Factory Visit to SEIKO GROUP, Part IV

 

อีกแผนกหนึ่งที่ถือเป็นความสามารถพิเศษของโรงงาน SEIKO EPSON CORPORATION แห่งนี้นั่นก็คือ การผลิตหน้าปัดที่มีขั้นตอนพิเศษเฉพาะของโรงงานแห่งนี้ ตั้งแต่ขั้นตอนการเคลือบผิวพื้นหน้าปัด การพิมพ์รายละเอียดต่างๆ การเจาะรูเพื่อจัดวางตำแหน่งชิ้นงาน ไปจนกระทั่งเป็นชิ้นงานหน้าปัดที่สมบูรณ์แบบ

 

001

 

002

 

ตัวอย่างที่น่าสนใจของชิ้นงานหน้าปัดนี้ คือการผลิตหน้าปัดแบบสโนว์เฟล็คอันโด่งดัง โดยเริ่มต้นตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมแผ่นบราส การประทับลายโดยการกดทับ การเคลือบพื้นผิวชั้นแรก การเคลือบทับพื้นผิวชั้นบน การขัดแผ่นพื้นผิวหน้าปัดให้ราบ การเจาะช่องต่างๆ การพิมพ์ และการติดชิ้นงานต่างๆ บนหน้าปัด

 

003

 

004sg

 

005sg

 

นอกจากนี้ ยังมีขั้นตอนการผลิตหน้าปัด ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละแบบ โดยในทุกแบบจะมีการวางแผนงานอย่างละเอียด ในทุกขั้นตอนการผลิต เพื่อให้หน้าปัดมีความสวยงาม และโดดเด่นตามการออกแบบ ซึ่งในแต่ละแบบจะมีการพิจารณาอย่างละเอียด ก่อนการวางแผนการผลิตในแต่ละขั้น

 

006

 

007

 

โดยช่างผู้ชำนาญการในแต่ละแผนกเหล่านี้ จะมีการแข่งขันชิงรางวัลระหว่างโรงงานต่างๆ ในทุกปี ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดความภาคภูมิใจ ต่อตัวช่างผู้ชำนาญการแขนงนั้นๆ เองแล้ว ยังทำให้โรงงานผู้ผลิตหลากหลายในประเทศญี่ปุ่น มีความตื่นตัวในเรื่องการผลิตเชิงช่างระหว่างกันอีกด้วย

 

5655

 

009

 

โรงงาน SEC แห่งนี้ ยังเป็นที่ตั้งของชินจูว็อชสตูดิโอ ที่มีช่างผู้ชำนาญการจำนวนมาก ที่มีความรู้และความสามารถในการผลิตกลไกประเภทต่างๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการประกอบ จนกระทั่งถึงขั้นตอนการปรับตั้ง รวมไปถึงขั้นตอนที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ ขั้นตอนการความคุมคุณภาพในการผลิต อันเป็นหัวใจสำคัญที่สุด

 

010

 

011

 

โดยมีไมโครอาร์ทิสสตูดิโอ อันเป็นแผนกที่สร้างนาฬิการะดับสูงของของกลุ่ม ทั้ง GRAND SEIKO และ CREDOR ซึ่งรวมงานตั้งแต่ศิลปะระดับสูงของแบรนด์ ไปจนถึงกลไกอันสลับซับซ้อนอย่างเช่น กลไกมินิทรีพีทเตอร์ของแบรนด์ CREDOR ที่สามารถสร้างขึ้นได้ด้วยช่างฝีมือจากแผนกนี้

 

012

 

กรุณาติดตามตอนต่อไปในเดือนเมษายน 2020

 

 

ในช่วงที่บูติคนาฬิกา Grand Seiko ยังปิดให้บริการ กรุณาติดต่อที่ 02-255-1245 ต่อ 888 หรือ Line: https://lin.ee/gr2TLIh 

 

2019GS S