THE LAUREATO from Girard-Perregaux

By Viracharn Termpipatpong

 

ปี 2016 Girard-Perregaux มีการฉลองครบรอบปีที่ 225 แห่งการก่อตั้งแบรนด์ ด้วยนาฬิการุ่นพิเศษหลายรุ่น และหนึ่งในนั้นก็คือ Heritage Laureato นาฬิกาสปอร์ตหรูกลไกอัตโนมัติสามเข็มพร้อมฟังก์ชั่นวันที่ ในตัวเรือนและสายสตีล ที่ทางแบรนด์นำกลับมาสร้างขึ้นใหม่ในแบบลิมิเต็ดเอดิชั่น 2 เวอร์ชั่นของสีหน้าปัด (สีน้ำเงินกับสีเงิน) ผลิตจำนวนจำกัดเพียงเวอร์ชั่นละ 225 เรือน โดยนำดีไซน์จากรุ่นต้นกำเนิดปี 1975 มาขัดเกลาปรับแต่งให้มีความคลาสสิคร่วมสมัยเหมาะกับยุคปัจจุบันมากขึ้น

GP HD Laureato1975

Laureato รุ่นแรกที่ออกจำหน่ายเมื่อปี 1975

 

ClUp 81005 11 131 BB6A

 

GP HD Laureato2016 T

Heritage Laureato Ref.81000 ผลิตออกจำหน่ายแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นในปี 2016 ใน 2 เวอร์ชั่นคือ หน้าปัดสีน้ำเงิน กับหน้าปัดสีเงิน ด้วยจำนวนจำกัดเพียงเวอร์ชั่นละ 225 เรือน

 

และในงาน SIHH ปี 2017 ทาง GP ก็ได้เปิดตัวคอลเลคชั่นเต็มของ Laureato รุ่นโปรดักชั่นปกติออกมาหลากรุ่นหลายเวอร์ชั่น ตั้งแต่รุ่นกลไกอัตโนมัติใน 2 ขนาดตัวเรือน, รุ่นกลไกควอท์ซสำหรับคุณผู้หญิง, รุ่นกลไกอัตโนมัติตูร์บิยอง และตามมาด้วยรุ่นกลไกอัตโนมัติแบบสเกเลตัน โดยออกแบบตามแนวทางของผู้คนในยุคทศวรรษที่ 1970 ที่ในขณะนั้นผู้คนกำลังต้องการนาฬิกาดีไซน์ใหม่ๆ ที่สามารถสวมใส่ได้ในหลากหลายโอกาส และเหมาะสมกับการแต่งตัวในทุกรูปแบบ ดังนั้นนาฬิกาสไตล์สปอร์ตหรูจากแบรนด์ดังๆ จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมา อย่างเช่น Royal Oak ของ Audemars Piguet, Nautilus ของ Patek Philippe รวมทั้ง Laureato ของ Girard-Perregaux

 

Design 1

 

Clup 81005 11 431 11A

Laureato เจเนอเรชั่นใหม่ โดดเด่นด้วยดีไซน์ตามแบบดั้งเดิมของ Laureato ทั้งรูปทรงและความกลมกลืนของตัวเรือนและสายขัดซาติน ขอบตัวเรือนดีไซน์แปดเหลี่ยมผสานกับวงกลม หน้าปัดลายฮ็อบเนลแบบคลูเดอปารีส์ พร้อมรีดีไซน์มาร์กเกอร์ใหม่ให้มีดีไซน์ที่เข้ากันพร้อมเคลือบด้วยสารเรืองแสง และผนึกด้วยกระจกหน้าปัดแซฟไฟร์เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน

 

