

 

นี่เป็นวิสัยทัศน์ของกลุ่มบริษัทของเรา ซึ่งต้องการที่จะใกล้ชิดกับสื่อมวลชนและลูกค้าในภูมิภาคนี้ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อที่เราจะมีโอกาสได้เจอกับเขา ได้รับฟังความคิดเห็นของเขาที่มีต่อเราอย่างเต็มที่ในบ้านของเขาเอง และก็เป็นการบอกให้เขารู้ว่าเราเล็งเห็นความสำคัญของเขามากเพียงใด ผมว่ามันเยี่ยมมากที่ผู้คนในภูมิภาคนี้จะได้เห็นผลงานของเราอย่างเต็มที่ 

 

IAW: ตลาดเอเชียสำคัญแค่ไหนกับ Montblanc ครับ 

 

Montblanc ถือว่าเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จสูงเป็นอันดับที่สองของ Richemont ในเอเชีย จึงถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับ Montblanc ครับ อย่างไรก็ตามเราจะต้องมีการเพิ่มในเรื่องของข้อมูล ความเข้าใจในแบรนด์และความเป็นตัวตนของ Montblanc ให้คนเอเชียได้รู้จักกับเราได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้นครับ

 

By: Pramote R.