HERMÈS Arceau Pocket Cheval Punk

นาฬิการุ่น Arceau ถูกรังสรรค์ขึ้นในปี 1978 โดย Henry d’Origny ซึ่งนับเป็นการแสดงออกถึงพลัง แห่งความคิดสร้างสรรค์และความเชี่ยวชาญของ HERMÈS กับตัวเรือนไวท์โกลด์ทรงกลมซึ่งประกอบบนหูตัวเรือนรูปทรงโกลน รังสรรค์เป็นสไตล์ที่มีความโดดเด่นเหนือกาลเวลาโดยArceau Pocket Cheval Punk ได้เผยให้เห็นถึงการผสมผสานอันเต็มเปี่ยม ไปด้วยความสนุกสนานของทั้งงานฝีมือและการประดิษฐ์เรือนเวลาอันประณีตวิจิตร ด้วยฝาปิดไวท์โกลด์แบบโปร่งหรือโอเพนเวิร์ก ตกแต่งด้วยโครงร่างของหลังม้าแกะสลัก พร้อมทั้งงานวาดภาพลงยาย่อส่วน ล้อมกรอบให้กับหน้าปัดลงยาเทคนิคชอมเลอเว (Champlevé) และทำงานด้วยกลไกมินิทรีพีทเตอร์ตูร์บิยอง

 

Screen Shot 2565 09 08 at 09.35.15

 

ลวดลายม้าดั้งเดิมอันแสนสง่าและแปลกตานั้น วาดมาจากงานผ้าพันคอไหมของสุภาพบุรุษที่ออกแบบโดย Daisuke Nomura ในปี 2021 โดยศิลปินนักออกแบบและนักวาดภาพประกอบชาวญี่ปุ่น ผู้ซึ่งนำแรงบันดาลใจมาจากรูปแกะสลัก ของม้าที่มีแผงคออันงดงามจากคอลเลคชั่นของ Emile Hermès มาปรับเปลี่ยนสู่ความสนุกสนานและถ่ายทอดฉากความโดดเด่นเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ ของม้าแห่ง HERMÈS ได้อย่างงดงาม โดยศิลปินยังได้ผสมผสานองค์ประกอบอื่นๆ อีกมากมายจากพิพิธภัณฑ์ และนำมาถ่ายทอดภายใต้การตีความอันเหนือจินตนาการพร้อมความล้ำสมัยของจักรวาลแห่ง HERMÈS ได้อย่างน่าประทับใจและเหนือกว่าจินตนาการที่เคยมี

 

Screen Shot 2565 09 08 at 09.35.23

 

โดดเด่นด้วยวัสดุไวท์โกลด์ ในทรงม้าที่พร้อมด้วยเครื่องประดับตราบังเหียน และลวดลายการแกะสลักอันหรูหราสง่างาม ผสมผสานด้วยเทคนิคที่จำเป็นอีกมากมาย ที่มอบซึ่งความรู้สึกราวกับภาพเคลื่อนไหว ผ่านหลายร้อยชั่วโมงของการทำงานอันละเอียดอ่อน ที่นำพาให้โครงร่างอันประณีตวิจิตรนี้มีชีวิตชีวา ภายใต้ลวดลายของการสกัดและสลักด้วยสิ่วของช่างแกะสลักระดับมาสเตอร์ ก่อนจะถูกวาดด้วยงานลงยาย่อส่วน จากนั้นภายใต้โครงร่างที่ตัดออกเป็นแผ่นบางนี้ จึงเผยซึ่งผลงานสร้างสรรค์อันละเอียดอ่อนไม่แพ้กันกับการบรรจบเข้ากับหน้าปัดทองคำซึ่งรังสรรค์ด้วยงานลงยาแบบชอมเลอเว และเพื่อให้สามารถสร้างสรรค์ลวดลายนี้ได้อย่างงดงามและสมบูรณ์แบบ

 

Screen Shot 2565 09 08 at 09.37.07

 

โดยศิลปินได้ประยุกต์ใช้หลากหลายชั้นงานต่างๆ ของผงแก้วสีที่ผสมเข้ากับน้ำมันธรรมชาติลงสู่ช่องโพรงแกะสลักต่างๆ ที่หลังจากนั้นจะถูกทำให้แห้งและเผาไฟภายในเตาอย่างต่อเนื่องจากนั้นจึงล้อมกรอบผลลัพธ์อันสง่างามด้วยตัวเรือนไวท์โกลด์ทรงกลม ที่วัดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางได้ 48 มิลลิเมตร และบรรจุด้วยกลไกการทำงานมินิทรีพีทเตอร์ตูร์บิยองคาลิเบอร์H1924 เพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับงานศิลป์ย่อส่วนนี้ ผลงานชิ้นนี้จึงประกบคู่มาด้วยสายคล้องที่ทำจากหนังจระเข้สีน้ำเงินหรืออาบิสส์บลู (Abyss Blue) ผูกเชื่อมเข้ากับโกลนทรงสี่เหลี่ยม และเสริมความโดดเด่นให้กับหลากหลายมิติ อันลึกล้ำของศิลปะในการตกแต่งด้านต่างๆ ทั้งหมด

 

Screen Shot 2565 09 08 at 09.36.52