GIRARD-PERREGAUX "The Casquette" for ONLY WATCH

GIRARD-PERREGAUX แบรนด์นาฬิกาผู้สนับสนุนงานประมูล ONLY WATCH มาโดยตลอดสร้างเรือนเวลารุ่นที่ไม่เหมือนใครสำหรับงานประมูลในปีนี้ เพื่อฉลองการครบรอบ 230 ปีของแบรนด์ โดยจำลองรูปแบบนาฬิกาไอคอนิคยุค 70s ขึ้นมาใหม่อีกครั้งนั่นก็คือนาฬิการุ่น Casquette ที่ล้ำสมัยในอดีต โดยความร่วมมือกับ Bamford Watch Department และทำให้เกิดนาฬิการูปแบบย้อนยุคที่โดดเด่นที่สุดขึ้น สำหรับงานการประมูลที่จัดขึ้นในทุกๆ สองปี โดยแบรนด์นาฬิกาต่างๆ จะรวมตัวกันเพื่อสร้างนาฬิกาเรือนพิเศษเพื่อการสนับสนุนงานประมูลONLY WATCH ซึ่งองค์กรการกุศลนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2005 และได้รับความเอื้ออาทรจากแบรนด์นาฬิกาต่างๆ เพื่อเป็นทุนสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับโรคกล้ามเนื้อเสื่อม ซึ่ง GIRARD-PERREGAUX ก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่สนับสนุนงานประมูล ONLY WATCH มาตั้งแต่เริ่มแรก โดยในทุกครั้ง GIRARD-PERREGAUX จะสร้างนาฬิกาเรือนพิเศษอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์มาแล้ว มากมายหลายรุ่น

 

Screen Shot 2564 07 13 at 20.56.21

 

ซึ่งงานประมูล ONLY WATCH ในครั้งที่ 9 นี้ GIRARD-PERREGAUX ก็นำเสนอผลงานที่หวนรำลึกถึงยุค 70s พร้อมการตีความครั้งใหม่ สำหรับนาฬิกาอันโด่งดังของแบรนด์รุ่น Casquetteจากความเป็นนาฬิการุ่นพิเศษอันโดดเด่นของแบรนด์ ที่เปิดตัวและนำเสนอออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกในปี 1976 ซึ่งในยุคนั้น การเปิดตัวนาฬิการุ่น Casquette จะเป็นความล้ำสมัย พร้อมสไตล์ที่ล้ำหน้าที่เข้ามามีบทบาทในจิตวิญญาณแห่งยุค ซึ่งเป็นยุคที่การผลิตนาฬิกาแบบดั้งเดิมถูกละเว้นไว้ชั่วคราว จากการมาถึงของกลไกควอท์ซ ภายใต้ภาษาการออกแบบของยุคอวกาศที่มีสไตล์ที่ชัดเจน โดยมีจอแสดงผลดิจิตอลแอลอีดี เพื่อการนำเสนอเวลาในรูปแบบที่ชัดเจนด้วยตัวเลขสีแดงสด ซึ่งเมื่อมองจากด้านข้าง ก็จะสามารถชื่นชมความเรียวของตัวเรือนที่ไม่ธรรมดาของ Casquette ที่มีรูปทรงเพรียวและดูเหมือนถูกขัดเกลาอย่างเรียบเนียนคล้ายอุโมงค์ลม

 

Screen Shot 2564 07 13 at 20.55.34

 

พร้อมการร่วมมือกันกับ Bamford Watch Department ที่เคยทำงานร่วมกันมาก่อนแล้วในนาฬิการุ่น Laureato Ghost และร่วมตีความ Casquette ปี 1976 ใหม่อีกครั้ง ซึ่ง George Bamford ผู้ก่อตั้ง Bamford Watch Department กล่าวว่า “ย้อนกลับไปในปี 1970 นาฬิการุ่น Casquette ถูกผลิตขึ้นในตัวเรือนสตีล หรือสตีลเพลทเยลโลว์โกลด์ ในขณะที่นาฬิการุ่นใหม่นี้จะผลิตขึ้นด้วยฟอร์จคาร์บอนที่ล้ำสมัย พร้อมฝาหลังและปุ่มกดที่ผลิตจากไททาเนียมเกรด 5โดยมีฝาหลังที่สลักคำว่า 'ONLY WATCH' สำหรับงานการประมูลนี้ที่จัดขึ้นในทุกสองปี และแม้ว่าบางคนอาจอธิบายถึงการออกแบบในยุค 70s ของนาฬิกาเรือนนี้ว่าเป็นสไตล์ย้อนยุค แต่ผมขอโต้แย้งว่ารูปทรงของตัวเรือน และการใช้ฟอร์จคาร์บอนจะทำให้นาฬิการุ่นนี้ดูล้ำยุคอย่างแน่นอน เพราะการทำงานในโปรเจ็คท์นี้มาจากความรักของผมที่มีต่อ Casquette ที่ถือเป็นการทำงานที่น่ายินดีและเป็นงานผมรัก เพราะการทำงานร่วมกับ GIRARD-PERREGAUX ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจเสมอ รวมทั้งเป็นการสะท้อนความคิดของกันและกัน เพื่อจุดประสงค์ในการสร้างสิ่งที่พิเศษให้ขึ้น"

