Hands-on GP ICONIC on Black Ceramic

 

บทความแรกของผม ฉลองเว็บไซต์ใหม่ของ IAMWATCH แห่งนี้ หลายเสียงเชียร์ผมให้เล่าถึงแบรนด์หลักทั้งหลาย ซึ่งแม้ว่าความรู้สึกผมก็ออกจะเออออห่อหมกไปกับเสียงเชียร์ แต่เสียงเรียกร้องในใจกลับบอกกับผมเหมือนเดิมว่า พี่โอ๋ครับ เราแนวตัวรองนะครับไม่ใช่ตัวหลัก 555 ดังนั้นแล้ว บทความนี้จึงไปตกอยู่กับเรือนใหม่ล่าสุดบนข้อมือผม (ที่เห่อสุดๆ) กับความหล่อเหลาของรูปแบบเฉพาะของนาฬิการุ่นนี้ ที่ครั้งนี้มากับความดำทะมึนที่ไม่เคยเป็นมาก่อน...

 

By: Pramote R.

 

ครับ ผมกำลังจะเล่าถึง GP หรือ Girard Perregaux รุ่น Laureato 42mm Ceramic หนึ่งในนาฬิกากลุ่มที่เป็นไอคอนของแบรนด์ที่ในช่วงหลังๆ มานี้ แต่ละแบรนด์ต่างก็พยายามขุดและรื้อออกมานำเสนอกันอย่างหนาตากว่าช่วงสิบปีก่อนหน้านี้มากมายนัก ก็เพราะสำหรับผม ถ้าความเป็น Nautilus บอกความเป็นไอคอนของ Patek Philippe งั้น Royal Oak ก็ต้องเป็นของ Audemars Piguet ที่ซึ่ง Girard Perregaux ก็ภูมิใจนำเสนอว่า Laureato ก็ไม่ได้น้อยหน้าไปกว่าสองรุ่นแรกเหมือนกันนะ อ่ะ.. จริงไม่จริงมาดูกัน

 

 

IMG 6038 web

 

 

Movement กลไกนั้นสำคัญไฉน

 

คำพูดนี้ดูไม่ได้เกินเลยไปนักในยุคนี้ เพราะผู้คนยุคนี้จะจับตามองด้านนอกกันมากกว่าด้านใน ต่างกับยุคก่อนที่เรียกว่าถ้าแค่สีหน้าปัดถูกใจก็จับมือพากันไปแต่งงานได้เลย แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นก็ตาม กลไกภายในก็ยังเป็นสิ่งที่เรียกความสนใจได้ไม่น้อย เพราะอะไรเหรอครับ ก็เพราะว่านาฬิการะดับนี้ก็ย่อมต้องมีความพิเศษที่เอามาคุยกันได้ว่าเจ๋งไม่แพ้ใครเหมือนกัน โดยเฉพาะบทสนทนาในวงเพื่อนฝูง ซี่ง Laureato รุ่นนี้ก็มีกลไกที่บอกความเป็นตัวตน ความพิเศษ และยังเป็นนวัตกรรมที่ก่อกำเนิดจากแบรนด์เองได้เป็นอย่างดี ที่เรียกว่าจะไปหากลไกนี้ในแบรนด์อื่นๆ ไม่ได้แน่นอน ฉะนั้นถ้าเป็นนาฬิกาไอคอนระดับสูงแล้ว จะให้กลไกภายในเป็นกลไกทั่วไปนั้นคงต้องเรียกว่าตกม้าตายหรือไม่ก็วืดไปจากกลุ่มตลาดที่วางไว้ ดังนั้น Laureato 42mm Ceramic รุ่นนี้จึงบรรจุกลไกระดับสูงที่สุดในกลุ่มนั่นก็คือ Caliber GP1800-00025 ซึ่งเป็นกลไกไขลานอัตโนมัติขนาด 30 mm กับความถี่ที่ 28,800 vb/h (4 Hz) พร้อมพลังสำรองลาน (อย่างน้อยที่สุด) ที่ 54 ชม. ซึ่งแค่นี้ก็พอจะบอกได้แล้วว่า GP ไม่มีกั๊ก ส่งของแรงลงสนามเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าจะเป็นความถี่จัดระดับ 4 Hz หรือขนาดความกว้างของกลไก 30 mm ที่บรรจุลานให้สามารถสำรองพลังงานได้อย่างน้อยที่สุดถึง 54 ชม. ก็ตามที สเปกขนาดนี้คู่แข่งจะมีถึงกันครบไม๊เนี่ย..

