Big Bang Unico Golf นาฬิกา HUBLOT ที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อนักกอล์ฟโดยเฉพาะ

 

เมื่อ HUBLOT (อูโบลท์) แบรนด์นาฬิกาสุดสปอร์ต จับมือเป็นพันธมิตรกับ Dustin Johnson ผู้เป็นยอดโปรกอล์ฟชาวอเมริกันผู้ครองตำแหน่งอันดับหนึ่งของโลก (ตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2017 จนถึงขณะนี้) ทั้งที จะให้ออกเป็นนาฬิการุ่นพิเศษหรือรุ่น ลิมิเต็ด เอดิชั่น ที่เป็นฟังก์ชั่นทั่วๆ ไปแล้วมาเพิ่มเติมดีไซน์การตกแต่งก็คงจะไม่สะใจ HUBLOT จึงได้พัฒนาคอมพลิเคชั่นกลไกที่สามารถคำนวณและบันทึกแต้มในขณะเล่นกอล์ฟได้ขึ้นมา เพื่อให้เป็นนาฬิกาสำหรับนักกอล์ฟโดยแท้ ซึ่งผลงานนาฬิกาคอมพลิเคชั่นกอล์ฟรุ่นแรกนี้ก็คือ Big Bang Unico Golf Ref. 416.YS.1120.VR รุ่นนี้

 

Big Bang Unico Golf 10

 

Big Bang Unico Golf 1

 

แต้มรวมที่แสดงด้วยตัวเลขสีขาว 2 หลักบนจานดิสก์สีดำ 2 วง ภายในกรอบหน้าต่างสีขาวนั้น ถูกคำนวณมาจากจำนวนช็อตของการตีที่ใช้ตัวเลขสีดำบนจานดิสก์สีดำที่ฉลุเป็นตัวเลขแสดงค่าบนพื้นสีเหลืองที่ช่องหน้าต่างทรงกลม ณ ตำแหน่ง 3 นาฬิกา และจำนวนหลุมที่ใช้ตัวเลขสีดำบนจานดิสก์ใสแสดงค่าบนพื้นสีขาวที่ช่องหน้าต่างทรงกลม ณ ตำแหน่ง 9 นาฬิกา โดยผู้เล่นจะต้องทำการกดปุ่มขนาดใหญ่ซึ่งติดตั้งอยู่ทางด้านขวาของตัวเรือนเพื่อบันทึกไปพร้อมๆ กับเกม ซึ่งเมื่อกดเลื่อนลำดับหลุมแล้ว หมายเลขจำนวนช็อตก็จะรีเซ็ตกลับไปที่ศูนย์เพื่อบันทึกจำนวนช็อตของหลุมใหม่ และเมื่อเล่นครบ 18 หลุมแล้ว หากต้องการรีเซ็ตค่ากลับไปที่ศูนย์ ก็ให้กดปุ่มที่ตำแหน่ง 8 นาฬิกา และก็ไม่ต้องกลัวว่าจะกดไปโดนปุ่มรีเซ็ตนี้โดยไม่ตั้งใจแล้วแต้มที่บันทึกมาจะหายหมดเพราะการที่จะกดปุ่มนี้ได้นั้นจะต้องหมุนปุ่มไป 45 องศาก่อนจึงจะกดได้

 

Big Bang Unico Golf 2

 

Big Bang Unico Golf 4

 

ปุ่มกดทั้งสามนั้น ถูกออกแบบมาอย่างมีคอนเซ็ปต์ สวยงาม และใช้งานได้สะดวกไม่สับสน เพราะ ปุ่มเพิ่มช็อต กับปุ่มเพิ่มจำนวนหลุม นั้นออกแบบให้มีขนาดใหญ่พร้อมข้อความกำกับและใช้สีเดียวกับสีของจานแสดงค่าและข้อความกำกับเพื่อให้กดได้ง่ายและไม่ผิดพลาด ส่วนปุ่มกดรีเซ็ตซึ่งเป็นแป้นสีดำขนาดใหญ่ก็ออกแบบมาคล้ายกับแท่นที อันเป็นการสื่อถึงการเริ่มเกมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ตัวเม็ดมะยมยังถูกออกแบบให้มีขนาดใหญ่และมีความมนในดีไซน์สไตล์สปอร์ต (ซึ่งดูๆ ก็คล้ายกับฝาของกระบอกน้ำอยู่เหมือนกัน)

 

Big Bang Unico Golf 6

 