 

Screen Shot 2564 07 13 at 20.55.42

 

Patrick Pruniaux ซีอีโอของ GIRARD-PERREGAUX กล่าวเสริมว่า "ในปีนี้ที่แบรนด์กำลังร่วมฉลองการครบรอบ 230 ปี" ทั้งฝ่ายผลิตของเราที่ทำงานร่วมกับ Bamford Watch Department ต่างก็มีความสุขกับการกลับมาของ Casquette ซึ่งเป็นนาฬิการุ่นพิเศษในประวัติศาสตร์ของเรา ผมพอใจกับรูปลักษณ์ของ Casquette สำหรับงานประมูล ONLY WATCH ในครั้งนี้ และทำให้ผมสงสัยจริงๆ ว่าทำไมเราถึงหยุดผลิตนาฬิกาที่มีความโดดเด่นเช่นนี้ไป ในขณะที่ปัจจุบันนี้กลายเป็นของรักของนักสะสมนาฬิกาจำนวนมากในตลาด นอกจากนี้เรายังใช้การทำงานของกลไกที่อัปเกรดใหม่ เพื่อมอบฟังก์ชันเพิ่มเติมในการที่จะช่วยยกระดับการใช้งานในปัจจุบันนี้ของนาฬิกาเรือนนี้ขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นเราเห็นถึงแนวคิดหลายอย่างเมื่อมองย้อนไปในอดีต ทั้งการค้นพบแนวทางในการออกแบบตากอดีต และกลั่นกรองสิ่งเหล่านั้นเพื่อประยุกต์ใช้กับอนาคตได้ เหนือสิ่งอื่นใดผมภูมิใจที่ GIRARD-PERREGAUX และแบรนด์นาฬิกาทั้งหลายต่างร่วมกันสนับสนุนงานประมูล ONLY WATCH ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ทำผลงานได้คุ้มค่ามามากมายเพื่อผู้คนในโลกของเรา”

 

Screen Shot 2564 07 13 at 20.55.51

 

ส่วนหลักๆ ของนาฬิกาเรือนนี้นอกจากตัวเรือน ก็จะมีกระจกแซฟไฟร์และจอแสดงผลแอลอีดี ที่จะมีลักษณะเหมือนกันกับนาฬิการุ่นดั้งเดิมในปี 1976 แต่นาฬิการุ่น Casquette – ONLY WATCH Edition จะมาพร้อมกับกลไกควอท์ซแบบใหม่ ซึ่งให้ฟังก์ชันการทำงานเพิ่มเติมจากเดิมที่มีเพียงการแสดงเวลาชั่วโมง นาที วินาที และวันที โดยมีการแสดงเวลาไทม์โซน โครโนกราฟ และ 'วันที่ลับ' ที่ฟังก์ชั่นหลังสุดนี้จะช่วยให้ผู้สวมใส่ สามารถตั้งโปรแกรมนาฬิกาให้แสดงวันที่ที่สำคัญ ของแต่ละบุคคลได้อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มาพร้อมสายหนังลูกวัวที่มีลายนูนสไตล์หนังจระเข้ กับหัวเข็มขัดที่ผลิตจากเซรามิคสีดำและบานพับที่ผลิตจากไทเทเนียม โดยนาฬิกาเรือนนี้จะทำการประมูลในงาน ONLY WATCH ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2021 ที่จัดขึ้นที่ Four Seasons Hôtel des Bergues ในเจนีวา โดยมีราคาประเมินไว้ที่ 10,000 – 20,000 สวิสฟรังก์

 

Screen Shot 2564 07 13 at 20.55.24

 

Screen Shot 2564 07 13 at 20.56.07