HERMÈS Arceau, The Three Graces

นาฬิกาจาก HERMÈS ที่สร้างสรรค์ขึ้นในปี 1978 โดย Henri d’Origny ที่แสดงถึงทักษะและความเชี่ยวชาญของแบรนด์ โดยผลิตในแบบจำนวนจำกัดเพียง 24 เรือนในแบบตัวเรือนไวท์โกลด์ประดับเพชรน้ำงาม โดยนาฬิการุ่น Arceau, The Three Graces นี้จะเป็นการตีความลายผ้าพันคอไหมที่มีชื่อเดียวกัน ที่ออกแบบโดย Alice Shirley ศิลปินชาวอังกฤษในปี 2020 โดยเมื่อเธอเห็นยีราฟสามตัวที่หลบอยู่ที่ต้นอะคาเซีย ความละเอียดอ่อนและบทกวีของสิ่งมีชีวิตขนาดมหึมานี้ พร้อมกับการเคลื่อนไหวอย่างสมบูรณ์แบบพร้อมความสง่างาม และนำมาแสดงออกได้ถึงความโดดเด่น จากฝีมือที่เปี่ยมด้วยความชำนาญของศิลปินแห่ง HERMÈS ผู้สร้างสรรค์ความกลมกลืนตามธรรมชาติของเหล่ายีราฟนี้ขึ้นมาใหม่บนผืนผ้า

 
Screen Shot 2564 10 01 at 00.15.44

ในการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของยีราฟ ที่มีลักษณะคอยาวและผิวหนังที่ปกคลุมด้วยลวดลาย มาประดับไว้บนพื้นหน้าปัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการตัดต่อลายไม้จึงเริ่มต้นจากการดีไซน์เพื่อการลดขนาดลง จากนั้นจึงเลือกประเภทพื้นผิวและสีสันของแผ่นไม้ ที่จะนำมาใช้ในการสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ ซึ่งในกรณีนี้หมายถึงการผสมผสานระหว่างไม้ธรรมชาติ ที่มีสีเข้มและสีอ่อนที่นำไปย้อมหรือฟอกขาว อันประกอบด้วยเมเปิลและไม้วอลนัทอเมริกัน ไม้ไซคามอร์ของยุโรป และต้นทิวลิป โดยการเลือกใช้ความแตกต่างและพื้นผิวคล้ายกับการออกแบบดั้งเดิมเช่นนี้ ช่างฝีมือจะตัดไม้ออกเป็นชิ้นส่วนเล็กๆ จำนวนมากทั้งหมด 195 ชิ้น เพื่อนำมาสร้างภาพเหมือนที่ประกอบขึ้นอย่างน่าฉงน ก่อนจะติดกาว ขัด และเคลือบเงา

 

888

 

หัวใจสำคัญของการตกแต่งแบบตัดต่อลายไม้ให้มีชีวิตขึ้นมา ต้องใช้ความเอาใจใส่ ความพิถีพิถัน และพรสวรรค์ในด้านสีสันบนฐานของอเวนจูรีนที่แวววาว นักวาดภาพบรรจงร่างโครงของแบบก่อนวางชิ้นส่วนในเตาเผาเพื่อกำหนดสีให้ลงตัว จากนั้นจะสร้างรูปทรงของพืชที่เป็นพื้นหลัง โดยใช้การลงสีแบบไมโครเพนท์ติ้งในพื้นที่ขนาดเล็ก หลายต่อหลายชั้นด้วยแปรงและทำให้แห้งในเตาเผา ซึ่งจะดำเนินการในแบบเดียวกันนี้ บนพื้นที่สีเรียบก่อนจะจัดองค์ประกอบภาพด้วยสัมผัสที่แม่นยำ ความท้าทายของความพยายามดังกล่าว อยู่ที่การย่อส่วนของขนาดจานสีที่หลากหลาย พร้อมด้วยความคมชัดและรายละเอียดที่สุดประณีต จึงต้องใช้ความเข้มงวด ความอดทน และความชำนาญเป็นเวลาหลายสัปดาห์ เพื่อผลิตหน้าปัดที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์แห่งธรรมชาติจนสำเร็จ

898

นาฬิกา Arceau, The Three Graces เป็นตัวแทนของการผสมผสานระหว่างงานฝีมือทางศิลปะและการผลิตนาฬิกา ตัวเรือนขนาด 38 มิลลิเมตร ทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติคาลิเบอร์ H1912 ที่ความถี่ 28,800 รอบต่อชั่วโมง มีความสามารถของพลังสำรองลานนาน 50 ชั่วโมง โดยจะแสดงเวลาชั่วโมงและนาทีบนหน้าปัด โดยแท่นกลไกจะตกแต่งด้วยลายรวงข้าวและลายก้นหอย พร้อมโรเตอร์และบริจด์ที่สลักอักษร Hs ทอประกาย โดยเฉดสีเข้มของหน้าปัดจะล้อมด้วยกรอบตัวเรือนไวท์โกลด์ที่ประดับด้วยเพชร 82 เม็ด พร้อมความโดดเด่นด้วยสายหนังจระเข้สีน้ำเงินแซฟไฟร์ ที่ผลิตขึ้นในเวิร์กช้อปของ HERMÈS พร้อมการผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 24 เรือนทั่วโลก