HUBLOT MP-15 Takashi Murakami Tourbillion ONLY WATCH

งานการประมูล ONLY WATCH สร้างสรรค์ขึ้นในปี 2005 และโรงงานของ HUBLOT ก็ได้ก่อตั้งขึ้นหลังจากนั้นเพียงสี่ปีคือในปี 2009 เราทั้งคู่จึงเป็นแบรนด์ในเจเนอเรชั่นเดียวกัน และเรายังเติบโตอย่างรวดเร็ว พร้อมผลักดันซึ่งพรมแดนความเชี่ยวชาญ ในสาขาเฉพาะของเราโดย HUBLOT กับโลกของการประดิษฐ์นาฬิกาชั้นสูง และ ONLY WATCH แห่งองค์กรการกุศล เมื่อใดก็ตามที่ Luc Pettavino ผู้ก่อตั้งงานประมูล ONLY WATCH ต้องการเรา เราก็พร้อมจะอยู่ตรงนั้นเพราะ HUBLOT ไม่เคยที่จะละหน้าที่ด้านสังคมและการกุศล และจะไม่เป็นเช่นนั้นตลอดไป” คำกล่าวจาก Ricardo Guadalupe ซีอีโอแบรนด์นาฬิกา HUBLOT

 

915.JX.4802.RT.1198.OWM23 PR 4 HORIZONTAL

 

และเนื่องจากชุดกลไกแบบเซ็นทรัลตูร์บิยอง สามารถตีความตามได้ถึงความตั้งใจของ HUBLOT ในการที่จะทำให้เครื่องบอกเวลาชั้นสูง ได้กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง พร้อมการนำเสนอรูปทรงกลมของนาฬิกา ที่อาจดูคล้ายกับภาพวาด ดอกเดซีของเด็กที่เรียงรายด้วยกลีบทั้ง 12 โดยมีสีเขียวที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของความหวัง อย่างไรก็ตามจุดแข็งของเรือนเวลา MP-15 Takashi Murakami Tourbillon Only Watch จะเป็นความจริงที่ว่า ทุกคนจะได้เห็นผลงานชิ้นนี้ เป็นดั่งสัญลักษณ์ของคุณค่า เสมือนดอกไม้ที่เบ่งบานรายล้อม ด้วยคุณค่ามากมายเฉกเช่นสีสันอันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความไฮเทคล้ำสมัย หรือความประณีตวิจิตร

 

915.JX.4802.RT.1198.OWM23 PR 5 SQUARE

 

ทั้งยังรวมไปถึงความสนุกสนาน ความมีเอกลักษณ์เฉพาะหนึ่งเดียว และสวยงามราวดั่งต้องมนตร์สะกด ที่ในครั้งนี้ที่เครื่องบอกเวลาชั้นสูง ได้มาบรรจบกับเครื่องประดับอัญมณีชั้นสูง ภายในนาฬิกาสุดสร้างสรรค์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากดอกไม้ยิ้ม (Smiling Flower) อันเป็นไอคอนิคสำคัญของ Takashi Murakami ศิลปินชาวญี่ปุ่นที่ได้สร้างชื่อเสียง จากจุดเริ่มต้นจนกลายมาสู่การเป็นหนึ่ง ในศิลปินอันเป็นที่ต้องการที่สุดของโลก และเขายังได้ร่วมเป็น Friend of HUBLOT ด้วยนับตั้งแต่ปี 2020 โดยหลากหลายผลงานสร้างสรรค์แห่งความร่วมมือกันนี้ ล้วนผลิตขึ้นในซีรี่ส์จำนวนจำกัด โดยเฉพาะนาฬิการุ่นใหม่นี้ที่จำกัดยิ่งกว่า

 

915.JX.4802.RT.1198.OWM23 LS 3 SQUARE

 

เพราะมีสร้างขึ้นเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีความโดดเด่นของโครงสร้างตัวเรือน ที่ทำให้ MP-15 มีความแตกต่างไปจากผลงานอื่นๆ ที่ HUBLOT ได้เคยสร้างสรรค์มาตลอดในระยะเวลากว่า 40 ปี นั่นก็คือการทำงานด้วยกลไกแบบเซ็นทรัลตูร์บิยอง ที่ถือเป็นตัวแทนของการผสมผสานแห่งศิลปะ และงานออกแบบเครื่องบอกเวลา ด้วยแนวคิดที่สะท้อนถึงการอุทิศตนของ HUBLOT ให้กับโลกแห่งเครื่องบอกเวลา พร้อมกับโลกของ Takashi Murakami ที่แสดงให้เห็นว่าตูร์บิยอง ซึ่งเป็นหัวใจในการขับเคลื่อนการทำงาน คือตัวแทนของหัวใจ ของผู้ที่ได้ครอบครองเรือนเวลานี้จากการประมูล เพื่อช่วยเหลืองานในโครงการนี้

 

MP 15 Takashi Murakami Only Watch Close up 2

 

