Interview with Mr. Matthias Breschan, CEO of LONGINES in Thailand

จากงาน LONGINES Press Meeting 2023 ที่มีการนำเสนอนาฬิการุ่นใหม่ประจำปี 2023 ภายใต้คอนเซ็ปท์ New Horizon to Conquer เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งนำเสนอที่ไทยเป็นประเทศแรก โดยได้รับเกียรติจากประธานกรรมการบริหารของแบรนด์นาฬิกา LONGINES, Mr. Matthias Breschan เข้าร่วมงาน และให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวของแบรนด์กับสื่อต่างๆ รวมทั้ง www.iamwatch.net ด้วยตัวเอง ซึ่งหนึ่งในหัวข้อสำคัญคือ เรื่องราวการทำงานร่วมกัน กับแอมบาสเดอร์คนใหม่ล่าสุด Jennifer Lawrence ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น “A bold, empowered woman, who is an ideal addition to the LONGINESfamily.” รวมไปถึงบทบาทของ LONGINES กับคุณสุภาพสตรีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 

Cover S

 

IAMWATCH: จุดประสงค์ของ LONGINES ในการจัดงาน LONGINES Press Meeting 2023 คืออะไร

Mr. Matthias: สำหรับเหตุผลหลักที่เราจัดเลี้ยงและงานแถลงข่าวในครั้งนี้ที่กรุงเทพฯ คือเพื่อนำเสนอนาฬิการุ่นใหม่สำหรับปี 2023 นี้แก่สื่อมวลชน รวมทั้งรีเทลเลอร์ของเราในประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เชิญสื่อมวลชนจากประเทศอื่นๆ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และบางประเทศในตะวันออกกลางเข้าร่วมด้วย

 

01

 

IAMWATCH: ในความคิดเห็นของคุณ ทำไม LONGINES ถึงเลือก Jennifer Lawrence เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ ในฐานะแอมบาสเดอร์แห่งความสง่างามของ LONGINES คนใหม่ล่าสุด

Mr. Matthias: สำหรับผมแล้ว Jennifer Lawrence ไม่ได้เป็นแค่บุคคลที่มีชื่อเสียงเท่านั้น แต่ยังเป็นบุคคลที่มีความโดดเด่นน่าจดจำตลอดมา คือเมื่อผู้คนเห็นเธอตามป้ายโฆษณาหรือตามสื่อต่างๆ พวกเขาจะรู้ทันทีว่าเธอคือใคร ซึ่งผมคิดว่าสิ่งนี้มีส่วนสำคัญมากนอกจากนี้ยังมีประเด็นที่สำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่ง ในการตัดสินใจเลือกแอมบาสเดอร์สักคน ก็คือการตัดสินใจนั้นต้องส่งสารที่เข้าใจได้ในทันที ให้ผู้บริโภคที่เห็นเข้าใจได้ทันที่ว่า “ทำไม” LONGINES ถึงเลือกเธอแต่ไม่ได้เลือกดารานักแสดงคนอื่น ซึ่งนั่นก็เพราะ Jennifer Lawrence ให้ความสำคัญกับสิ่งเดียวกัน และยึดถือในค่านิยม ความเชื่อเดียวกันกับ LONGIENS อย่างไม่มีข้อกังขา อย่างเช่นที่เธอมีบุคลิกที่สง่างาม และสอดคล้องกับภาพลักษณ์ความสง่างามของ LONGINES ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

02

 

IAMWATCH: จากการที่ LONGINES ให้ความสำคัญกับเรื่องขีดความสามารถ ของคุณสุภาพสตรีมาโดยตลอด ช่วยเล่าเรื่องราวของความสัมพันธ์ระหว่าง LONGINES และคุณสุภาพสตรีในช่วงเวลาที่ผ่านมาด้วย

Mr. Matthias: อย่างที่ทุกคนทราบ LONGINES เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีนวัตกรรมที่เก่าแก่ ในอุตสาหกรรมการผลิตนาฬิกาสวิส ตัวอย่างเช่น ในตอนต้นของศตวรรษที่ผ่านมาแบรนด์ได้นำเสนอชุดกลไกแบบความถี่สูง ที่ใช้แสดงเวลาด้วยความแม่นยำในระดับเสี้ยววินาทีที่นับเป็นการปฏิวัติการจับเวลา ของการแข่งขันกีฬาในช่วงนั้น อย่างในปี 1914 ที่กลไกชุดนี้ของ LONGINESใช้จับเวลาการแข่งขันกีฬาจากการทำงานในความถี่ระดับ36,000 รอบต่อชั่วโมง หรือ 10 ครั้งต่อ 1 วินาที จนถึงในช่วงปี 2016 ที่ผ่านมาเราสามารถพัฒนาชุดกลไกไปได้ไกลถึงระดับ100 ครั้งต่อ 1 วินาที จึงจะเห็นได้ว่า LONGINES เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความแม่นยำของการจับเวลาการแข่งขันกีฬา