โดยการออกแบบ Laureato ในครั้งนั้น เป็นดีไซน์ของสถาปนิกที่อยู่ในมิลานของอิตาลี ซึ่งองค์ประกอบหลักที่เป็นแรงบันดาลใจก็คือ รูปแบบของขอบตัวเรือน ที่ออกแบบให้เป็นลักษณะของแปดเหลี่ยมอยู่ร่วมกับวงกลม ซึ่งจะสะท้อนกันเป็นประกายอย่างงดงามเมื่อกระทบกับแสงในมุมต่างๆ ร่วมด้วยรูปแบบของตัวเรือน ที่เชื่อมต่อกลมกลืนกับสายดุจสร้อยข้อมือสุดประณีต ขณะที่การขับเคลื่อนเป็นหน้าที่ของกลไกควอตซ์ขนาดเล็กบางอันโด่งดัง ซึ่งมีศักดิ์ศรีเป็นกลไกควอตซ์แบบแรกของสวิส โดยชื่อ Laureato นั้นเป็นภาษาอิตาเลี่ยนของคำว่า Graduate ซึ่งก็มีความหมายที่ดีและเหมาะสมกับนาฬิการุ่นนี้เป็นอย่างยิ่ง

PR 81010 11 431 11A

Laureato ขนาดตัวเรือน 42 มิลลิเมตร Ref.81010 มีความหนาเพียง 10.88 มิลลิเมตร ทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์ Calibre GP01800 ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง พลังงานสำรองลาน 54 ชั่วโมง แสดงเวลาแบบสามเข็มพร้อมฟังก์ชั่นวันที่ เปิดตัวมาในหลากหลายเวอร์ชั่น ทั้งแบบตัวเรือนสตีลที่มีทั้งคู่กับสายสตีลและคู่กับสายหนังจระเข้สีดำ โดยมีหน้าปัด 3 สีให้เลือก คือ สีน้ำเงิน สีเงิน หรือสีเทาสเลท และแบบตัวเรือนไทเทเนี่ยมที่ใช้ขอบตัวเรือน เม็ดมะยม มาร์กเกอร์  และข้อยึดสายเป็นพิ้งค์โกลด์ ร่วมด้วยเข็มบอกเวลาสีพิ้งค์โกลด์ บนหน้าปัดสีเทาสเลท จับคู่กับสายไทเทเนี่ยมร่วมกับพิ้งค์โกลด์ หรือสายหนังจระเข้สีเทาแอนทราไซต์

 

 

 

เจเนอเรชั่นใหม่ของ Laureato เป็นการนำสุนทรียลักษณะแบบดั้งเดิมของ Laureato มาปรับแต่งและขัดเกลาให้เหมาะกับยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของขอบตัวเรือน รูปทรงของตัวเรือน ขนาดของตัวเรือน ลักษณะการเชื่อมโยงของตัวเรือนกับสาย ไปจนถึงดีไซน์ของหน้าปัดที่มีลวดลายฮ็อบเนล แบบคลูเดอปารีส์ ซึ่งสร้างให้เกิดเป็นมิติเมื่อต้องแสงด้วยลักษณะการเรียงต่อกันของลายปิระมิดขนาดเล็กจำนวนมาก โดยมีมาร์กเกอร์ที่ดีไซน์แบบดั้งเดิมเป็นจุดโดดเด่นบนหน้าปัด

 

PR 81005 11 231 11A

Laureato ขนาดตัวเรือน 38 มิลลิเมตร Ref.81005 มีความหนา 10.02 มิลลิเมตร เหมาะกับทั้งคุณผู้ชายและคุณผู้หญิง ทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์ Calibre GP03300 ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง พลังสำรองลาน 46 ชั่วโมง แสดงเวลาแบบสามเข็มพร้อมฟังก์ชั่นวันที่ โดยมีเวอร์ชั่นต่างๆ ให้เลือกมากมาย ทั้งแบบตัวเรือนสตีลคู่กับหน้าปัดสีน้ำเงิน สีเงิน หรือสีเทาสเลท พร้อมสายสตีลหรือสายหนังจระเข้สีดำ หรือสีขาวเข้ากับสีของหน้าปัด, แบบตัวเรือนสตีลประดับเพชร 56 เม็ด (0.9 กะรัต) บนขอบตัวเรือน พร้อมหน้าปัดสีเงิน คู่กันกับสายสตีลหรือสายหนังจระเข้สีขาว และแบบตัวเรือนพิ้งค์โกลด์ ที่เลือกได้ระหว่างหน้าปัดสีเงินหรือสีเทาสเลท และสายพิ้งค์โกลด์หรือสายหนังจระเข้สีดำ ซึ่งในรุ่นพิ้งค์โกลด์ จะใช้โรเตอร์ที่ทำจากพิ้งค์โกลด์เข้าคู่กันอีกด้วย

