MB&F Legacy Machine Split Escapement EVO

หลังการเปิดตัวของ LM Perpetual EVO, LM Sequential EVO และ LM Split Escapement EVO ซึ่งเคยเปิดตัวครั้งแรกมาแล้ว ในฐานะรุ่นผลิตจำนวนจำกัดสำหรับโอกาสฉลองครบรอบ 50 ปีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันนี้ MB&F ได้เผยโฉมผลงานสองรุ่นใหม่ของ EVOพร้อมเข้าเป็นคอลเลคชั่นสำคัญของแบรนด์ โดย LM Split Escapement มีเรื่องราวที่เริ่มต้นขึ้นในปี 2015 จากนาฬิกา LM Perpetual โดยการออกแบบและคิดค้นของช่างนาฬิการะดับมาสเตอร์ชาวไอริชเหนือ Stephen McDonnell

 

MBandF LMSE EVO Skyblue HRES

 

โดยนาฬิการุ่นนี้ McDonnell ใช้แนวคิดอันชาญฉลาดโดยการสร้างสรรค์เสาบาลานซ์ (balance staff) ขนาดยาวซึ่งสามารถวางข้ามผ่านกลไกทั้งชุด และคงให้บาลานซ์วีลขนาดใหญ่ครองพื้นที่จำนวนมาก พร้อมตั้งอยู่บนด้านหน้าของนาฬิกา และยังมีการย้ายชิ้นส่วนที่เหลือของเอสเคปเมนท์ ได้แก่ แองเคอร์ (anchor) และเอสเคปวีล (escape wheel) ไปยังด้านตรงกันข้ามของกลไกหรือถึงเกือบ 12 มิลลิเมตรด้านล่าง และเป็นที่มาของชื่อรุ่น Split Escapement

 

Screen Shot 2565 10 14 at 12.08.26

 

ต่อมาในปี 2017 MB&F จึงตัดสินใจที่จะสร้างสรรค์ LM Split Escapement หรือ LM SE ขึ้น เพื่อตอกย้ำถึงแนวคิดอันอัจฉริยะของ McDonnell โดยกลไกจักรกลไขลานด้วยมือที่ประกอบด้วยชิ้นส่วน 298 ชิ้นนี้ ได้ขับเคลื่อนผ่านตลับลานคู่ซึ่งมอบพลังสำรองลานได้นานถึง 72 ชั่วโมง และมาพร้อมด้วยระบบการเปลี่ยนวันที่อย่างรวดเร็วและยังใช้งานได้ง่าย พร้อมการช่วยป้องกันผู้ใช้จากการสร้างความเสียหาย โดยไม่ได้ตั้งใจต่อชุดกลไกเมื่อทำการปรับตั้งวันที่

Screen Shot 2565 10 14 at 12.08.56

โดยผลงานรุ่นแรกๆ ของ LM SE นั้นล้วนนำเสนอภายใต้ตัวเรือนคลาสสิคของเอ็มบีแอนด์เอฟอย่าง Legacy Machine ซึ่ง ณ ปัจจุบัน นาฬิกาในคอลเลคชั่นนี้จะถ่ายทอดออกมาภายใต้ตัวเรือนแบบ EVO ซึ่งคิดค้นขึ้นสำหรับไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่แอคทีฟมากยิ่งขึ้นโดยงานการออกแบบตัวเรือนใหม่นี้นำเสนอเป็นครั้งแรกในปี 2020 ด้วยผลงานรุ่น LM Perpetual EVO พร้อมความสามารถในการกันน้ำได้ในระดับ 80 เมตร ซึ่งมักจะไม่เกิดขึ้นกับนาฬิกาในฟังก์ชั่นซับซ้อนระดับเดียวกัน

 

Screen Shot 2565 10 14 at 12.11.14

 

พร้อมทั้งเม็ดมะยมที่หมุนเกลียวลง และประกอบด้วยสายยางแบบผสาน รวมถึงงานออกแบบที่ไร้ขอบตัวเรือน ทว่าแนวคิดของ EVO นั้นมีความลึกซึ้งมากขึ้น โดยภายในตัวเรือนบรรจุไว้ด้วยกลไกแบบแขวนลอย อันเป็นผลลัพธ์จากการเปิดตัวครั้งแรกในโลกของระบบ “เฟล็กซ์ริง” (FlexRing) แบบชิ้นเดียวหรือโมโนบล็อคซึ่งช่วยดูดซับแรงสะเทือน พร้อมทั้งลดแรงสั่นสะเทือนได้จากทั้งแนวตั้งและแนวราบ ที่มาจากหลากหลายไลฟ์สไตล์การผจญภัยในชีวิตจริง

Screen Shot 2565 10 14 at 12.09.20

หลังการเปิดตัวของ LM Perpetual EVO ตัวเรือนอันเป็นเอกลักษณ์ของ EVO ก็ได้ผสานเข้าสู่คอลเลคชั่น Legacy Machine อย่างเต็มตัว ซึ่งรวมไปถึงการเปิดตัวล่าสุดของนาฬิกาโครโนกราฟรุ่นแรก เท่าที่เคยมีมาสำหรับ MB&F อย่าง LM Sequential EVO แม้ว่าก่อนหน้านี้ ได้ปรากฏโฉมกับรุ่นที่ไม่ได้แพร่หลายมากนัก อย่างผลงานซึ่งผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 10 เรือนของ LM Split Escapement EVO เพื่อร่วมในโอกาสฉลองครบรอบ 50 ปี (Golden Jubilee) ของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

 

 Screen Shot 2565 10 14 at 12.13.32

 

และนอกเหนือจากตัวเรือน EVO แล้ว ในรุ่นครบรอบ 50 ปี (Golden Jubilee) นี้ยังมาพร้อมการเปลี่ยนแปลง ที่ผ่านการปรับแต่งใหม่ด้านงานออกแบบมาจาก LM Split Escapement นั่นคือจักรกลทั้งหมดจะถูกหมุนในทิศตามเข็มนาฬิกาไป 30 องศา พร้อมทั้งการติดตั้งเม็ดมะยมไว้ ณ ตำแหน่ง 4.30 นาฬิกา แทนที่จะเป็นตำแหน่ง 2 นาฬิกา ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนแปลงความสมมาตรของนาฬิกาอย่างสมบูรณ์แบบ และมอบซึ่งบุคลิกใหม่โดยอย่างสิ้นเชิง

 

Screen Shot 2565 10 14 at 12.16.36