An Interview with Jean-Marie Schaller of LOUIS MOINET

IAMWATCH: จากการที่ LOUIS MOINET ย้ายการจัดแสดงงานจากบาเซิลไปเจนีวา มีผลอะไรกับทางแบรนด์บ้างไหม

 

Jean-Marie Schaller: ผมเกิดที่เมืองใกล้กับบาเซิลและได้รับการสนับสนุนด้านต่างๆ จากงานแสดงนาฬิกาที่บาเซิลมาโดยตลอด รวมทั้งยังเป็นคณะกรรมการจัดงานแสดงนาฬิการะดับโลกนี้ด้วย ดังนั้นบาเซิลจึงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของผมมาโดยตลอด สำคัญมากเหมือนกับงานคริสต์มาสประจำปี ดังนั้นเมื่องานแสดงที่บาเซิลต้องจบสิ้นลง สำหรับผมคือความรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง และทำให้เราต้องตัดสินใจย้ายไปจัดแสดงที่เจนีวาแทน แต่อย่างไรก็ตามความแตกต่างระหว่างงานที่บาเซิลและเจนีวาก็มีมากพอสมควร ทั้งเรื่องความละเอียดอ่อนและคุณภาพโดยรวมที่สูงกว่ามาก ดังนั้นสำหรับผู้ผลิตนาฬิกาแบบกลไกจำนวน 500 เรือนในแต่ละปี โดยทุกเรือนจะเป็นรุ่นพิเศษหรือรุ่นการผลิตแบบจำนวนจำกัด เพราะผมอยากให้สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะเกิดขึ้นคือความหลงใหลที่ทุกคน เห็นได้ว่าเราตั้งใจบรรจุไว้ในนาฬิกาทุกเรือน และความหลงใหลนี้จะเห็นได้จากใบหน้าของผู้สวมใส่เช่นเดียวกัน อย่างที่พวกเขาจะมีรอยยิ้มจากการได้มีนาฬิกาเหล่านี้บนข้อมือ

 

Screenshot 2565 10 31 at 00.23.19

 

IAMWATCH: LOUIS MOINETในตอนนี้ทำงานร่วมกับใครบ้างในนาฬิกาแต่ละเรือน 
 
Jean-Marie Schaller: ผมไม่ได้เรียกพวกเค้าว่าซัพพลายเออร์ เพราะพวกเค้าเป็นส่วนหนึ่งในนาฬิกาที่เรานำเสนอ ซึ่งนอกจากโรงงานใหญ่ๆ แล้วเรายังทำงานร่วมกับเวริ์คช็อปเล็กๆ ที่เราถือเสมอว่าเป็นหนึ่งในครอบครัวของเรา โดยเวริ์คช็อปเหล่านี้มีทั้งช่างฝีมือที่ช่ำชอง และมีพรสวรรค์จำนวนมากอย่างเช่นงานประกอบไม้เป็นต้น ศิลปะเหล่านี้ที่ทำด้วยมือ ทั้งงานแกะสลักและไมโครเพ้นท์ และที่น่าสนใจก็คือการทำงานในลักษณะนี้ที่กลายเป็นมิตรภาพ กลายเป็นความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง ที่บางแห่งเราทำงานมานานกว่า 15 ปี ที่ในช่วงโควิดบางรายถึงขั้นต้องล้มละลาย ซึ่งเราก็ยังคงป้อนงานให้พวกเขา โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมีการผลิตนาฬิกา เพราะช่วงแรกของโควิดทุกคนก็ยังมีแต่ความไม่แน่นอน แต่เราก็ยังตัดสินใจป้อนงานให้พวกเค้า 
 
Screenshot 2565 10 31 at 00.21.55
 
IAMWATCH: เริ่มแรกเลยรู้จักกับแบรนด์ LOUIS MOINET ได้อย่างไร และทำไมถึงอยากมาทำนาฬิกาแบรนด์นี้ 
 
Jean-Marie Schaller: ในบางช่วงของชีวิต ผมเองก็มีความยากลำบากมากเหมือนกัน และแม้ว่ามีเงินลงทุนน้อยมาก แต่ผมก็ยังมีหัวใจและความตั้งใจที่ยิ่งใหญ่ โดยผมอยากสร้างนาฬิกาขึ้น เพราะผมคิดว่านี่เป็นหนึ่งในศิลปะชิ้นเอกที่น่าสนใจ ผมจึงศึกษาจากพิพิธภัณฑ์และค้นดูหนังสือ จนพบชื่อที่น่าสนใจสองสามรายชื่อ ซึ่ง LOUIS MOINET เป็นชื่อที่มองหาผม ที่ผมไม่ได้ถึงขนาดมองเห็นเขาตั้งแต่แรก มีเรื่องบังเอิญหลายอย่างในช่วงแรกนี้ ที่ผมถือเป็นพรหมลิขิตที่ได้เริ่มต้นกับแบรนด์ ที่พิพิธภัณฑ์ทั้งหลายต่างมุ่งความสนใจไปที่เขา ซึ่งในช่วงปี 2000 ผมเหมือนคนตาบอดและไม่รู้จะเริ่มต้นที่ไหนดี แต่ก็รู้ว่า LOUIS MOINET มาจากเมืองเล็กๆ ใจกลางฝรั่งเศสที่ซึ่งสร้างความประทับใจให้ผม และเริ่มต้นชีวิตบทใหม่ขึ้น
 
Screenshot 2565 10 31 at 00.29.23
 
IAMWATCH: ช่วยเล่าประสบการณ์การทำงานในวงการนาฬิกาและกับแบรนด์ LOUIS MOINET ให้หน่อย 
 
Jean-Marie Schaller: ผมอยู่ในวงการนาฬิกามาตลอดและ LOUIS MOINET คือหัวใจของผม เหมือนเป็นสิ่งเติมเต็มให้ผมได้มีโอกาสสร้างสรรค์ชิ้นงานพิเศษๆ ขึ้น เหมือนนาฬิกานี้เป็นแรง เป็นพลังขับเคลื่อนในตัวผม และทำให้ผมแข็งแกร่งรวมทั้งพร้อมที่จะเผชิญสิ่งต่างๆ ข้างหน้า โดยถือว่านี่คือการเดินทางที่ท้าทาย และเป็นส่วนหนึ่งของการผจญภัยของผม ในแบบที่ทุกๆ คนในโลกก็ต้องต่อสู้เพื่อค้นหาสิ่งที่ตัวเองรักและหลงใหลเช่นกัน
 
Screenshot 2565 10 31 at 00.53.05