Laureato Movement 

กลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์ Calibre GP03300 ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง พลังสำรองลาน 46 ชั่วโมง ขุมกำลังของรุ่น Laureato ขนาด 38 มิลลิเมตร

 

นอกจากนี้ยังออกแบบ Laureato ใหม่นี้ในหลากหลายขนาดของตัวเรือน ตั้งแต่รุ่นสามเข็มกลไกอัตโนมัติใน 2 ขนาดตัวเรือน คือ 42 กับ 38 มิลลิเมตร รุ่นสองเข็มกลไกควอท์ซสำหรับคุณผู้หญิงในตัวเรือนขนาด 34 มิลลิเมตร ซึ่งในแต่ละขนาด ก็จะมีคอมบิเนชั่นของวัสดุ การตกแต่ง และสีหน้าปัด ให้เลือกสรรอย่างหลากหลาย ดังนั้นจึงจะเห็นได้ว่าการกลับมาของนาฬิกาสไตล์สปอร์ตหรูแบบคลาสสิคร่วมสมัยที่เป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของวงการนาฬิกาอย่าง Laureato ในครั้งนี้ จะต้องทำให้แบรนด์ Girard-Perregaux ภายใต้การดำเนินงานของ Kering Group ในปัจจุบัน มีความแข็งแกร่งและเข้าถึงคนรักนาฬิกาในวงกว้างยิ่งขึ้นได้อย่างรวดเร็วแน่นอน

  

Untitled 1

Laureato ขนาด 34 มิลลิเมตร Ref.80189 เป็น Laureato รุ่นที่ออกแบบมาสำหรับคุณผู้หญิงโดยเฉพาะ ที่มีความหนาเพียง 7.75 มิลลิเมตร แสดงเวลาแบบสองเข็มพร้อมฟังก์ชั่นวันที่ ด้วยกลไกควอท์ซอินเฮ้าส์ Calibre GP013100 โดยมีเวอร์ชั่นต่างๆ ให้เลือกอย่างหลากหลาย ตั้งแต่แบบตัวเรือนสตีลพร้อมเพชร 56 เม็ด (0.82 กะรัต) ประดับบนขอบตัวเรือน คู่กับหน้าปัดสีน้ำเงิน สีเงิน หรือสีเทาสเลท พร้อมสายสตีลหรือสายหนังจระเข้สีเข้ากับหน้าปัด, แบบตัวเรือนสตีล ที่มากับขอบตัวเรือน เม็ดมะยม และหลักชั่วโมงพิ้งค์โกลด์ หน้าปัดสีเงิน เข็มสีพิ้งค์โกลด์ คู่กับสายสตีลร่วมกับพิ้งค์โกลด์ ซึ่งมีทั้งแบบที่ประดับและไม่ประดับเพชรบนขอบตัวเรือนให้เลือก และแบบตัวเรือนพิ้งค์โกลด์พร้อมประดับเพชรบนขอบตัวเรือน ซึ่งมีหน้าปัดสีเทาสเลทหรือสีเงิน ให้เลือก โดยจับคู่มากับสายพิ้งค์โกลด์หรือสายหนังจระเข้สีโทนเดียวกับหน้าปัด

 

สามารถชมนาฬิกา Girard-Perregaux รุ่น Laureato เรือนจริงทุกเรือนได้แล้ววันนี้ที่ตัวแทนจำหน่าย Girard-Perregaux ในประเทศไทย: พีเอ็มที เดอะ อาวร์ กลาส สาขา เกษร โทร 02 656 1212, สาขา สยามพารากอน โทร. 02 129 4777

 IMG 3899