THE 1st FLYING TOURBILLON TIMEPIECE FROM HERMES

 

HERMES ประกาศความเป็นผู้ผลิตนาฬิกาชั้นสูงเปี่ยมศักยภาพด้วยการเปิดตัวนาฬิการุ่น Arceau Lift (อาร์โซ ลิฟต์) ที่ทำงานด้วยกลไกระดับสูงอย่างฟลายอิ้งตูร์บิยองเป็นครั้งแรกของแบรนด์ โดยถึงพร้อมด้วยงานตกแต่งอย่างงดงามที่นำเอาแรงบันดาลใจจากลักษณะงานตกแต่งภายในบูติกแห่งแรกของ HERMES เมื่อสมัยต้นศตวรรษที่ 20 ที่เต็มไปด้วยงานโลหะ อาทิสัญลักษณ์ตัวอักษร H คู่เหนือกรงตูร์บิยองและบริดจ์ของบาร์เรล ร่วมกับงานตกแต่งบนบริดจ์และเพลทอันเป็นลักษณะเดียวกับที่ใช้กับงานตกแต่งภายในบนบริเวณประตูทางเข้า ราวระเบียง ลูกกรงของบันได และเหนือประตูลิฟต์ ในบูติกที่กรุงปารีส เมื่อปี 1923 ซึ่งก็เป็นที่มาของชื่อที่ใช้เรียกนาฬิการุ่นนี้นั่นเอง โดยสัญลักษณ์ H คู่เหนือกรงตูร์บิยองนั้นจะเคลื่อนหมุนตามการหมุนของตูร์บิยองด้วย

 

Arceau lift faceSS

 

กลไกไขลานฟลายอิ้งตูร์บิยองเครื่องนี้มีรหัสเรียกขานว่า Calbire H1923 ซึ่งนำตัวเลขมาจากปี ค.ศ. ที่ HERMES ติดตั้งลิฟต์ในบูติกนั่นเอง และเพื่อให้เข้าธีมกันแบบสุดๆ งานตกแต่งบนเพลทกลไกจึงมีการตกแต่งลวดลายด้วยลักษณะตัว V คว่ำคล้ายกับพื้นผิวภายในของลิฟต์ด้วย ร่วมด้วยงานขัดแต่งลวดลายตามธรรมเนียมดั้งเดิมอย่างละเอียดด้วยมือและยังเด่นด้วยงานขัดแต่งแบบเงาสะท้อนดุจกระจกบนบริเวณรอบทับทิมและสัญลักษณ์ H คู่เหนือตูร์บิยอง โดยนอกจากจะเผยให้เห็นฟลายอิ้งตูร์บิยองกันแบบเต็มๆ ทางด้านหน้าแล้ว บนฝาหลังยังมีการเจาะช่องกลมให้มองเห็นอีกด้านหนึ่งด้วยโดยจะล้อมรอบด้วยตราสัญลักษณ์ของ Hermes ที่ถูกสลักเอาไว้อย่างงดงาม กลไกนี้ทำงานที่ความถี่ 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง และให้กำลังสำรองที่ยาวนานถึง 90 ชั่วโมง 

 

Arceau lift dosS Arceau lift 3 4 FNS

 

ตัวเรือนของรุ่นนี้ผลิตด้วยวัสดุโรสโกลด์ในขนาด 43 มิลลิเมตร มากับขอบหน้าปัดเงินและเข็มบอกเวลาเคลือบทอง สวมใส่คู่กับสายหนังจระเข้ฮาวาน่าสีน้ำตาลผิวด้านที่แน่นอนว่าต้องผลิตโดย HERMES เอง และนาฬิกาพิเศษๆ เยี่ยงนี้ก็จะถูกผลิตขึ้นในแบบจำนวนจำกัดเพียง 176 เรือนเท่านั้น โดยราคาจำหน่ายในประเทศไทยนั้นอยู่ที่ราว 5 ล้านบาท

 

Arceau lift faceS

 

By: Viracharn T.