JAQUET DROZ, Magic Lotus Automation

Pierre Jaquet-Droz เกิดในปี 1721 ที่ฟาร์มในเขตลาโชซ์-เดอ-ฟองซ์ และเริ่มให้ความสนใจในเรื่องเครื่องบอกเวลา รวมไปถึงกลไกที่สามารถแสดงผลได้อย่างละเอียดเมื่อเติบโตขึ้น จนในปี 1738 ที่เขาเริ่มต้นสร้างนาฬิกาตั้งพื้นขึ้นสำเร็จเป็นครั้งแรก จนนำพาให้เขาสร้างนาฬิกาที่มีเสียงเพลง รวมทั้งจักรกลออโตเมต้า ที่ทำให้เกิดชิ้นงานที่มีหุ่นกลและสามารถขยับได้ และทำให้ชื่อเสียงของเขาโด่งดังจวบจนถึงทุกวันนี้

 

S 55484420

 

Automata เป็นคอลเลคชั่นสำคัญของแบรนด์ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากจักรกลออโตเมต้าที่ Pierre Jaquet-Droz ประดิษฐ์ขึ้นในอดีต ที่มีทั้งความวิจิตรและรูปแบบที่สามารถแสดงผลได้มากกว่าแค่การบอกเวลา นั่นก็คือการแสดงการเคลื่อนไหว บนหน้าปัดนาฬิกาในรูปแบบสามมิติ ที่จะทำให้สัมผัสได้ถึงจักรกลออโตเมต้า พร้อมความวิจิตรตระการตา ที่จะมีแต่แบรนด์นาฬิการะดับสูงเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้นที่จะทำได้

 

wwww

 

นาฬิกา JAQUET DROZ รุ่น Magic Lotus Automation เกิดจากแรงบันดาลใจของเซ็น ตามแนวคิดของความเงียบสงบในสวน ที่ซึ่งผืนน้ำราบเรียบกลับมีชีวิตชีวาด้วยดอกบัวและใบบัว พร้อมปลาคาร์ฟที่ว่ายวนอยู่ในสระ และแมลงปอที่เกาะดอกบัวและใบบัว ที่ทั้งหมดจะสะท้อนให้เห็นถึงความงดงามของธรรมชาติ และประณีตศิลป์อันหรูหราที่เกิดจากช่างฝีมือหลากหลาย ที่ร่วมกันสร้างให้เกิดความงดงามนี้ขึ้น

 

S 55484444

 

โดยนาฬิกาเรือนนี้จะมีชิ้นงานบนหน้าปัดอย่างหลากหลาย ทั้งที่ผลิตจากเยลโลว์โกลด์ และเรดโกลด์ ที่ผ่านการแกะสลักอย่างละเอียดขั้นสูง ร่วมกับขั้นตอนการลงยาด้วยมือโดยใช้พู่กัน บนชิ้นหน้าปัดมุกสีขาว ผนวกเข้ากันกับหน้าปัดแสดงเวลาที่ผลิตจากหินออนนิกซ์สีดำสนิท ทำงานด้วยกลไกแบบออโตเมตอน ที่สามารถกดปุ่มเพื่อให้พื้นน้ำบนหน้าปัดสามารถขยับได้ และปลาคาร์ฟว่ายวนรอบหน้าปัดอย่างงดงาม

  

S 55484442

 

พื้นหน้าปัดที่ผ่านการลงยาให้เกิดเป็นพื้นน้ำสีน้ำเงิน พร้อมลายน้ำที่เกิดจากการแกะสลักก่อนขั้นตอนการลงยา และทำให้สามารถมองเห็นลายน้ำได้อย่างงดงาม ใบบัวผลิตจากเรดโกลด์พร้อมการแกะสลักและลงยาด้วยมือ ดอกบัวประดับด้วยเพชร 7 เม็ด (0.005 กะรัต) แซฟไฟร์สีเหลือง (0.03 กะรัต) ทับทิมสีแดงไบรโอเล็ท (0.30 กะรัต) แซฟไฟร์สีน้ำเงินไบรโอเล็ท (0.30 กะรัต) และแซฟไฟร์สีเหลืองไบรโอเล็ท (0.30 กะรัต)

 

S 55484422

 

หน้าปัดแสดงเวลาแบบเยื้องศูนย์ โดยเน้นให้อยู่บริเวณ 12 นาฬิกาของตัวเรือน เข็มแสดงเวลาทั้งสองผลิตจากเรดโกลด์ และเข็มแสดงพลังสำรองลานผลิตจากเรดโกลด์เช่นกัน ผ่านการแกะสลักให้เป็นรูปทรงแมลงปอ พร้อมการลงสีด้วยมือ สายหนังจระเข้สีเขียวเข้มเย็บแบบไม่มีขอบข้าง คู่กันกับโฟลดิ้งแคล็ปส์บัคเคิ่ลที่ผลิตจากเรดโกลด์เข้ากับตัวเรือน พร้อมการแกะสลักหมายเลขประจำเรือนที่ฝาด้านหลัง

 

S 55484427 copy

 

ตัวเรือนเรดโกลด์ขนาด 43 มิลลิเมตร หนา 19.6 มิลลิเมตร ทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติคาลิเบอร์ 2653AT2 ที่ความถี่ 28,800 รอบต่อชั่วโมง ตลับลานคู่ให้พลังสำรองนานถึง 68 ชั่วโมง พร้อมซิลิคอนบาลานซ์สปริง พาเลทฮอร์นส์ และโรเตอร์ที่ผลิตจากเรดโกลด์ นอกจากนี้ยังมีแท่นกลไกด้านหลัง ที่ผ่านการแกะสลักอย่างงดงาม รวมไปถึงบริจด์ต่างๆ ที่สามารถมองเห็นผ่านทางกระจกแซฟไฟร์ทางด้านหลังตัวเรือน

  

TIMEZONE 2020