SLIM D’HERMÈS Pégase Paysage งานตัดต่อลายไม้บนหน้าปัดนาฬิกา

 

เรือนเวลา SLIMDHERMÈS  ในปีนี้กับรูปลักษณ์ใหม่ ภายใต้เทคนิคมาเควทรี่ (การตัดต่อลายไม้) กับตัวเรือนแบบบางพร้อมหูสายทรงฉากรุ่น Slim พร้อมภาพบนหน้าปัดรูปเพกาซัส ซึ่งประกอบขึ้นจากไม้พันธุ์หายากนานาชนิดมารวมกันเป็นรูปร่าง โดยชิ้นส่วนเล็กๆ ของไม้เหล่านี้ จะมีทั้งขนาด รูปทรง สีสัน ลวดลาย และองค์ประกอบที่แตกต่างกันไปตามจินตนาการของผู้ออกแบบ

 

11 slim d hermes pegase paysage2 david marchon

 

โดยชิ้นไม้เล็กๆ เหล่านี้ จะรวมตัวกันและนำให้เกิดภาพตามจินตนาการได้อย่างงดงามที่สุด อันเกิดจากช่างฝีมือผู้มีประสบการณ์อันยาวนานและคร่ำหวอดในวงการ อย่างเช่นลักษณะของส่วนหัวของเพกาซัส ที่จะแสดงให้เห็นถึงความคล่องแคล่วและพลังพร้อมความสงบในที ขณะที่ลายคลื่นด้านหลัง จะชวนให้นึกถึงภาพของทิวเขา สายน้ำ และทุ่งนาข้าว ที่ลดหลั่นกันไปจากมุมมองที่สูงตระหง่าน

 

Screen Shot 2562 11 04 at 9.58.59 PM 

การปรับปริมาตร ชิ้นส่วน และลายเส้นต่างๆ อันซับซ้อนเหล่านี้ ให้ได้องค์ประกอบตามขนาดที่จะจัดวางบนหน้าปัด ช่างฝีมือของ HERMES จะต้องเริ่มต้นด้วยการย่อขนาดลายให้เล็ก แล้วบรรจงเลือกเฉพาะส่วนที่สำคัญ พร้อมจัดวางสีของไม้แต่ละชนิด ที่จะใช้เป็นสื่อกลางในการแสดงภาพ ซึ่งจะเป็นการผสานไม้อันมีค่าต่างๆ เช่น อมาแรนธ์ และมะริด พร้อมไม้หายากต่างๆ อีกหลายชนิดเช่น แพร์เหลือง และมาโดรนาเบอร์

 

slim d hermes pegase paysage6 david marchon

 

โดยอมาแรนธ์จะเป็นไม้สีม่วงที่มีลายเรียบ และมีแกนกลางสีเกือบขาว ซึ่งจะกลายเป็นสีดำเมื่อเวลาผ่านไปหลายปี ส่วนมะริดจะมีสีดำแทรกด้วยลายสีอำพัน มีลายไม้ที่ละเอียดและมีความหนาแน่นสูงส่วนแพรเหลือง จะมีขนาดเล็กและลายที่เหมือนกัน ซึ่งจะต้องถูกนำไปขัดให้ขึ้นเงา และสุดท้ายคือมาโดรนาเบอร์ ที่เติบโตในป่าและเป็นไม้ที่ทั้งแข็งและทำงานได้ยาก มีลักษณะเด่นเป็นลายเป็นรูปคลื่นเล็กๆ สีส้มน้ำตาล ไปจนถึงสีแดงอ่อน

 

slim d hermes pegase paysage8 david marchon

 

ไม้ที่หลากหลายเหล่านี้ จะถูกคัดเลือกจากเฉดสีให้ใกล้เคียงกับดีไซน์ต้นแบบ และต้องมีลายเฉพาะของแต่ละชนิดไปพร้อมกันอีกด้วย เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในเทคนิคมาเควทรีนี้  โดยช่างฝีมือจะตัดชิ้นไม้เป็นตามรายละเอียดเล็กๆ ในลักษณะเป็นแบบแพทเทิร์น ก่อนที่จะประกอบเข้าด้วยกันแบบเดียวกับจิ๊กซอว์ พร้อมทากาวประสานและเชื่อมติดให้เข้ากัน หลังจากนั้นจึงขัดด้วยกระดาษทรายและเคลือบเงาให้เรียบร้อยเข้ากัน

 

slim d hermes pegase paysage1 david marchon

 

ดังนั้นการรังสรรค์หน้าปัดนาฬิกาเรือนนี้ จึงต้องผสานทั้งหลักการอันเข้มงวด จินตนาการ ประเพณีการผลิตที่มีมาอย่างยาวนาน ความอดทน ความเข้าใจ ความชำนาญการ และเวลาทำงานที่ยาวนานถึงสามสัปดาห์สำหรับในแต่ละชิ้น จึงจะทำให้หน้าปัดของเครื่องบอกเวลาเรือนนี้ มีความงดงาม แตกต่าง และโดดเด่นด้วยธรรมชาติที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นตามจินตนาการได้อย่างมีคุณค่า

 

slim d hermes pegase paysage3 david marchon

 

เรือนเวลา SLIMDHERMÈS Pégase Paysage ผลิตในแบบจำนวนจำกัดเพียง 8 เรือน ในตัวเรือนไวท์โกลด์ขนาด 39.5 มิลลิเมตร  เข้าคู่กับสายหนังจระเข้สีฮาวาน่าแบบด้าน เข็มนาฬิกาทรงบาตงอันเรียวบาง ทำงานด้วยกลไกไขลานอัตโนมัติรุ่นบางพิเศษที่ HERMES รังสรรค์ขึ้นเอง และทั้งหน้าปัด ตัวเรือน และสายนาฬิกา ล้วนมีการควบคุมการผลิต โดยกฎแห่งความชำนาญในการผลิตเครื่องบอกเวลาของ HERMES 

slim d hermes pegase paysage1 gilles pernet