MAURICE LACROIX, The Masterpiece, Part IV

บทความนี้จะกล่าวถึงนาฬิการุ่นสำคัญของ MAURICE LACROIX นั่นก็คือ AIKON Mercury ที่อาจทำให้แปลกใจกันได้ว่าทำไมถึงจัดอยู่ในกลุ่ม The Masterpiece ของ MAURICE LACROIX ที่มีหน้าตาอยู่ในกลุ่ม AIKON อย่างเต็มตัว โดยนาฬิการุ่นนี้มีการนำเสนอในปี 2019 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายก่อนวิกฤตการณ์โควิดที่ระบาดไปทั่วทั้งโลก ซึ่งตั้งแต่การเปิดตัวในช่วงต้นปี 2019 กว่านาฬิกาจะนำออกจำหน่ายสู่ตลาดได้ก็เกือบจะเป็นช่วงปลายปีแล้ว จนกระทั่งถึงช่วงเวลาที่ต้องทำการตลาดอย่างเต็มตัว ซึ่งก็เป็นช่วงต้นปี 2020 ที่เกิดวิกฤตการณ์ด้านการตลาดที่ถดถอย จากความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจ และความผันผวนของวิกฤตการณ์ที่คนทั่วโลกต้องพบเจอไปพร้อมๆ กัน

 

Screenshot 2565 12 07 at 01.09.30

 

MAURICE LACROIX เปิดตัวนาฬิการุ่นนี้ขึ้น จากแนวคิดในการผสานนวัตกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ เข้ากับความร่วมสมัยและสุนทรียภาพแบบคนเมืองในชื่อ AIKON Mercury นาฬิกาเรือนแรกในคอลเลคชั่นสปอร์ตอันสง่างาม รวมกับจิตวิญญาณของนาฬิกาชั้นสูงระดับมาสเตอร์พีซ และยังถือเป็นนาฬิการุ่นสำคัญของโลกและของแบรนด์ พร้อมด้วยการจดสิทธิบัตรที่รวบรวมนวัตกรรมอันซับซ้อนของการแสดงเวลา ที่เป็นครั้งแรกและหนึ่งเดียวในโลกของนาฬิกาที่เคยเกิดขึ้น จากกลไกอินเฮ้าส์ชั้นสูงของแบรนด์ที่พัฒนาขึ้นโดย MAURICE LACROIX จากช่างนาฬิกาที่มีประสบการณ์และแนวคิดที่แตกต่าง พร้อมทั้งรูปลักษณ์แบบสปอร์ตที่เหมาะกับการใช้งานได้ในทุกวัน

 

Screenshot 2565 12 07 at 01.08.47

 

โดยเมื่อมองครั้งแรก AIKON Mercury ดูเหมือนจะเป็นนาฬิการูปแบบสเกเลตันทั่วไป โดยมีหลักแสดงเวลาชั่วโมง เวลานาที และเวลาวินาทีเหนือตำแหน่งหกนาฬิกา แต่เมื่อพลิกนาฬิกาลงเป็นระดับแนวตั้ง เข็มแสดงเวลาชั่วโมงและนาที ก็จะหมุนอย่างอิสระและรวบเข็มทั้งสองสู่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา จากนั้นเมื่อพลิกนาฬิกาสู่ตำแหน่งแนวนอนเพื่ออ่านค่าเวลาปกติ เข็มแสดงเวลาทั้งสองก็จะกลับสู่การแสดงเวลาที่ถูกต้องตามปกติ ซึ่งนี่คือความลับของ AIKON Mercury เฉกเช่นเดียวกับเวลาที่จะหลุดลอยไปเมื่อไม่ต้องการ และเช่นเดียวกันกับเมื่อต้องการ เวลาก็จะกลับมาให้เห็นได้ตามใจปรารถนา ซึ่งถือเป็นแนวคิดของการแสดงเวลาในแบบเฉพาะของผู้สวมใส่ โดยถือเป็นความพิเศษเฉพาะผู้สวมใส่เท่านั้นที่จะอนุญาตให้ผู้อื่นเห็นเวลาได้

 

Screenshot 2565 12 07 at 01.11.29

 

