GRAND SEIKO Kodo Constant-force Tourbillon win GPHG

งานประกาศรางวัล Grand Prix d’Horlogerie de Genève ประจำปี 2022 ที่จัดขึ้นที่เธอาเตรอะดูเลมงในเจนีวาประเทศสวิสเซอร์ พร้อมนาฬิการวมทั้งสิ้น 15 รุ่นที่ได้รับรางวัลในแต่ละสาขา และอีก 5 รางวัลที่ได้รับมอบจากความสำเร็จในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับเครื่องบอกเวลา ซึ่งจะมีรางวัลชนะเลิศสูงสุดที่จะมอบให้แก่นาฬิกา ที่ได้คะแนนรวมมากที่สุดจากทุกสาขารางวัล และคณะกรรมการที่ร่วมตัดสินจำนวน 30 ท่านได้เลือก GRAND SEIKO Kodo Constant-force Tourbillon เป็นนาฬิกาที่ชนะเลิศรางวัล Chronometry Prize ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับนาฬิกาที่มีประสิทธิภาพความแม่นยำในการบอกเวลาสูงสุด

 

Screenshot 2565 11 22 at 21.04.56

 

โดย GRAND SEIKO Constant-force Tourbillon เป็นนาฬิกาจักรกลที่มีความซับซ้อนสูงรุ่นแรกจาก GRAND SEIKO ทำงานโดยกลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 9ST1 ที่มีนวัตกรรมกลไกรูปแบบเฉพาะตัว ที่สร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรกให้กับโลกนาฬิกา ด้วยการรวมกลไกตูร์บิยองและกลไกคอนสแตนท์ฟอร์ซ สำหรับการสร้างแรงคงที่เข้าเป็นหนึ่งเดียวกันบนแกนเดียว โดยมีการตั้งชื่อนาฬิการุ่นนี้ว่า Kodo (โคโดะ) ซึ่งหมายถึง “การเต้นของหัวใจ” ในภาษาญี่ปุ่น ตามลักษณะการเคลื่อนไหวอันเป็นเอกลักษณ์ ที่มีที่มาจากระบบกลไกทั้งสอง และเสียงของจังหวะที่กลไกสร้างขึ้น โดยกรงตูร์บิยองที่อยู่วงในจะเคลื่อนหมุนอย่างราบรื่น

 

Screenshot 2565 11 21 at 09.53.54

 

พร้อมกับจักรกลอกที่แกว่งตัวอย่างต่อเนื่อง ด้วยอัตราความถี่ 8 ครั้งต่อวินาที ขณะที่กรงคอนสแตนท์ฟอร์ซที่อยู่วงนอก จะเคลื่อนและหมุนที่จังหวะละ 1 วินาทีซึ่งจะสร้างเสียงโน้ตตัวที่ 16 ให้รู้สึกได้ถึงจังหวะการเต้นของหัวใจ พร้อมส่วนประกอบต่างๆ ที่ถูกตกแต่งอย่างประณีตด้วยมือ โดยใช้เทคนิคที่หลากหลายเพื่อให้องค์รวมของกลไก เกิดประกายที่เงียบสงบอันเป็นจุดเด่นของ GRAND SEIKO เสมอ พร้อมตัวเรือนที่ผลิตขึ้นจากแพลทินัม 950 ร่วมกับบริลเลียนท์ฮาร์ดไทเทเนียม เพื่อให้เกิดความงดงามสูงสุด รวมทั้งคงให้ความงามนี้อยู่อย่างต่อเนื่องได้อย่างยาวนานที่สุด

 

Screenshot 2565 11 21 at 09.53.09

 

ซึ่งผู้รับมอบรางวัลคือ Mr. Akio Naito ประธานบริษัทไซโกวอทช์คอร์ปอเรชั่น และ Mr. Takuma Kawauchiya นักออกแบบกลไกของ GRAND SEIKO ซึ่งเป็นผู้ออกแบบและประกอบนาฬิกาที่ได้รับรางวัลรุ่นนี้ โดย Mr. Akio กล่าวในการรับรางวัลครั้งนี้ว่า “ทุกคนที่ GRAND SEIKO รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งกับเกียรติที่ได้รับในค่ำคืนนี้ เนื่องจาก Kodo เป็นนาฬิกาจักรกลระดับความซับซ้อนสูงรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ 62 ปีของแบรนด์ ผมอยากจะแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจ ต่อคณะกรรมการผู้ตัดสินที่เล็งเห็นถึงความสำเร็จของวิศวกรและนักประดิษฐ์นาฬิกาของเราซึ่งมี Takuma Kawauchiya เป็นผู้นำทีม”

 

Screenshot 2565 11 21 at 09.53.31

 

สามารถพบกับรายละเอียดของนาฬิกาที่ได้รับรางวัลรุ่นนี้ได้ที่: https://www.grand-seiko.com/global-en/collections/slgt003g รวมทั้งพบกับรายละเอียดของรางวัลต่างๆ ทั้งหมดของงานการประกาศรางวัลครั้งนี้ได้ที่: http://www.gphg.org/horlogerie/en

 

SLGT003G

 

 

 

Screenshot 2565 11 21 at 10.07.44