ในงานวิจัยเกี่ยวกับโรคกล้ามเนื้อเสื่อมสภาพ (Duchenne's disease) รวมไปถึงหัวใจของเด็กๆ ที่กำลังต่อสู้กับโรคนี้ ซึ่งการจินตนาการถึงผลงานชิ้นนี้จาก Takashi Murakami คือการนำชุดเซ็นทรัลตูร์บิยองมาใช้ ซึ่งนับเป็นความท้าทายขีดข้อจำกัด เพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่นับเป็นความท้าทายอันยากลำบาก เพราะต้องอาศัยความสลับซับซ้อนสูง ในการแสดงเวลาชั่วโมงและนาทีที่ต้องจัดวางไว้ ณ ตำแหน่งศูนย์กลางเดียวกัน ซึ่งการรับข้อเสนออันแสนท้าทายของ Takashi Murakami ในครั้งนี้ HUBLOT ต้องตัดสินใจอย่างเหมาะสมเพื่อให้สามารถผสาน องค์ประกอบด้านสุนทรียะความสวยงาม ให้เข้ากับความจำเป็นทางด้านเทคนิคอีกด้วย

 

MP 15 Takashi Murakami Only Watch close up

 

ภายใต้งานออกแบบนี้ แคนนอนพิเนี่ยน (Cannon Pinion) และอาวร์วีล (Hour Wheel) จะต้องหมุนไปรอบๆ ตัว เพื่อรองรับชุดตูร์บิญองโดยใช้โครงสร้างแบบแกนร่วม ซึ่งสำเร็จได้โดยการใช้การใช้ระบบเซ็นทรัลฟลายอิ้งตูร์บิยอง (Central Flying Tourbillon) ที่ดูราวกับแขวนลอยอยู่กลางอากาศ และเข็มชี้ทั้งสองเข็มที่เดินอยู่ภายใต้กรงตูร์บิยอง จะทำหน้าที่แสดงเวลาชั่วโมงและนาที โดยทั้ง 2 เข็มจะชี้เข้าหาเครื่องหมายบอกเวลาเรืองแสงทั้ง 12 ตำแหน่งรอบหน้าปัด ที่สะท้อนถึงสีสันเฉพาะของผลงานรุ่นนี้ ในขณะเดียวกันก็ยังต้องรักษาสัดส่วน ที่แม่นยำของการออกแบบจาก Murakami ที่ทีมพัฒนาของ HUBLOT ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

 

915.JX.4802.RT.1198.OWM23 LS 2 SQUARE

 

ต้องขอบคุณกระปุกลานทั้งสองชุด ที่ทำให้กลไกไขลานอินเฮ้าส์ชุดนี้ สามารถสะสมพลังสำรองลานได้นานถึง 150 ชั่วโมง หรือเกือบหนึ่งสัปดาห์เต็ม ซึ่งนับเป็นคุณสมบัติหายาก สำหรับนาฬิกาที่มีโครงสร้างพิเศษเช่นนี้ โดยการติดตั้งแบบซีรี่ส์แต่บนระนาบเดียว ของกระปุกลานเหล่านี้จะสามารถมองเห็นได้ ผ่านทางฝาหลังของตัวเรือนซึ่งผลิตจากกระจกแซฟไฟร์ทั้งหมด โดยตั้งแต่กรงตูร์บิยอง เครื่องหมายบอกเวลา ตลอดไปจนถึงกลีบดอกไม้ แฟนๆ ผู้หลงใหลในกวีแห่งสีสันของ Takashi Murakami จะได้ชื่นชมเสน่ห์นี้กับผลงาน MP-15 จากภายในจรดภายนอก จากกลีบดอกไม้ทั้ง 12 ที่ล้วนได้รับการประดับตกแต่งอย่างเต็มเปี่ยม

 

MP 15 Takashi Murakami Only Watch Ads Shot Vertical

 

ทว่า ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพื่อสะท้อนถึงจักรวาลของ Murakami อย่างแท้จริง ภายใต้กระจกแซฟไฟร์โค้งแบบโดมของนาฬิกา MP-15 ONLY WTCH เรือนนี้ยังเผยให้เห็นการแกะสลักด้วยเลเซอร์อันประณีตที่ถ่ายทอดภาพของรอยยิ้มกว้างและเติมเต็มความสมบูรณ์ด้วยดวงตาที่ยิ้มแย้มทั้งสองดวง ผลงานอันเปี่ยมด้วยสีสันนี้ได้มอบซึ่งการเข้าถึงสู่จินตนาการอันมีชีวิตชีวาของ Takashi Murakami โดยพลังอันสว่างสดใสของนาฬิกานี้ก็เปรียบเหมือนดั่งบทกวีสู่ความมหัศจรรย์ของเด็กๆ อันน่าทึ่ง และความอยากรู้อยากเห็นอย่างไม่มีที่สิ้นสุดของพวกเขา

 

โปรดติดตามบทความช่วงต่อไปไในครั้งหน้า