HUBLOT กับผลงานนาฬิกาเรือนแรก ที่ผลิตจากแคปซูลอะลูมิเนียม NESPRESSO

ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่ม Second Life ในตลอด7 ปีที่ผ่านมา NESPRESSO ได้จับมือร่วมกับแบรนด์สวิสมากมาย เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่จากแคปซูลอะลูมิเนียมที่ใช้แล้ว เช่นเดียวกับ Big Bang Unico Nespresso Origin ซึ่งเป็นผลลัพธ์มาจากความร่วมมือระหว่าง HUBLOT และ NESPRESSO ที่ได้แลกเปลี่ยนซึ่งคุณค่าแห่งนวัตกรรม ความล้ำเลิศและความยั่งยืน อันเป็นดั่งหัวใจแก่นแท้ของทั้งสอง โดย HUBLOTแบรนด์นาฬิกาที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1980 และเป็นที่รู้จักในปัจจุบันจากปรัชญา Art of Fusion หรือศิลปะแห่งการผสมผสาน ด้วยการพัฒนาโลหะผสม วัสดุ และวัสดุคอมโพสิทชนิดใหม่ๆ รวมถึงผลักดันซึ่งพรมแดนแห่งการสร้างสรรค์วัสดุที่แตกต่าง

 

4H

 

และเอกลักษณ์สำคัญจากการผสมผสานวัสดุยางไว้ในหัวใจของอุตสาหกรรมนาฬิกาโดยการใช้ยางเพื่อรังสรรค์เป็นสายนาฬิกา ขณะที่นับตั้งแต่ปี 1986 NESPRESSO ไม่เพียงสร้างซึ่งการปฏิวัติแห่ง Art of Coffee หรือศิลปะแห่งกาแฟ ด้วยระบบแบ่งส่วนกาแฟ ที่ทำให้เกิดความแม่นยำในการผสมและชงกาแฟต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบจนเกิดเป็นรสชาติพิเศษๆ ที่น่าจดจำมากมายและยังได้เพิ่มคุณค่ามากยิ่งขึ้นด้วยระบบการรีไซเคิลที่ออกแบบขึ้นในปี 1991 ซึ่งเป็นการแยกอะลูมิเนียมออกจากกากกาแฟ และทำให้แต่ละส่วนประกอบนั้นสามารถถูกนำกลับมาใช้ประโยชน์ต่อได้ใหม่ จึงเป็นที่มาของแคปซูลกาแฟที่ได้กลายสภาพ มาเป็นนาฬิกาในวันนี้ตั้งแต่สายจรดตัวเรือน

 

7H

 

ซึ่งนี่คือครั้งแรกของโลกจากจิตวิญญาณการบุกเบิกของทั้งสองแบรนด์ที่ได้เปลี่ยนรูปแบบของกากกาแฟใช้แล้วจากแคปซูลมาสู่สายของนาฬิกา ในขณะที่อะลูมิเนียมรีไซเคิลซึ่งผสมผสานเข้ากับแคปซูลอะลูมิเนียมก็กลายมาเป็นตัวเรือน ขอบตัวเรือน เม็ดมะยม และปุ่มกดเช่นกันโดยนับเป็นความร่วมมือที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนพร้อมสัญลักษณ์การสลักตัวอักษร “N” ที่เป็นไอคอนิคของ NESPRESSO ไว้บนเม็ดมะยม และสีไอคอนิคของแคปซูล Master Origins Peru Organic โดยความหนาแน่นของทั้งสองวัสดุ ที่ได้ถูกผสมผสานเข้าด้วยกันอย่างเชี่ยวชาญเพื่อให้มั่นใจได้ถึงความทนทานในการใช้งานกับตัวเรือนนาฬิกาในขนาด 42 มิลลิเมตรของ Big Bang Unico Nespresso Origin

 

10H

 

ที่รังสรรค์ขึ้นจากอะลูมิเนียมรีไซเคิลโดย 28% ได้มาจากแคปซูลกาแฟ NESPRESSO ที่นำไปผ่านกระบวนการอโนไดซ์ ซึ่งเป็นเทคนิคการเคลือบผิวในเฉดสีเขียวสดใส และตกแต่งด้วยงานขัดด้านแบบซาตินและขัดเงา ส่วนเม็ดมะยมและปุ่มกดก็ผ่านกระบวนการแบบเดียวกันในขณะที่ด้านล่างของตัวเรือน และส่วนบรรจุกลไกนั้นผลิตจากไทเทเนียมรีไซเคิล(Eco-Titanium) พร้อมหัวเข็มขัดที่ปรับได้ผลิตจากไทเทเนียมเช่นกัน ที่มากับสายยางตกแต่งด้วยตัวปิดครอบอะลูมิเนียมรีไซเคิล และหัวเข็มขัดสไตล์สปอร์ตของสายแบบเวลโครที่ต่างก็ถูกรังสรรค์ด้วยเฉดสีเขียวอโนไดซ์ด้วยเทคนิคและกรรมวิธีแบบเดียวกันจนทำให้นาฬิกาเรือนนี้เป็นนาฬิกาที่เกิดขึ้น จากกระบวนการรีไซเคิลโดยสมบูรณ์

