GRAND SEIKO Masterpiece Collection Hand-engraved Manual-winding Spring Drive, Ref. SBGZ009

GRAND SEIKO แนะนำผลงานชิ้นเอกชิ้นใหม่ กับนาฬิกากลไกไขลานสปริงไดรฟ์ จากสตูดิโอไมโครอาร์ติสท์ ที่มีตัวเรือนที่ได้รับการแกะสลักด้วยมือ อย่างสมบูรณ์แบบทั่วทุกอณู และเป็นนาฬิกาที่ผลิตในแบบจำนวนจำกัดล่าสุด จากการสร้างสรรค์ขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากป่าต้นเบิร์ชสีขาว ภายใต้มาตรฐานระดับสูงสุดที่ GRAND SEIKO กำหนดไว้ในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอก ณ เชิงเขาทางตอนเหนือของภูเขายัตสึกะทาเคะ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของชินชู โดยมีอาณาบริเวณป่าต้นเบิร์ชสีขาวที่กว้างใหญ่ และในเมืองชิโอจิริซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆ กันนั้น ที่เหล่าช่างฝีมือชั้นยอดทั้งบุรุษและสตรีได้ผลิตนาฬิกา GRAND SEIKO ขึ้นโดยเรือนเวลาหลายรุ่นถูกสร้างสรรค์ขึ้นด้วยแรงบันดาลใจ จากสถานที่และฤดูกาลในท้องถิ่นแห่งนี้ ซึ่งผลงานชิ้นเอกชิ้นล่าสุดนี้ก็คือ นาฬิกาตัวเรือนแพลทินัมที่มีการแกะสลักด้วยมืออย่างพิถีพิถัน และงดงามด้วยลวดลายที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากป่าต้นเบิร์ชสีขาวซึ่งปรากฎให้เห็นในฤดูหนาว ที่เป็นช่วงเวลาที่ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะที่เพิ่งโปรยปรายลงมาใหม่ๆ

 

GrandSeikoMasterpiece cobra

 

สีเงินของหน้าปัดและตัวเรือนแพลทินัม แสดงให้เห็นได้ถึงความงามตามธรรมชาติของผืนป่าแห่งนี้ และยังถือเป็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการ ที่พิถีพิถันซึ่งถูกกระทำขึ้นแบบอินเฮาส์ทั้งหมด เริ่มจากการขัดเงาเพื่อสร้างพื้นผิวดุจกระจก ที่ปราศจากการบิดเบือนของภาพสะท้อนด้วยกรรมวิธีซารัทสึ จากนั้นตัวเรือนแต่ละชิ้นจะถูกแกะสลักด้วยมืออย่างพิถีพิถัน ให้เกิดร่องยาวแต่ละแนวขึ้นโดยช่างแกะสลักทักษะสูง แห่งสตูดิโอนาฬิกาชินชู ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับสตูดิโอไมโครอาร์ติสท์ โดยร่องแต่ละร่องจะถูกทำให้เกิดเป็นลักษณะทะเลแห่งเหล่าต้นเบิร์ชสีขาว ในรูปแบบที่คล้ายกับลายบนหน้าปัดอย่างกลมกลืนและต่อเนื่อง โดยหน้าปัดจะมาในรูปแบบต้นเบิร์ชสีขาวแห่งชินชูอันเลื่องชื่อ ที่เหล่าแฟนๆ ของ GRAND SEIKO คุ้นเคยกันดี หากแต่หน้าปัดของผลงานชิ้นเอกรุ่นนี้ จะมีโทนสีที่ต่างออกไปเล็กน้อยและมีพื้นผิวที่ดูมีความเป็นโลหะมากขึ้น ทำให้เกิดประกายอย่างละเอียดเมื่ออยู่ภายใต้แสง ทั้งส่องลงโดยตรงหรือเพียงการตกกระทบ

 

GrandSeikoMasterpiece caseside

 

