SEIKO PROSPEX

By: Viracharn Termpipatpong

 

นาฬิการุ่นสำหรับดำน้ำของ Seiko ปัจจุบันอยู่ในคอลเลคชั่นนาฬิการุ่น Prospex อันหมายถึงนาฬิกาประเภททูลวอตข์ ที่มาพร้อมคุณสมบัติระดับสูงสำหรับมืออาชีพ โดยถือเป็นหนึ่งในประเภทนาฬิกาที่ได้รับความนิยมสูงสุดของ Seiko ดังนั้นทาง Seiko จึงให้ความสำคัญกับนาฬิการุ่นนี้มาก

 

1965 Seikos first divers

นาฬิกาดำน้ำ Seiko รุ่นแรกเมื่อปี 1965

 

โดยย้อนกลับไปในปี 1965 ในขณะที่นาฬิกาซึ่งมีความสามารถกันน้ำได้ในระดับความลึกมากกว่า 100 เมตร ยังแทบไม่มีในตลาด และในปีนั้นเองที่ทาง Seiko ได้นำนาฬิกาดำน้ำแบบแรกออกสู่ตลาด โดยมีคุณสมบัติเด่นๆ มากมาย เริ่มตั้งแต่ระดับการกันน้ำถึงความลึก 150 เมตร  การขับเคลื่อนด้วยกลไกแบบขึ้นลานอัตโนมัติ ตลอดจนรูปทรงที่ออกแบบให้ใช้งานง่าย ทนทาน เชื่อถือได้ และอ่านค่าต่างๆ ได้ชัดเจนที่สุดในทุกสภาวะการณ์ ซึ่งก็ทำให้คณะวิจัยแอนตาร์คติคของญี่ปุ่น นำนาฬิการุ่นนี้ไปใช้เป็นเครื่องมือในงานสำรวจตั้งแต่ปี 1966 จนถึงปี 1969

 AA Seiko SPB051 3 674x1024

Seiko Prospex SPB051J

 

ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการเปิดตัวนาฬิกาดำน้ำ Seiko รุ่น Prospex SPB051J และ SPB053J ในปี 2017 ที่ผ่านมา นั่นก็คือนาฬิกาที่ Seiko สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นาฬิกาดำน้ำแบบแรกของ Seiko เมื่อปี 1965 โดยนำดีไซน์ของรุ่นต้นฉบับ มาเป็นแรงบันดาลใจและตีความการออกแบบขึ้นใหม่ในสไตล์ร่วมสมัย พร้อมผสานลักษณะเฉพาะและเทคโนโลยีของนาฬิกาดำน้ำของ Seiko ในยุคปัจจุบันเอาไว้อย่างครบถ้วน ซึ่งถือเป็นการประเดิมการจัดทัพใหม่ของนาฬิกาดำน้ำที่ในปัจจุบัน Seiko เป็นหนึ่งในผู้นำของตลาด โดยเชื่อแน่ว่าการใช้รุ่น Prospex ในการนำตลาดนาฬิกาดำน้ำนี้ น่าจะประสบความสำเร็จและสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับ Seiko ได้ในระดับสูงขึ้นต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน

 

Untitled 2

Seiko Prospex SPB053J