SLIM D’ HERMÈS Cheval Ikat

 

งานศิลป์จาก HERMÈS ที่แสดงถึงความสมบูรณ์แบบ ผสานรวมความเคร่งขรึม ดุดัน และความอ่อนไหว รวมทั้งความละเอียดละออไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว จากเรือนเวลา SLIM D’ HERMÈS ที่รังสรรค์ขึ้นในปี 2015 ที่ถือเป็นการออกแบบ ที่ยกระดับทักษะงานหัตถศิลป์ขั้นสูงขึ้น

  

111Slim dHermes Cheval Ikat PR GillesPernet

 

เครื่องบอกเวลาแสนพิเศษนี้ มาพร้อมหน้าปัดที่ช่างฝีมือค่อยๆ บรรจงถักทอด้ายเส้นไหมสีทอง ตามศาสตร์การสร้างสรรค์ลวดลายบนผืนผ้าไหม รวมไปถึงเทคนิคการย้อมและถักทอ อันเป็นวัฒนธรรมโบราณสืบทอดกันมาในทวีปเอเชีย

  

22

 

ในการรังสรรค์ลวดลายม้ายกขาควบทะยาน ช่างศิลป์ต้องวางเส้นด้ายขนาดบางกว่าเส้นผมสามเท่าลงบนหน้าปัด โดยก่อนเริ่มงานปักแต่ละจุด ช่างจะเริ่มกำหนดจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดให้ด้ายแต่ละเส้น จากนั้นจะค่อยๆ ยิงเลเซอร์เพื่อเจาะรูของจุดที่ด้ายจะมาบรรจบกัน

  

88

 

ช่องร้อยด้ายแต่ละช่องจะถูกแต่งแต้มด้วยทองคำ เพื่อสร้างสรรค์เป็นเค้าโครงที่สวยงาม ด้ายที่ถูกถักทอร้อยเรียงกันอย่างแม่นยำจนครบ 1,165 เส้น ตามลายศิลป์ที่ออกแบบไว้ กำเนิดขึ้นเป็นลวดลายจากลูกเล่นการใช้พื้นที่ว่างตัดกับการใช้แสงเงาในการสร้างลายแบบมัดหมี่ด้ายพุ่ง เส้นด้ายหลากหลายขนาดที่ทอสอดสลับไปมาจนเกิดเป็นงานศิลป์ที่มีมิติงดงาม กับความบางเฉียบของหน้าปัดที่มีความหนาเพียง 0.35 มิลลิเมตร เป็นดั่งเครื่องยืนยันความประณีตแห่งจุลศิลป์ ที่ท้าทายแต่เปี่ยมด้วยคุณค่า

  

88 Slim dHermes Cheval Ikat 1 JoelVonAllmen

 

เรือนเวลาทั้งสองรุ่นผลิตจำนวนจำกัดเพียงรุ่นละ 36 เรือน จับคู่หน้าปัดที่ถักทอด้วยด้ายทอง เข้ากับตัวเรือนไวท์โกลด์หรือโรสโกลด์ ที่มาพร้อมกับสายหนังจระเข้สีดำหรือสีขาวขาวช็องติยี่ เข็มนาฬิกาทรงบาตองอันเพรียวบาง จะเคลื่อนผ่านภาพเงาของอาชาเบื้องหลัง ชี้บอกเวลาอย่างโดดเด่นเป็นสง่าเหนือหน้าปัดสีขาวหรือสีน้ำเงิน ทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติคาลิเบอร์ H1950 รุ่นบางพิเศษ ได้เนรมิตเรือนเวลาซึ่งเปี่ยมด้วยเอกลักษณ์ชิ้นนี้ให้มีชีวิตชีวา และงดงามพร้อมความสง่างาม

 

99 Slim dHermes Cheval Ikat 2 JoelVonAllmen

 

กลไกนี้แสดงเวลาชั่วโมงและนาที ได้รับการประดับตกแต่งด้วยตัวอักษร H พร้อมบริจด์ที่ขัดเหลี่ยมมุมด้วยมือ เผยโฉมให้เห็นได้ผ่านกระจกแซฟไฟร์ด้านหลังตัวเรือน ซึ่งได้รับการออกแบบและรังสรรค์ขึ้น ณ เวิร์คช้อปของ HERMÈS เช่นเดียวกับกลไก  หน้าปัด และสายหนัง ตามมาตรฐานอันเข้มงวดของ HERMÈS 

Slim dHermes Cheval Ikat 2 JoelVonAllmen