GRAND SEIKO, Heritage Collection, Ref. SLGH002

 

วันนี้ หน้าประวัติศาสตร์ของ GRAND SEIKO จะจารึกบันทึกบทใหม่ของกลไกที่มีความเที่ยงตรงสูง ในนามของกลไกอินเฮ้าส์ของแบรนด์ กับคาลิเบอร์ 9SA5 ที่มีทั้งดีไซน์ ฟังก์ชั่นการทำงาน และชิ้นส่วนกลไกที่พิเศษ อันจะกลายเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของแบรนด์ GRAND SEIKO ต่อไปในอนาคต

 

grand seiko 60th Anniversary Hi Beat 80 hours SLGH002 7

 

กลไกชุดใหม่นี้ ถือเป็นการสร้างกลไกใหม่ทั้งชุด ตั้งแต่ชุดเมนเพลท ไปจนถึงชุดเฟืองเกียร์ต่างๆ จากความสามารถและประสบการณ์ของช่างนาฬิกา ที่ผ่านผลงานการออกแบบกลไกคาลิเบอร์ต่างๆ มาแล้วมากมายในช่วงเวลากว่า 60 ปี โดยถือว่ากลไกชุดนี้เป็นกลไกชุดที่ดีที่สุดชุดหนึ่งตั้งแต่เคยมีการสร้างขึ้น

 

Grand Seiko 60th Anniversary SLGH002 Hi Beat Calibre 9SA5 Dual Impulse Escapement 1

 

ความเที่ยงตรง พลังสำรองของลาน และความเพรียวบางของกลไกชุดนี้ ได้รับการพัฒนาในโรงงานของ GRAND SEIKO เองอย่างพิถีพิถัน จากหลักการทำงานของเอสเคปเมนท์วีล ที่ส่งผ่านพลังงานไปสู่บาลานซ์วีล และร่วมกันทำให้เกิดการแสดงค่าเวลา ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

555 

MEMS เทคโนโลยีคืออีกหนึ่งความพิเศษของชิ้นส่วนกลไกจาก GRAND SEIKO โดยทำให้พาเล็ทฟอร์ค สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้นต่อเอสเคปเมนท์วีล ทั้งการลดความกัดกร่อนของชิ้นส่วน และการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ นี้ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ได้รับการพัฒนาและสร้างขึ้นในโรงงานของแบรนด์เสมอมา

 

SLGH002 b

 

นอกจากนี้ยังมีความสวยงามของแท่นกลไก รวมไปถึงชิ้นบริดจ์ต่างๆ ที่จะต้องผ่านการขัดแต่งอย่างงดงามด้วยเทคนิคซารัทซึอันเป็นเอกลักษณ์ของ GRAND SEIKO โดยได้รับแรงบันดาลใจจากรูปทรงของภูเขาอิวาเตะ ท่ามกลางแม่น้ำชิซึกุอิชิที่ทอดผ่านภูเขา และไหลผ่านแถบโรงงานของ GRAND SEIKO

 

unnamed

 

ซึ่งเป็นที่มาของกลไกชุดนี้ ที่ถือว่าดีที่สุดของ GRAND SEIKO รวมทั้งยังเป็นต้นแบบของกลไกแห่งอนาคต ที่ GRAND SEIKO จะใช้เป็นรากฐานในการสร้างกลไกชุดต่อๆ ไปในอนาคต โดยมีพื้นฐานของกลไกคาลิเบอร์ 9SA5 นี้เป็นพื้นฐานอันดี ในการต่อยอด ชิ้นส่วน กลไก และฟังก์ชั่นสลับซับซ้อนอื่นๆ ต่อไป

 

Grand Seiko Elegance 60th Anniversary SLGH002 New Hi Beat Calibre 9SA5 hands on 15

 

ตัวเรือนในรูปแบบความคลาสสิคของแบรนด์ กับรูปทรง 44GS อันบ่งบอกถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมา และความยิ่งใหญ่ของ GRAND SEIKO ตั้งแต่อดีตที่สามารถย้อนหลังไปได้ถึงปี 1967 ในช่วงที่รูปทรงต่างๆ เหล่านี้ ไม่ได้ถูกออกแบบขึ้นเพื่อความสวยงาม แต่เพื่อเหตุผลด้านการทำงานของกลไกที่ดีที่สุดเป็นหลัก

 

Screen Shot 2563 06 03 at 5.27.04 PM

 

ซึ่งแน่นอนว่า แม้เมื่อเวลาผันผ่านไปหลายสิบปีแล้วก็ตาม แต่ความคลาสสิคและฟังก์ชั่นการใช้งานของตัวเรือนนี้ ก็ยังได้รับการกล่าวขานถึง ทั้งในแง่ความสวยงาม ความโดดเด่น การใช้งานง่าย ความหรูหา และที่สำคัญที่สุดคือเอกลักษณ์ความเป็นนาฬิกาของ GRAND SEIKO ที่พิเศษและแตกต่างจากตัวเรือนทั่วไป

 

Screen Shot 2563 06 03 at 5.24.35 PM

 

ตัวเรือนผลิตจากเยลโลว์โกลด์ขนาด 40 มิลลิเมตร ความหนา 11.7 มิลลิเมตร กรุกระจกแซฟไฟร์แบบบ๊อกซ์เชปด์ พร้อมเคลือบสารป้องกันแสงสะท้อนภายใน เข้าคู่กันกับสายหนังจระเข้สีน้ำตาล และแคล็ปส์ล็อคสายแบบสามชิ้นที่ผลิตจากเยลโลว์โกลด์ พร้อมปุ่มเพื่อเปิดปิดเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานสูงสุด

Screen Shot 2563 06 03 at 5.27.14 PM

 

กลไกอินเฮ้าส์อัตโนมัติคาลเบอร์ 9SA5 ที่สามารถขึ้นลานได้ด้วยมือ ทำงานอย่างเที่ยงตรงในระดับ +5 ถึง -3 วินาทีต่อวัน (เมื่อนาฬิกาอยู่นิ่ง) หรือ +8 ถึง -1 วินาทีต่อวัน (ในสภาพการใช้งานปกติ) พร้อมระบบป้องกันสนามแม่เหล็กไฟฟ้า และสามารถกันน้ำได้ในระดับ 10 บาร์

SLGH002 2 1440x960

 

ด้านหลังประทับตราสัญลักษณ์สิงโตของ GRAND SEIKO และคำว่า LIMITED EDITION รวมทั้งซีเรียลนัมเบอร์แกะสลักบนฝาหลัง ที่ประกบเข้ากับตัวเรือนแบบขันเกลียวแน่นโดยกรุกระจกแซฟไฟร์ ที่เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อนไว้ภายใน เพื่อให้สามารถมองเห็นความงาม และการทำงานของกลไกได้อย่างชัดเจน

 

grand seiko 60th Anniversary Hi Beat 80 hours SLGH002 6

 

 

 

 2019GS

 

Gaysorn Village Covid