 000

 

รวมทั้งยังเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของความเที่ยงตรง ในฐานะเครื่องมือเพื่อใช้ในการนำทางที่มีความแม่นยำสูงและร่วมเป็นผู้บุกเบิกในยุคที่กำลังค้นพบสิ่งต่างๆ จากการเดินทางในมหาสมุทร การสำรวจขั้วโลกเหนือการพัฒนาการบิน ที่ต่างต้องใช้เครื่องมือนำทาง ซึ่งต่างก็เลือกใช้นาฬิกา LONGINES สำหรับการเดินทางของพวกเขาที่ในบรรดาผู้บุกเบิกเหล่านี้เองก็มีคุณสุภาพสตรีรวมอยู่ด้วย เช่น Amelia Mary Earhart ซึ่งเป็นนักบินหญิงคนแรกที่บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก หรือ Amy Johnson และคนอื่นๆ อีกมากที่ล้วนเป็นผู้บุกเบิกตัวจริง โดยไม่ได้แค่บทบาทหน้าที่ทางด้านการบินเท่านั้น แต่ยังในฐานะที่เป็นสุภาพสตรีอีกด้วย ซึ่งสิ่งนี้เองถือเป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้น ของกระบวนการเคลื่อนไหวเพื่อผู้หญิง ตัวอย่างเช่นการที่ Amelia Earhartสวมใส่กางเกงขณะขับเครื่องบิน เป็นต้น ซึ่งต้องทำความเข้าใจด้วยว่าสำหรับสุภาพสตรีในปี 1920 การสวมใส่กางเกงถือเป็นการปฏิวัติและผมคิดว่าคุณสุภาพสตรีเหล่านี้มีความกล้าหาญ ซึ่งพวกเธอเป็นหนึ่งในบรรดากลุ่มผู้บุกเบิกที่ร่วมมือกับ LONGINES โดยมีประเด็นเหล่านี้ที่เกี่ยวเนี่องมาจนถึงปัจจุบัน ที่ถือว่าพวกเธอเป็นไอคอนของการเปลี่ยนแปลง ในประวัติศาสตร์ที่มีอิทธิพลมาถึงปัจจุบัน

 

hhu

 

IAMWATCH:  LONGINES มีส่วนช่วยในการเพิ่มขีดความสามารถของคุณสุภาพสตรีในปัจจุบันอย่างไร

Mr. Matthias:  ทุกวันนี้ LONGINES เองมีส่วนร่วมในสองแพลตฟอร์มการแข่งขันกีฬา ซึ่งได้แก่การแข่งขันขี่ม้าและสกี ซึ่งสำหรับการขี่ม้านั้นถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะมีทั้งสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี เข้าแข่งขันร่วมกันด้วยมาตรฐานเดียวกันและในสนามเดียวกัน ซึ่งไม่ใช่ทุกกีฬาที่จะสร้างกฏเกณฑ์เช่นนี้ได้ โดยผมคิดว่านี่เป็นการแสดงออกที่ยอดเยี่ยมสำหรับ LONGINES เองด้วย เพราะแน่นอนว่าทุกวันนี้เราไม่ต้องการแบ่งว่า นี่เป็นนาฬิกาสำหรับสุภาพบุรุษหรือนี่เป็นนาฬิกาสำหรับสุภาพสตรีอีกแล้ว เนื่องจากนาฬิกานั้น "ไม่มีพรมแดนทางด้านเพศ" และ "ไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ"

 

05

 

ดังนั้นจึงไม่มีการกำหนดตายตัวว่า นาฬิกาเหล่านี้จะสำหรับผู้คนอายุ 20, 30, 40 หรือ 50 ปีและถึงวันนี้ถ้าเลือกซื้อนาฬิกาแบบนักบิน ก็ไม่ได้หมายความว่าบ่ายนี้จะต้องไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ แต่เพราะผู้คนเหล่านั้นอยากจะเข้าถึงโลกของการบิน ซึ่งเป็นกรณีเดียวกันกับ Amelia Earhartหรือ Amy Johnson ที่อาจสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน ได้ด้วยจิตวิญญาณแห่งการบุกเบิกที่รวมไปถึงความเสียสละที่พวกเธอทุ่มเทเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จที่ความชื่นชมนับถือนี้เองที่ทำให้ผู้คนเลือกซื้อนาฬิกานักบินของ LONGINES แม้จะไม่ได้เอาไปใช้งานด้านการบินจริงๆก็ตาม

 

 

Screen Shot 2566 03 19 at 07.29.48