กลไกอินเฮ้าส์ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร ที่อยู่เบื้องหลังการแสดงค่าเวลาแบบสุดล้ำนี้ใช้เวลาถึง 3 ปีในการพัฒนาและปรับแต่ง ในโรงงานของ MAURICE LACROIX ในเซนจ์นเจเนอเลเออร์ ซึ่งอยู่ในแถบสวิสจูราอันเป็นแหล่งของอุตสาหกรรมการผลิตนาฬิกาสวิส ที่ทาง MAURICE LACROIX มีการพัฒนาและเปิดตัวนาฬิกามากมายหลากหลายรุ่นในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา รวมไปถึง AIKON Mercury นี้ที่มีการออกแบบให้เกิดการผสมผสานชุดการทำงาน ของเข็มแสดงเวลาแบบอิสระที่ไม่เคยมีมาก่อนในวงการนาฬิกา ที่ทำงานร่วมกับแรงโน้มถ่วงตามธรรมชาติ เพื่อคำนวนค่าและแสดงเวลาจากชิ้นส่วนพิเศษที่ซ่อนอยู่ใต้หน้าปัด โดยมีการเชื่อมโยงกับชุดแสดงเวลาชั่วโมง ที่จะหมุนหนึ่งรอบทุกๆ 12 ชั่วโมง และทุกๆ 60 นาทีสำหรับเวลานาที

 

Maurice Lacroix Aikon Mercury mechanical watchmaking innovation interactive timekeeping hands special Masthead sp final 1

 

AIKON Mercury ใช้รูปแบบชุดกลไกระดับสูงจากคอลเลคชั่น Masterpiece อันโด่งดัง และโดดเด่นด้วยหน้าปัดแซฟไฟร์โปร่งใสที่แสดงให้เห็นโมดูลการทำงาน โดยการออกแบบสเกเลตันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งในลักษณะพิเศษ อันเป็นเอกลักษณ์ของ MAURICE LACROIX มาตั้งแต่ช่วงปี 1990 โดยได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วยการผสมผสาน ระหว่างการปัดลายก้นหอย และบริจด์แบบพ่นทราย รวมทั้งการเจาะกลวงตรงกลางของชิ้นบริจด์บางชิ้น เพื่อให้เกิดความโปร่งต่อชุดกลไก พร้อมกับทำให้เกิดความแข็งแกร่งและความร่วมสมัยไปพร้อมๆ กันจากรูปแบบของนาฬิกาในคอลเลคชั่น AIKON ที่ถือเป็นการกลับไปสู่รหัสการออกแบบของนาฬิการุ่น Calypso อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ในอดีต

 

Screenshot 2565 12 07 at 01.11.12

 

เข็มแสดงเวลาชั่วโมงและนาทีในแบบดอฟีน ที่มีการแต้มด้วยสารเรืองแสงซูเปอร์ลูมิโนวาสีขาว พร้อมชุดถ่วงน้ำหนักที่ปลายเข็ม ที่จะเพิ่มความน่าสนใจได้มากขึ้นเมื่อเข็มทั้งสองไขว้กัน และโลโก้ M ของปลายเข็มชั่วโมงจะถูกล้อมรอบด้วยชุดถ่วงน้ำหนักรูปวงกลมของเข็มนาที ซึ่งทีมพัฒนาชุดกลไกของ MAURICE LACROIX ต้องดำเนินการหลายสิบขั้นตอนในการคำนวณ ตั้งแต่ในขั้นตอนแรกจนถึงสุดท้าย รวมทั้งการจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ และการสร้างต้นแบบเพื่อให้แน่ใจว่าเข็มนาฬิกา ไม่เพียงแต่จะทำงานแสดงเวลาได้อย่างดีเท่านั้น แต่ยังต้องวิ่งไปมาตามความต้องการอยู่เสมออีกด้วย โดยแรงโน้มถ่วงจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อให้เข็มสามารถเคลื่อนที่ได้ง่ายเมื่อนาฬิกาออกจากตำแหน่งแนวตั้ง 
 
Maurice Lacroix Aikon Mercury Free Hand Display 1
 
ชื่อของ AIKON Mercury มาจากการไหลลื่นของปรอทเงิน ที่จะส่งผ่านพลังงานในรูปแบบไดนามิคที่คาดเดาไม่ได้ ดังนั้นความสามารถของ AIKON Mercury จึงถือเป็นความพิเศษสำหรับคนเมืองพร้อมความสง่างาม ในการออกแบบด้านต่างๆ ทั้งทางเรขาคณิต รูปแบบความคลาสสิคของเข็มและตำแหน่งบอกชั่วโมง ในตัวเรือนสตีลร่วมสมัย ที่มีให้เลือกทั้งแบบสายหนังจระเข้สีดำหรือสายสตีลแบบ 5 แถวตามสไตล์นาฬิกาในคอลเลคชั่น AIKON ดังนั้น AIKON Mercury จึงถือเป็นการยกระดับสโลแกนของแบรนด์ที่ว่า “เวลาของคุณมาถึงแล้ว” ไปในอีกขั้น เมื่อผู้ที่สวมใส่ตัดสินใจยกข้อมือขึ้นเพื่ออ่านค่าเวลา โดยไม่มีใครสามารถมองเห็นเวลานี้ได้ นั่นก็เพราะ “เวลาจะเป็นของคุณเท่านั้น”
 
 
Screenshot 2565 12 07 at 01.19.47