 

3H

 

Big Bang Unico Nespresso Origin มาพร้อมความพิเศษของสายระบบวันคลิ๊ก ที่สามารถถอดเปลี่ยนสายได้อย่างรวดเร็วและมีการจดสิทธิบัตรของ HUBLOT มาใช้ และเพื่อสร้างสรรค์สายยางนี้ยังมีการคำนวนถึงความสมดุลในอัตราส่วนจากแต่ละส่วนผสมด้วยความเชี่ยวชาญและเปี่ยมด้วยทักษะเพื่อให้ได้มาซึ่งสีและคุณภาพอันสมบูรณ์แบบ ส่วนสายผ้านั้นได้ร่วมมือกับ SINGTEX หนึ่งในพันธมิตรของ NESPRESSO ผู้ซึ่งใช้กากกาแฟรีไซเคิลในการผลิตผ้าที่เรียกว่าเอสคาเฟ่(SCafé) ซึ่งเป็นผ้ารีไซเคิล 100% ที่ประกอบด้วยกากกาแฟ 5% และโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 95% ซึ่งในวันนี้ได้ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในการสร้างสรรค์สายนาฬิกาสำหรับนาฬิการุ่นนี้

 

5H

 

เพื่อถ่ายทอดถึงความสมดุลและมั่นใจได้ถึงความทนทานของสาย สายยางของรุ่นนี้เป็นการผสมผสานระหว่างกากกาแฟ 4.1% ยางรีไซเคิลสีขาว 8.2% และส่วนผสมอื่นๆ โดย HUBLOT ใช้เวลาถึงหนึ่งปีเต็มในการวิจัยและพัฒนา โดยทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับ NESPRESSO เพื่อมอบผลลัพธ์ของความกลมกลืนอันสมบูรณ์แบบ ของสีสันในวัสดุที่ต่างกันถึง 7 ชนิดที่นำมาใช้ในผลิตตั้งแต่ตัวเรือนตลอดไปจนถึงสาย (อะลูมิเนียมอโนไดซ์, การเคลือบเงาบนหน้าปัดและเข็ม,โลโก้ HUBLOT บนกระจกแซฟไฟร์, ยางของสายนาฬิกา และผ้า รวมถึงการเดินสายและการเย็บตะขอพร้อมห่วงสายเวลโคร)เพื่อให้มั่นใจได้ถึงความสม่ำเสมอของสีที่จะยังคงทนเหนือกาลเวลา

 

1H

 

ถือเป็นการใช้วัตถุดิบหมุนเวียนได้อย่างไร้ขีดจำกัด ที่แม้แต่กล่องนาฬิกายังมีการพัฒนาขึ้นใหม่โดยถูกเรียกว่า HUBLOTGreenbox(อูโบลท์ กรีนบ็อกซ์) ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย HuHHub Hublot โดยจะถูกนำมาใช้สำหรับนาฬิกาคอลเลคชั่นต่างๆ ของแบรนด์ต่อไปในอนาคต โดยผลิตขึ้นจากไม้โอ๊คทั้งหมด รวมไปถึงบานพับของกล่อง ที่ตัดมาจากท่อนไม้ขนาดใหญ่ที่สามารถสืบหาถึงแหล่งที่มาได้ ขณะที่กระบวนการจัดหาและการผลิตนั้นยังมีส่วนช่วยลดขั้นตอนห่วงโซ่อุปทานให้สั้นลง อีกทั้งยังถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่โดย 98% ขององค์ประกอบตกแต่งภายในที่สามารถถอดออกได้ จะผลิตขึ้นจากชิ้นส่วนรีไซเคิลและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

2H

 

ส่วนที่เป็นผ้ายังผลิตขึ้นจากผ้ารีไซเคิล อวนพลาสติก และขวดเพท รวมไปถึงกระดาษและกระดาษแข็งรีไซเคิลที่ได้รับฉลาก ECO-LABELLED โดยสำหรับความร่วมมือกันกับ NESPRESSO นี้กล่องบรรจุนาฬิกา HUBLOT Greenbox ยังได้รับการออกแบบขึ้นเฉพาะ โดยการประทับโลโก้ของทั้งสองแบรนด์อีกด้วย ซึ่งนาฬิกา HUBLOT Big Bang Unico Nespresso Origin จะมีราคาจำหน่ายในประเทศไทยที่ 825,000 บาท

 

6H