GENESIS OF A CONCEPT LABORATORY

 

By Viracharn Termpipatpong

  

เป็นเวลาสิบกว่าปีแล้วที่ Maximilian Büsser ได้สร้างแบรนด์ MB&F ขึ้นมาด้วยแนวคิดที่แปลกใหม่ โดยตั้งใจให้เป็นแบรนด์ที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจักรกลขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา อันเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ที่ย่อมาจาก Maximilian Büsser & Friends ซึ่งมีคอนเซ็ปต์ที่ Max (Maximilian) วางไว้เป็นโจทย์ให้เพื่อนๆ ของเค้าช่วยกันพิชิต ซึ่งทุกผลงานที่พวกเขาได้สร้างขึ้นก็ล้วนประสบความสำเร็จทั้งในด้านรางวัล เกียรติยศ ตลอดจนด้านยอดขายอย่างน่าชื่นชม จนถูกจัดวางให้ MB&F เป็นนาฬิกาแนวอินดิเพนเดนซ์อันดับหนึ่ง

 

 Maximilian Büsser 920x620

Maximilian Büsser

 

นับจากเดือนกรกฎาคมปี 2005 ที่ Max ได้นำพา MB&F ฟันฝ่าคลื่นลมและพายุที่เกิดขึ้นระหว่างทางเข้าสู่จุดหมายได้ครั้งแล้วครั้งเล่า โดยเริ่มจากนาฬิการุ่นแรก HM1 เมื่อปี 2007 จนมาวางหลักเบิร์ธเดย์ 10 ปีด้วยนาฬิการุ่น HMX ฉลองครบทศวรรษของแบรนด์เมื่อปี 2015 และยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ออกมาอย่างไม่หยุดยั้งจนถึงทุกวันนี้

 

10 t41wl s 9c

 HM1

 untitled 11 980x683

HMX

 

MB&F สร้างผลงานออกมาในหลายรูปแบบด้วยกัน แยกเป็นนาฬิกาข้อมือ 2 รูปแบบคือ HM (Horological Machine) ซึ่งเป็นนาฬิกาดีไซน์อิสระตามแต่จินตนาการ และ LM (Legacy Machine) เป็นดีไซน์คลาสสิคที่ยึดรูปแบบการผลิตนาฬิกาตามประเพณีดั้งเดิมเป็นแนวทาง โดยนาฬิกาทุกรุ่นทุกแบบจะสอดแทรกกลไกคอมพลิเคชั่นในลักษณะต่างๆ เข้าไว้อย่างกลมกลืน จนอาจกล่าวได้ว่า MB&F ไม่ใช่เป็นแค่นาฬิกา แต่เป็นศิลปะวัตถุที่สามารถบอกเวลาได้อย่างลึกล้ำเหนือจินตนาการ

 55 Starfleet BB Profile Blue Night Day Hres CMYK

Starfleet Machine

 

99 Starfleet BB CloseUp Blue Hres CMYK

 

และนอกจากนาฬิกาข้อมือแล้ว ผลงานที่เรียกเสียงชื่นชมได้เสมอมาก็คือ นาฬิกาตั้งโต๊ะดีไซน์แปลกใหม่รูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาตั้งโต๊ะรูปแบบยานอวกาศอย่างเช่นรุ่น Starfleet Machine หรือรูปแบบหุ่นยนต์อย่างรุ่น Melchior และ Sherman ตลอดจนจักรกลศิลป์รูปแบบต่างๆ อย่างกล่องดนตรี Music Machine รุ่นต่างๆ ที่ล้วนแล้วแต่เป็นศิลปะที่มีจักรกลในรูปแบบพิเศษต่างๆ เป็นตัวขับเคลื่อนทั้งสิ้น

 

Sherman Palladium CMYK Hres InSitu 01

Sherman

 

Melchior Light Dark face preview

Melchior

 

MusicMachine Black on black preview

Music Machine

 

ธรรมเนียมปฏิบัติอีกอย่างของ MB&F ก็คือผลงานแต่ละรุ่นแต่ละแบบที่ผลิตออกมาในแบบจำนวนจำกัดเท่านั้น โดยจะมีเวอร์ชั่นต่างๆ ผลิตมาเพิ่มเติมภายหลัง ซึ่งก็มีทั้งแบบที่ใช้วัสดุหรือสีสันที่ต่างออกไปในแต่ละรุ่น หรือที่มอบหมายให้ศิลปินหรือผู้เชี่ยวชาญในแขนงต่างๆ มาร่วมออกแบบการตกแต่งให้มีรูปแบบเฉพาะรุ่น เป็นต้น ดังนั้นผลงานแต่ละรุ่นแต่ละแบบของ MB&F จึงมีความพิเศษในรูปแบบเฉพาะตัวอยู่อย่างเต็มเปี่ยม และนี่.. อาจเป็นสูตรไม่ตายตัวของ Max และ MB&F ที่ทำให้นาฬิกาแนวอินดี้แบรนด์นี้ ถูกจัดให้เป็นอันดับหนึ่งของวงการไปโดยปริยาย