HERMÈS Cut in WATCHES AND WONDERS GENEVA 2024

ผลงานการออกแบบที่มาจากการวาดมือลากเส้นร่าง แบบอย่างต่อเนื่องเพียงครั้งเดียว สู่รูปทรงวงกลมจากศาสตร์เรขาคณิต ที่สามารถถ่ายทอดจิตวิญญาณอิสระในแบบฉบับของHERMÈS Cut ผลงานสร้างสรรค์อันอยู่เหนือความนิยมของยุคสมัย บทสรุปแห่งกระแสพลังที่ไหลเวียนอยู่ในแรงบันดาลใจ ผ่านงานการออกแบบอันแสดงถึงความเป็นผู้หญิง และมีความเป็นสากลได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

Screenshot 2567 04 20 at 09.14.56

 

สำหรับภาพมิติในงาน WATCHES AND WONDERS GENEVA 2024 ถือเป็นการถ่ายทอดทุกแง่มุมเอกลักษณ์ของ HERMÈS Cut จากการศึกษารายละเอียดทางรูปทรงต่างๆ และขยายผลสู่งานออกแบบโครงสร้าง อันเต็มไปด้วยสีสันจากการผสานความเรียบง่ายของศิลปะต่างยุค นั่นก็คือศิลปะถ้ำหินกับประติมากรรมยุคใหม่ เพื่อมอบความกลมกลืนให้กับทั่วพื้นที่จัดแสดงงาน

 

Screenshot 2567 04 20 at 09.08.24

 

สลัดทิ้ง และลืมสิ้นทุกภาพจำ ที่เคยมีเกี่ยวกับงานการออกแบบพื้นที่ ในงานจัดแสดงเครื่องบอกเวลา และก้าวเข้าสู่อาณาจักรใหม่ที่สรรค์สร้างให้กับ HERMÈS เพื่อมอบประสบการณ์เหมือนฝัน ท่ามกลางลูกเล่นท้าทายมิติทางความคิด ปลดล็อคทุกความเป็นไปได้ใหม่ๆ จากงานออกแบบลวงตามากมาย และจุดประกายความรู้สึกผ่านประติมากรรมการจัดวาง ที่ไม่ต่างอะไรจากวงกตพิศวง

 

hermes watches and wonders designboom 02

 

ที่ชวนให้ผู้มาเยือนได้ใช้จินตนาการ ในการไขปริศนาผ่านการสังเกต และตั้งคำถามกับทุกรายละเอียด ในทุกย่างก้าว พร้อมวัตถุซึ่งถูกจัดวางให้อยู่นิ่ง แต่กลับเหมือนมีการเคลื่อนไหว เปิดมุมมองมิติใหม่เหนือความคาดหวังให้กับทุกสิ่ง เฉกเช่นหน้าตัดลาดเอียงจากเหลี่ยม มุมตัวเรือนนาฬิกา HERMÈS Cut อันจะปรากฏให้ประจักษ์อย่างชัดเจนก็ต่อเมื่อ วิถีการมองทำมุมกับตัวเรือนอย่างเหมาะสม

 

Screenshot 2567 04 20 at 09.08.33

 

ท่ามกลางบรรยากาศแปลกตา ชวนให้ค้นหาจากการใช้เส้นโค้ง ขดคลื่น ลูกเล่นเจาะคว้านเป็นช่องอุโมงค์ หรือโพรงถ้ำ ร่วมกับจังหวะระดับสี ที่ทุกคนที่ก้าวเข้ามาในอาณาจักรแห่งนี้ จะสามารถใช้จินตนาการของตนได้อย่างเต็มที่ ที่ซึ่งเคยเป็นเพียงภาพฝัน จะกลับกลายเป็นจริงในดินแดนที่ลูกเล่น อันลวงตาเป็นผู้ปกครองสูงสุด พร้อมทุกสรรพสิ่งที่จะถูกขับเคลื่อนไปตามวิถีของนักฝัน

 

Screenshot 2567 04 20 at 09.14.39

 

ในปราการภวังค์อันเงียบสงบ และรื่นรมย์อันคล้ายก่อตัวขึ้นจาก บรรดาประติมากรรมจัดวาง ที่ได้สกัดกั้นความอึกทึกจอแจ และเต็มไปด้วยเรื่องวุ่นวายพร้อมความรีบเร่งไว้ภายนอก ที่ซึ่งเวลาอันผันผ่านอย่างรวดเร็ว จะกลับถูกหยุดนิ่งในท้ายสุด เพื่อให้ความเรียบง่ายในงานออกแบบ นำมาซึ่งความสงบนิ่งในภาวะอันอำนวยต่อการปลุกความทรงจำ ถึงประสบการณ์จากในห้วงลึกสุดของหัวใจที่บางครั้งคล้ายถูกลบ

 

Screenshot 2567 04 20 at 09.17.39

 

หรือลืมเลือนไปตาม “เวลา” ทว่าสามารถกลับมาแจ่มชัดทางมโนทัศน์ ได้อีกครั้งเหมือนเวลาจมูกได้กลิ่น หรือหูได้ยิน เสียงดนตรีของบทเพลงที่ไม่ต่างอันใดจากความรู้สึกเซอร์ไพรส์ และอัศจรรย์ใจที่เรื่องราวทางความทรงจำ จู่ๆ ก็หวนกลับมาด้วยพลังทางการสร้างสรรค์ ในผลงานซึ่งศิลปินใช้มุมมองอันแยบคายหลอมรวมขึ้น จากขั้วต่างทางความขัดแย้งระหว่างเวลากับสถานที่

 

Screenshot 2567 04 20 at 09.17.17

 

ให้สามารถส่งผ่านทางสมองไปได้อย่างรวดเร็ว ด้วยชิ้นส่วนน้ำหนักเบา กับกลไกมากมาย รวมถึงโรเตอร์ที่ประติมากรรมแต่ละชิ้น ในนาฬิกาแต่ละเรือน จะล้วนเป็นเสมือนช่องทางเชื่อมต่อสู่อีกมิติความเป็นจริง