HERMÈS Arceau Pocket Aaaaargh!

 

นาฬิการุ่น Arceau ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นโดย Henri d’Origny เมื่อปี 1978 และนำเสนอตัวเรือนทรงกลมสุดคลาสสิค แต่โดดเด่นด้วยข้อต่อตัวเรือนอสมมาตร ที่ได้แรงบันดาลใจจากโกลนม้า สู่การแสดงออกอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ทั้งด้านการสร้างสรรค์ สไตล์ และความเชี่ยวชาญของ HERMÈS กับความเงางามของไวท์โกลด์ ที่เหนือกาลเวลาและสร้างความเชื่อมโยง ระหว่างงานฝีมือด้านเครื่องหนัง และการประดิษฐ์เครื่องบอกเวลาระดับสูง

 Arceau Pocket Aaaaargh 2 Making Of copyright David Marchon

 

จนกลายเป็นนาฬิกาพกที่ผลิตมาเพียงเรือนเดียวในโลก กับนาฬิกาพกที่ทำงานด้วย กลไกมินิทรีพีทเตอร์ตูร์บิยองอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ H1924 ที่ความถี่ 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง (3 เฮริท์ซ) ตัวเรือนไวท์โกลด์ทรงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 48 มิลลิเมตร กรุกระจกแซฟไฟร์ที่ผ่านการเคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยฝาหลังแกะสลักว่า "Pièce unique" ซึ่งหมายถึงนาฬิกาเรือนเดียวในโลก

 

Arceau Pocket Aaaaargh 4 Making Of copyright David Marchon

 

โดยหลังจากหมีห้าวในนาฬิการุ่น Slim d' HERMÈS Grrrrr! และหมาป่าที่หอนท่ามกลางแสงจันทร์ของ Arceau Awooooo นาฬิกาพก Arceau Pocket Aaaaargh! ก็กำลังเข้าร่วมกับผลงานจากจินตนาการดีที่สุด โดยศิลปินชาวอังกฤษ Alice Shirley ในนาฬิการุ่นนี้ที่ถือเป็น "ราชาแห่งกิ้งก่าทรราช" อ้าปากโชว์ขากรรไกรเพียงครึ่งเดียว กับดวงตาที่ดูราวกับมีชีวิต จากการทำงานอย่างพิถีพิถันนานนับเดือน โดยเทคนิคพิเศษที่พัฒนาขึ้นภายในเวริ์คช็อป

 

Arceau Pocket Aaaaargh 1 Making Of copyright David Marchon

 

การออกแบบไทแรนโนซอรัสที่ดูเหมือนการมองเห็นผ่านช่องหน้าต่าง และโดดเด่นเหนือฝาครอบพร้อมการเชื่อมโยง ถึงการผสมผสานทักษะความชำนาญที่หลากหลายเข้าด้วยกัน โดยส่วนหัวและเกล็ดรังสรรค์จากหนังด้วยเทคนิคโมเสค ด้วยชิ้นส่วนของหนังหลากสีที่ตัดเย็บด้วยมืออย่างประณีตหลายพันชิ้น ที่ถูกประกอบเข้าด้วยกันทีละชิ้น เพื่อสร้างลวดลายตามแบบฉบับดั้งเดิม

 

Arceau Pocket Aaaaargh 3 Making Of copyright David Marchon

 

โดยมีดวงตาทรงโดมของที-เร็กซ์ ที่มองเห็นได้จากทั้งสองด้านของฝาปิด รังสรรค์ด้วยการเทคนิคกรองด์ฟูว์อีนาเมลและเจียระไนเป็นทรงหลังเบี้ย ส่วนขากรรไกรและลิ้นสร้างสรรค์จากงานตัดต่อลายของแผ่นหนัง ด้วยชิ้นหนังชั้นดีที่ตัดจากหนังหลากสีสันที่มีความบางเฉียบเพียง 0.5 มิลลิเมตร และนำมาวางบนแผ่นฐาน ให้สัมผัสของงานศิลปะจากหนังในขนาดย่อส่วน

 

Screen Shot 2564 05 11 at 08.21.30

 

และด้วยความพิเศษของหน้าปัดอีนาเมลสีขาวสุดประณีต และการปกป้องด้วยฝาครอบในลายไทแรนโนซอรัส จากเทคนิคมาร์เควทที่ (marquety) ซึ่งเป็นเทคนิคงานหนังตัดต่อลาย ผนวกเข้ากับงานหนังเทคนิคโมเสค ที่ถือเป็นเทคนิคพิเศษที่จะหาผู้ผลิตได้ยากยิ่งในปัจจุบันนี้ มาจับคู่กันกับสายหนังจระเข้สีแดงพิเศษ H-red ที่ยึดเข้ากับข้อต่อทรงโกลนสี่เหลียม และขับความโดดเด่นให้กับงานออกแบบโดยรวม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในบทพิสูจน์ถึงความเป็นผู้นำของโลกแห่งเครื่องหนังและเครื่องบอกเวลาระดับสูงของ HERMÈS

 1111