 

 

IMG 6099 web

 

 

Material จากภายในสู่ภายนอก

 

อย่างที่บอกว่าความสวยงามด้านนอกจัดเป็นสิ่งที่ผู้คนยุคนี้ให้ความสนใจกันมาก ดังนั้นวัสดุที่สามารถแสดงสีได้เด่นชัดก็ยิ่งทำให้นาฬิการุ่นนั้นๆ โดดเด่นยิ่งขึ้นกว่า แต่เดี๋ยวก่อน.. เพราะถ้าสูตรสำเร็จของความคมเข้มคือดำ ก็ต้องบอกเลยว่านาฬิการุ่นไอคอนนิกของแบรนด์ต่างๆ ที่เป็นสีดำนั้นน่าจะนับเรือนนับรุ่นกันได้เลย และต้องสวยเด่นอย่างแน่นวล แต่เดี๋ยวก่อน Laureato เรือนนี้ยิ่งไปกว่านั้นอีก เพราะถ้าเป็นแค่สีดำจากวัสดุสตีลพีวีดีหรือดีแอลซีก็คงได้แค่สี แต่ถ้าให้สุด ต้องว่ากันด้วยวัสดุเซรามิกอย่าง Laureato เรือนนี้ ที่อาจจะหานับไม่ได้เลยกับไอคอนระดับเดียวกัน ดังนั้นกับข้อนี้ GP รุ่นนี้น่าจะถูกกรรมการยกมือชนะได้โดยระฆังยังไม่ทันตีด้วยซ้ำ

 

 

IMG 6115 web

 

 

แล้วถ้านอกจากเสียงกรรมการล่ะ.. ทั้งสายตาและจิตสัมผัสที่ส่งต่อความรู้สึกถึงใจของเราได้ ต่างก็ส่งเสียงเชียร์กับทั้งน้ำหนัก ทั้งความรู้สึกเมื่อสัมผัส และที่สำคัญที่สุดคือเมื่อสวมใส่ เพราะความเบา (อย่างมีเหตุมีผล ไม่ใช่เบาแบบไม่มีน้ำหนัก) และความลื่นไหลของวัสดุอย่างเซรามิก ต่างก็ส่งผลทำให้นาฬิกาเรือนนี้ยิ่งดูดีบนข้อมือเวลาสวมใส่จริงๆ มากยิ่งขึ้น และไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่ในห้องแอร์ภายใต้อาคาร หรืออากาศอบอ้าวภายนอก ก็ยังนับได้ว่าสวมใส่ได้อย่างง่ายดายติดข้อมือตลอดเวลาด้วยปัจจัยหลักคือตัวเรือนและสายวัสดุเซรามิกนั่นเอง

 

 

IMG 6120 web

 

 

อ่อ อีกหนึ่งปัจจัยที่มักจะส่งผลต่อการสวมใส่ นั่นก็คือบานพับ ที่ซึ่ง Laureato 42mm Ceramic รุ่นนี้มีการปรับเปลี่ยนมาใช้บานพับแบบโค้งรับกับข้อมือ และมีบานพับด้านบนที่สั้นกว่าด้านล่าง ทำให้สวมใส่ได้ง่าย พร้อมปุ่มกดเพื่อปลดล็อคทั้งสองด้าน ให้ใช้งานได้อย่างสะดวก และจุดสำคัญที่สุดของบานพับชุดนี้นั่นก็คือการเลือกใช้วัสดุอย่างไทเทเนี่ยมที่ทำให้ลดอาการแพ้สำหรับผู้ที่มักจะแพ้การสวมใส่วัสดุสตีลในบรรยากาศเขตร้อนแบบบ้านเรา

 

 

IMG 6051 web

 

IMG 6107 web

 

 

นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นอื่นๆ อีกเช่นหน้าปัดสีดำที่ดำสนิท ต่างกับรุ่นสตีลที่เลือกใช้โทนสีออกเทาเพื่อไม่ให้เรือนสตีลมีสีที่ตัดมากเกินไปกับสีดำสนิทของหน้าปัด หรือไม่ว่าจะเป็นแท่นกลไกที่มองเห็นได้จากฝาหลังที่มีการทำดีแอลซีให้ออกโทนสีดำเข้ากันกับโทนสีตัวเรือนของนาฬิการุ่นนี้ ก็เป็นรายละเอียดเล็กๆ ที่ช่วยทำให้ Laureato 42mm Ceramic รุ่นนี้ดูน่าสนใจ และมีความแตกต่างขึ้นมาอย่างโดดเด่นเลยทีเดียว

 

 

IMG 6103 web

 

GIRARD-PERREGAUX Laureato 42mm Ceramic

Ref. 81010-32-631-32A

ราคา 667,000 บาท

ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย PMT The Hour Glass

  

 

เทียบกันชัดๆ ระหว่างเรือนซ้ายที่เป็นเวอร์ชั่นเซรามิกหน้าปัดสีดำสนิท กับเรือนขวาที่เป็นเวอร์ชั่นสตีลหน้าปัดสีเทาสเลท

 IMG 6042 web

 

IMG 6099 web  IMG 0038 web

 

IMG 6123 web  IMG 0074 web