MAURICE LACROIX AIKON #tide Our journey continues, Part I

ในเดือนมีนาคมปี 2022 MAURICE LACROIX ประกาศโครงการนำร่องที่ก้าวล้ำ ในการผลิตนาฬิกาและบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยใช้พลาสติกรีไซเคิลจากมหาสมุทร ด้วยการทำงานร่วมกับ #tide ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญและดำเนินงานในด้านนี้มาโดยตลอด ซึ่ง MAURICE LACROIX มุ่งมั่นที่จะกู้คืนขวดจำนวน 10 ล้านขวดให้ได้ในระยะเวลา 3 ปี อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่านไปเพียง 1 ปีครึ่ง ก็มีการรวบรวมขวดไปได้แล้วกว่า 7 ล้านขวดจากทะเล บนเกาะ และตามแนวชายฝั่งของเกาะต่างๆ โดยรอบประเทศไทย

 

ML 1080x1080 site 2

 

ที่ในขณะนี้ MAURICE LACROIX ยิ่งพร้อมยืนยันถึงความมุ่งมั่นของแบรนด์ในอนาคต จากการเปิดตัวครั้งแรกในปี 2022 AIKON #tide ถือเป็นการรวบรวมรหัสการออกแบบ ที่คุ้นเคยของนาฬิกาคนเมืองยอดนิยมอย่าง AIKON โดยมีวัสดุ #tide ที่เป็นพลาสติกรีไซเคิลจากมหาสมุทร พร้อมเทคนิคด้านการผลิตให้เกิดเป็นสีสันใหม่ๆ ที่สะดุดตา และเป็นการตอกย้ำสไตล์ของ MAURICE LACROIX ในการส่งมอบนาฬิกาคุณภาพแบบสวิส พร้อมราคาที่รับได้สำหรับทุกคน และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของคอลเคลชั่น

 

ML 1080x1080 site 7

 

โดย MAURICE LACROIX ทำงานร่วมกันกับ #tide ซึ่งเป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญในสวิตเซอร์แลนด์ โดยสนับสนุนกิจกรรมการเก็บขยะพลาสติก และให้ทุนสนับสนุนการซื้อเรือหางยาว โกดัง และอุปกรณ์ โดย Mr. Stéphane Waser กรรมการผู้จัดการของแบรนด์นาฬิกา MAURICE LACROIX กล่าวว่า “เราสนุกกับการทำงานร่วมกับ #tide และมีการเยี่ยมชมชุมชนที่มีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน ในการกู้คืนขวดพลาสติกจากทะเล ในขณะที่เราใกล้จะบรรลุผลสำเร็จ ตามพันธสัญญาที่ทำไว้ในปี 2022”

 

ML 1080x1080 site 3

 

“ซึ่งเราก็ไม่จบเรื่องราวทุกอย่างตรงนี้ เพราะนี่ไม่ใช่ข้อตกลงเดียวสำหรับพวกเรา การเดินทางของเราเริ่มต้นด้วยการพูดว่า 'นี่คือน้ำเพียงหยดเดียว' ซึ่งตอนนี้ผมคิดว่าเราประสบความสำเร็จ มากกว่าการหยดน้ำเพียงแค่หนึ่งหยดแล้ว และพวกเราจะไม่นิ่งนอนใจ เพราะเรายังคงเชื่อมั่นในเรื่องของความยั่งยืน และงานของเราในด้านนี้จะต้องดำเนินต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง” โดยแบรนด์ยังได้ให้ทุนสนับสนุน โครงการด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดหลักสูตรต่างๆ ในโรงเรียนเกี่ยวกับความสำคัญ ของการรีไซเคิลเพิ่มเติม

 

ML 1080x1080 site 5

 

สิ่งนี้ทำให้เด็กๆ ได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประโยชน์ของการรีไซเคิล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางทะเล และอนุรักษ์มหาสมุทรสำหรับคนรุ่นใหม่ จนถึงปัจจุบัน โครงการริเริ่มร่วมกันนี้ได้นำเด็กๆ จำนวนกว่า 550 คนที่กระจายตัวกันอยู่ในโรงเรียนกว่า 13 แห่ง เพื่อเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการทางด้านการศึกษา ซึ่งขวดพลาสติกที่เก็บมาจากทะเล และตามแนวชายฝั่งจะถูกคัดแยก ล้าง และอัดให้แน่น พร้อมจัดเดก็บใกล้กับโกดังที่เตรียมไว้

 

ML 1080x1080 site

 

และขวดเหล่านี้จะถูกฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นจึงนำมาอัดเป็นเม็ดเล็กๆ และนำไปรวมกับสูตรพิเศษทางด้านเคมีที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ และปิดท้ายด้วยการสร้างเป็นพลาสติกรีไซเคิล ซึ่งท้ายที่สุดจะนำไปใช้ในการผลิตนาฬิกา AIKON #tide สีสันสดใส จากแนวคิดริเริ่มที่ว่า 'จะทำให้ขวดพลาสติกลดลง' ซึ่งปัจจุบัน AIKON #tide กลายเป็นมากกว่าหยดน้ำในมหาสมุทร ด้วยจำนวนขวด 7 ล้านขวดที่ถูกเก็บขึ้นมาจากทะเล ซึ่งแปลว่ามี 7 ล้านขวดที่จะสร้างมลภาวะ ต่อผืนน้ำตามแนวชายฝั่งของประเทศไทยถูกขจัดไป

 

ML