Daniel Arsham and HUBLOT in Zermatt

เพื่อเป็นการฉลองจุดเริ่มต้นแห่งความร่วมมือ Daniel Arsham จึงสร้างสรรค์งานศิลปะจัดวาง หรืออินสตอลเลชันอาร์ทในรูปแบบนาฬิกาแดดขนาด 20 เมตร ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก HUBLOT โดยติดตั้งอยู่ท่ามกลางทิวทัศน์ของผืนหิมะแห่งเซอร์แมท (Zermatt) ในชวาร์ซี (Schwarzsee) ระดับความสูง 2583 เมตร กับแนวคิดHULBOT loves Daniel Arsham จากการเดินหน้าแสวงหาซึ่งความเป็นที่หนึ่งและแตกต่างของ HUBLOT

 

Daniel Arsham s LIGHT AND TIME Art Installation created for the announcement of his ambassadorship with Hublot.jpg

 

โดยศิลปินร่วมสมัยชาวอเมริกัน Daniel Arsham ผู้ทำงานอยู่ในมหานครนิวยอร์ก เป็นที่รู้จักกันจากผลงานอันเปี่ยมด้วยพลัง ซึ่งครอบคลุมทั้งสาขาจิตรกรรม ประติมากรรม ศิลปะจัดวางหรืออินสตอลเลชันอาร์ท และภาพยนตร์ โดยเขามักสำรวจถึงแนวคิดของเวลา ผ่านผลงานทางศิลปะของเขาอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านซีรีส์ผลงานอันโด่งดังอย่าง Connecting Time และ Hourglass ที่เป็นไอคอนิคของเขา

 

Screen Shot 2566 08 04 at 20.51.21

 

กับการเริ่มต้นความร่วมมือครั้งใหม่ และเพื่อฉลองความเชื่อมโยงอันเป็นนิรันดร์ ระหว่างการประดิษฐ์นาฬิกา ศิลปะ และงานหัตถศิลป์ Daniel จึงเผยโฉมนาฬิกาแดดขึ้นท่ามกลางภูมิทัศน์ บนผืนหิมะของรีสอร์ทแห่งเทือกเขาสวิสอย่างเซอร์แมท ภายใต้เงาแสงของแมทเทอร์ฮอร์น (Matterhorn) ยอดเขาอันเป็นที่รู้จักกันดีของสวิสแอลป์ โดยศิลปะจัดวางแบบชั่วคราวนี้มีชื่อว่า Light & Time โดยใช้องค์ประกอบทางธรรมชาติ

 

Screen Shot 2566 08 04 at 20.49.02

 

ในการหลอมรวมรากเหง้าต่างๆ ของการแสดงเวลา เข้ากับงานฝีมือภายใต้ศิลปะ โดยมีฟังก์ชันของการวัดเวลากลางแจ้ง ที่มีพื้นฐานมาจากแสงเงาที่ทอด ผ่านอนุสาวรีย์แท่งหินสูงรูปทรงผลึกควอท์ซ ซึ่งเมื่อดวงอาทิตย์เคลื่อนโคจรในหนึ่งวัน แสงเงาที่ทอดผ่านโดยตัวชี้กลาง จะทำหน้าที่แสดงเวลาบนหิมะซึ่งคราดรอยไว้ ซึ่ง Arsham ยังได้ผสมผสานระหว่างรูปทรงและฟังก์ชัน จากองค์ประกอบทางธรรมชาติของสวิสแอลป์

 

Screen Shot 2566 08 04 at 20.49.16

 

ซึ่งวิธีการนี้ หิมะและแสงจะได้หล่อหลอมเข้าด้วยกัน เพื่อเชื่อมโยงจักรวาลแห่งผลึกและแสง เข้ากับมรดกและประวัติศาสตร์แห่งงานหัตถศิลป์ของ HUBLOT ซึ่งนาฬิกาแดดนี้ยังได้ร่วมสะท้อนถึงภาษาการออกแบบของ HUBLOT และการผสมผสานสัญลักษณ์ต่างๆ ที่คุ้นเคย อาทิ สกรูว์อันโด่งดังซึ่งทำหน้าที่ ในการยึดขอบตัวเรือนของนาฬิการุ่น Big Bang

 

Screen Shot 2566 08 04 at 20.51.30

 

ศิลปะอินสตอลเลชันอาร์ทชิ้นพิเศษนี้ ยังมาในแบบเหนือความคาดหมาย จากการที่จะสามารถมองเห็นและชื่นชมได้ จะเพียงเฉพาะจากบนยอดเขาเท่านั้น และเพื่อให้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ผู้ที่หลงใหลในศิลปะนี้จะต้องใช้ลิฟต์สกีของเซอร์แมทเพื่อขึ้นบนยอดเขา ในการจะร่วมชื่นชมศิลปะชิ้นพิเศษนี้เท่านั้น จึงนับได้ว่างานศิลปะชิ้นนี้ เป็นมากกว่างานศิลป์โดยทั่วไป แต่ยังบ่งบอกถึงความพิเศษได้ แม้กระทั่งจากมุมมองเฉพาะนี้อีกด้วย

 

 

กรุณาติดตามตอนต่อไป