แม้จะเป็นนาฬิกาที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นกีฬาโดยเฉพาะ แต่ก็ยังคำนึงถึงความสวยงามตามแบบฉบับของ HUBLOT โดยเลือกใช้รูปแบบหน้าปัดสไตล์สเกเลตัน แนวโครงสร้างเชิงเส้นสีดำด้านพร้อมพิมพ์ข้อความกำกับเอาไว้ที่แต่ละตำแหน่งอย่างชัดเจน โดยแต้มรวมกับหลุมใช้เป็นสีขาว ขณะที่จำนวนช็อตใช้เป็นสีเหลือง ส่วนการแสดงเวลาจะใช้แค่เข็มชั่วโมงกับนาทีเคลือบโรเดียมขัดซาตินชี้บอกไปยังชิ้นหลักชั่วโมงเคลือบโรเดียมขัดซาตินและสเกลสีขาวที่อยู่บนวงขอบหน้าปัด โดยไม่ต้องมีเข็มวินาทีมาเคลื่อนกวนสายตา และก็ได้เคลือบสารเรืองแสงสีขาวมาให้บนหลักชั่วโมงกับเข็มด้วย

 

Big Bang Unico Golf 5

 

กลไกที่ใช้กับ Big Bang Unico Golf เป็นแบบอินเฮ้าส์ คาลิเบอร์ MHUB 1580 ซึ่งเป็นการติดตั้งคอมพลิเคชั่นคำนวณแต้มการเล่นกอล์ฟเข้ากับพื้นฐานกลไกอัตโนมัติ ยูนิโก้ ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 72 ชั่วโมง ของ HUBLOT เอง

 

Big Bang Unico Golf 8

 

ตัวเรือนแบบบิ๊กแบงของรุ่นนี้ มาในขนาด 45 มม. หนา 18.01 มม. ทำขึ้นจากคาร์บอนไฟเบอร์ผสานกับผิวชั้นบนที่เป็นวัสดุ “เท็กซาเลียม” สีเทา อันเป็นวัสดุผสมที่สร้างขึ้นจากไฟเบอร์กลาสกับอลูมิเนียม ส่วนสกรูว์ที่ใช้ยึดก็เป็นวัสดุไทเทเนี่ยมเคลือบสีดำขัดเงา ปุ่มกดก็เป็นไทเทเนี่ยม ทั้งหมดนี้ทำให้มันมีน้ำหนักที่เบามากๆ เพียงแค่ไม่ถึงขีด (98 กรัม) จึงสวมใส่ได้อย่างเบาสบาย แต่ก็ยังกันน้ำได้ถึงระดับ 100 เมตร ซึ่งระดับการกันน้ำขนาดนี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับกีฬากอล์ฟ กระจกหน้าปัดแลกกระจกบนฝาหลังก็เป็นแซฟไฟร์เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน

 

Big Bang Unico Golf 3

 

Big Bang Unico Golf 9

 

สายที่ให้มากับนาฬิกานั้นเป็นสายยางสีดำเพื่อให้เหมาะกับการใส่เล่นกีฬา แต่ก็มีการตกแต่งมาอย่างสวยงามได้อารมณ์นักกอล์ฟด้วยแผ่นหนังวัวสีขาวคล้ายกับถุงมือกอล์ฟ ล็อคด้วยตัวล็อคแบบบานพับวัสดุไทเทเนี่ยมเคลือบสีดำร่วมกับชิ้นเซรามิกสีดำ และก็มีสายผ้าเวลโครสีดำให้มาไว้สลับเปลี่ยนใช้งานอีกเส้นหนึ่งด้วย โดยการถอดเปลี่ยนสายก็สามารถกระทำได้อย่างสะดวกง่ายดายเพียงกดปุ่มปลดล็อคที่บริเวณขาตัวเรือน แพ็คเกจที่ให้มานอกจากกล่องนาฬิกาที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะโดยมีลวดลายภายนอกเหมือนกับตัวเรือนแล้ว ก็จะมีลูกกอล์ฟกับแท่นทีสีขาวและผ้าขนหนูสีดำผืนเล็กซึ่งทั้งหมดมีชื่อแบรนด์ปรากฏอยู่ให้มาด้วย

 

นาฬิการุ่นนี้จะเริ่มออกจำหน่ายในเดือนมีนาคม 2018 ที่ราคา USD 31,500

 

Big Bang Unico Golf Package

 

By: Viracharn T.