Space Odyssey เรือนเวลาแห่งอนาคตจาก Hamilton

 

ในปี 1966 ภาพยนตร์เรื่อง 2001: A Space Odyssey ที่ผู้ประพันธ์ Arthur C.Clarke และ ผู้กำกับภาพยนตร์ Stanley Kubrik ได้ว่าจ้างแฮมิลตันโดยขณะนั้นมี John Bergey เป็นผู้ออกแบบตามความต้องการของผู้สร้างที่อยากให้มีทั้งการแสดงเวลาแบบดิจิตัลและอนาลอคในเรือนเดียวกัน ภาพยนตร์ได้ออกฉายในปี 1968 และเป็นที่กล่าวถึงอย่างมากมาย จนในปี 1970 Pulsar Time Computer ได้ผลิตนาฬิกาโดยอาศัยแรงบันดาลใจในรูปแบบจากภาพยนต์ออกจำหน่ายในชื่อรุ่น Space Odysee โดยเปลี่ยนคำสะกด เพื่อมิให้มีปัญหาทางด้านลิขสิทธ์กับภาพยนตร์ 

 

 

Hamilton Space Odyssey2001

 

รูปเรือนเวลาที่ใช้ในภาพยนตร์ Space Odyssey 2001 

 

สามารถเข้าไปชมภาพเพิ่มเติมและวัสดุประกอบฉากในภาพยนตร์นี้ได้จากลิงค์ข้างล่างนี
http://hollywoodmoviecostumesandprops.blogspot.com/2013/02/original-props-from-2001-space-odyssey.html 

 

 

สี่สิบปีต่อมาในปี 2006 Hamilton ได้พาเราย้อนอนาคตไปสู่อดีต โดยนำรูปแบบนาฬิกาที่ใช้เป็นพร๊อพในภาพยนตร์เรื่องนี้กลับมาทำในจำนวนจำกัดเพียง 2001 เรือน ภายใต้ชื่อรุ่น ว่า X-01 โดยปรับรูปแบบจากการแสดงผลดิจิตอลเป็นอนาล็อกทั้งหมด แต่ยังคงความเป็นเรือนเวลาแห่งอนาคตอย่างเต็มเปี่ยมด้วยรูปแบบ และมีฟังก์ชั่นการบอกเวลาที่แตกต่างถึงสี่โซนโดยมี Hometime, Dream Time และ GMT ขับเคลื่อนด้วยกลไกควอตซ์สี่ตัว ใช้ตัวเรือนทรงโค้งทำขึ้นจากวัสดุไทเทเนียมรับกับสายนาฬิกาที่ทำด้วยยางสีดำเรียบให้ความรู้สึกที่หลุดพ้นจากโลกปัจจุบัน การตั้งเวลาเป็นไปอย่างน่าสนใจโดยมีเข็มแม่เหล็กที่ซ่อนอยู่ภายใต้ล็อคบานพับ ที่นำออกมากดตั้งเวลาได้ที่ด้านหลังของตัวเรือน โดยผลิตออกจำหน่ายในราคา $ 1195 (สงสัยว่าทำไมไม่ขายที่ราคา $2001 เลยนะครับ)

 

 

Hamilton 4

 

 

และเมื่อมีภาคแรกย่อมมีภาคที่สองตามมา ในปี 2009 Hamilton ได้ปล่อยของแปลกอีกเรือนที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการนาฬิกาด้วยรุ่น ODC X-02 จำนวนจำกัดเพียง 1000 เรือน ใช้คอนเซ็ปต์แสดงเวลาเฉกเช่นเดียวกันกับตัวต้นฉบับ แต่ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เป็นไปตามจินตนาการอันลึกล้ำของ Hamilton เอง โดยแสดงเวลาเป็น Localtime, GMT1, GMT2 ผลิตขึ้นมาในสองวัสดุคือ โลหะรมดำแบบ pvd และ ไทเทเนียม ส่วนเป็นจำนวนประเภทวัสดุละกี่เรือนมิทราบแน่ชัดครับ

 

 

Hamilton 11 Hamilton 6

 

Hamilton 73

 

 

รูปทรงตัวเรือนของ ODC X-02 เป็นแบบโค้งเรียวและมีมิติที่โล่งนูนขึ้นบนข้อมือพร้อมปุ่มมะยมที่มีลักษณะเหมือนท่อวาล์วหรือเขาสัตว์สามอันพุ่งขึ้นมาเพื่อใช้ปรับเวลาทั้งสามโซน ใช้กลไกที่ทำงานด้วยระบบควอตซ์เช่นเดียวกันกับรุ่นแรก วางจำหน่ายในราคา $1895

 

 

By: Prayuth P.