พร้อมเข็มแสดงเวลาชั่วโมงและนาที รวมถึงชิ้นหลักชั่วโมงที่เจียรดังดุจเพชร ซึ่งติดตั้งลงบนหน้าปัดด้วยมือ ผลิตขึ้นจากไวท์โกลด์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะมีลักษณะที่เฉียบคมและเงาแวววาว ในขณะที่สเกลแสดงนาทีกับตัวอักษรและเครื่องหมายที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกาจะเป็นการแกะสลักลงบนหน้าปัด โดยเข็มแสดงเวลาวินาทีจะผ่านกระบวนการทางความร้อนเพื่อให้เกิดสี แต่แทนที่จะทำให้เป็นสีน้ำเงินตามธรรมเนียมปฏิบัติปกติ กลับทำให้เป็นเฉดสีเทาที่ดูกลมกลืนกับหน้าปัดแทน โดยเข็มแสดงเวลาวินาทีที่งดงามนี้จะเคลื่อนผ่านลวดลายอันงดงามบนหน้าปัด เพื่อสะท้อนลักษณะการไหลผ่านตามธรรมชาติของเวลา ซึ่งการเคลื่อนที่อันราบเรียบเช่นนี้เกิดขึ้นได้จากกลไกไขลานสปริงไดรฟ์คาลิเบอร์ 9R02 ที่สร้างขึ้นอย่างพิถีพิถัน โดยเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2019 พร้อมความโดดเด่นของพลังสำรองลานที่ยาวนานได้ถึง 84 ชั่วโมง อันเป็นผลมาจากการใช้ตลับลานแบบดูอัลสปริง บาร์เรล ซึ่งก็คือสปริงลาน 2 ชุดที่ติดตั้งขนานกันอยู่ภายในตลับลานชิ้นเดียว

 GrandSeikoMasterpiece index

 

และระบบทอร์ครีเทิร์น ที่มอบความแม่นยำถึงระดับ 1 วินาทีต่อวันของกลไกไขลานสปริงไดรฟ์ที่ประกอบขึ้นด้วยมือคาลิเบอร์นี้ เป็นตัวอย่างของความประณีตและคุณภาพของนาฬิกาจาก GRAND SEIKO เช่นเดียวกันกับตัวเรือนและหน้าปัด โดยกลไกคาลิเบอร์ 9R02 ได้เผยให้เห็นมรดกที่สืบทอดต่อกันมาในรายละเอียดต่างๆ มากมายเช่น ตลับลานของกลไกที่ได้รับการตกแต่ง ให้สะท้อนถึงลักษณะของดอกระฆัง อันเป็นสัญลักษณ์ของชิโอจิริ และบริจด์ที่ตกแต่งด้วยมือ 2 ชิ้นที่มีส่วนขอบที่ได้รับการขัดเงา เพื่อให้เกิดลักษณะความเปรียบต่างอย่างมาก กับการตกแต่งแบบแฮร์ไลน์ที่เป็นเส้นละเอียดบนพื้นผิวส่วนอื่นๆ สิ่งเหล่านี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงงานฝีมืออันประณีต ซึ่งเป็นจุดเด่นของสตูดิโอไมโครอาร์ติสท์ รวมไปถึงแผ่นป้ายทองคำที่ติดตั้งอยู่บนบริจด์ชิ้นล่าง ที่สลักข้อความ “Micro Artist” เอาไว้ โดยสามารถเปลี่ยนข้อความบนแผ่นป้ายนี้ได้ ตามความปราถนาของเจ้าของนาฬิกา ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในความพิเศษสำหรับนาฬิการุ่นนี้

 

GrandSeikoMasterpiece caseback

 

นาฬิการุ่นนี้เป็นนาฬิกาลำดับที่สาม ของผลงานนาฬิกากลไกไขลานสปริงไดรฟ์รุ่นพิเศษ ที่ได้รับการแกะสลักอย่างสมบูรณ์แบบ และจะวางจำหน่ายในแบบจำนวนจำกัดเพียง 50 เรือนทั่วโลกเฉพาะที่บูติคนาฬิกา GRAND SEIKOตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2023 เป็นต้นไป โดยนาฬิกา GRAND SEIKO Masterpiece Collection Hand-engraved Manual-winding Spring Drive Limited Edition ใน Ref. SBGZ009 นี้จะมีมาตรแสดงพลังสำรองลานบนแท่นกลไกที่มองเห็นได้ด้านหลังตัวเรือน กรุด้วยกระจกแซพไฟร์ชนิดผิวโค้งทั้ง 2 ฝั่งพร้อมเคลือบสารกันแสงสะท้อน ให้ความสามารถในการกันน้ำที่ระดับ 3 บาร์ และให้ความต้านทานสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่ระดับ 4,800 แอมแปร์/เมตร ในตัวเรือนขนาด 38.5 มิลลิเมตร หนา 9.8 มิลลิเมตร ใช้งานคู่กับสายหนังจระเข้พร้อมชุดล็อค ที่ผลิตจากแพลทินัมแบบบานพับ 3 ทบที่ปลดล็อคด้วยการกดปุ่ม ในราคาจำหน่ายที่ประเทศไทย 2,863,000 บาท และสามารถชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.grand-seiko.com/global-en/collections/SBGZ009J

 

GrandSeikoMasterpiece situation

 

 

 Screen Shot 2566 04 10 at 20.35.14