FREDERIQUE CONSTANT Classic Carrée Automatic เรือนเหลี่ยมดีไซน์คลาสสิก จากแรงบันดาลใจสมัยยุค 1920s

ปี 2017 นี้ แบรนด์นาฬิกาสไตล์คลาสสิกจากเจนีวา FREDERIQUE CONSTANT (เฟรเดอริก คองสตองท์) เปิดตัวนาฬิกาตัวเรือนทรงเหลี่ยมดีไซน์คลาสสิกคอลเลคชั่น Carrée เจเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งใช้ชื่อว่า Classic Carrée นำโดยรุ่น Classic Carrée Automatic โดยนำแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากนาฬิกาเรือนเหลี่ยมสมัยทศวรรษที่ 1920 อันเป็นช่วงที่ผู้คนเริ่มเปลี่ยนจากการใช้นาฬิกาพกมาใส่นาฬิกาข้อมือกันมากขึ้น ซึ่งนอกจากตัวเรือนทรงกลมแล้วก็เริ่มมีการทำตัวเรือนทรงสี่เหลี่ยมออกมาด้วยซึ่งถือเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่ผู้นำเทรนด์ในยุคนั้นให้การยอมรับอันนำมาซึ่งความนิยมอย่างแพร่หลายในสมัยนั้น

 

ทุกวันนี้ แม้นาฬิกาจะถูกแบ่งประเภทอย่างหลากหลาย แต่นาฬิกาสไตล์คลาสสิกก็ยังเป็นอะไรที่อยู่ยงคงกระพัน ด้วยลักษณะที่ร่วมสมัยไม่มีวันตกยุค ทั้งยังมีกระแสวินเทจนิยมมาเสริมให้ผู้ผลิตรายต่างๆ พากันสร้างสรรค์นาฬิการูปแบบนี้ออกมากันมากมาย FREDERIQUE CONSTANT ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้นำการผลิตนาฬิกาสไตล์นี้ จึงได้นำลักษณะตัวเรือนทรงสี่เหลี่ยมจากสมัยอดีตมาเป็นต้นแบบในการสร้างนาฬิกา Carrée เจเนอเรชั่นใหม่นี้ 

 

FC 310MC4S36 S2

 

Classic Carrée Automatic ตัวเรือนสเตนเลสสตีล สายหนังสีดำลายผิวจระเข้ (Ref. FC-310MC4S36)

 

 

Classic Carrée Automatic เจเนอเรชั่นใหม่ เผยโฉมออกมาพร้อมกัน 2 เวอร์ชั่น ทั้งเวอร์ชั่นตัวเรือนสเตนเลสสตีลขัดเงา สวมคู่กับสายหนังสีดำลายผิวจระเข้ และเวอร์ชั่นตัวเรือนสเตนเลสสตีลเคลือบโรสโกลด์ขัดเงา สวมคู่กับสายหนังสีน้ำตาลเข้มลายผิวจระเข้ ทั้ง 2 เวอร์ชั่นใช้ตัวเรือนขนาด 30.4 x 33.3 มม. ผนึกกระจกแซฟไฟร์ทรงโค้ง และมากับหน้าปัดโทนสีเงินตกแต่งลายกิโยเช่ ที่มีการเจาะช่องหน้าต่าง ณ ตำแหน่ง 12 นาฬิกา เพื่อเปิดให้เห็นกลไกจักรกลที่อยู่ภายใน ซึ่งการเจาะช่องหน้าต่างที่ทางแบรนด์เรียกว่า “ฮาร์ทบีต” นี้ เป็นรูปแบบดีไซน์ที่ FREDERIQUE CONSTANT เป็นผู้นำมาใช้เป็นแบรนด์แรก ก่อนที่แบรนด์อื่นๆ จะพากันนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย ขณะที่หลักชั่วโมงนั้นเลือกใช้เป็นการพิมพ์เลขโรมันสีดำ ซึ่งไปกันได้ดีกับเข็มสไตล์เบรเกต์สีดำเงาอันงามสง่า

 

กลไกที่ใช้กับรุ่นนี้เป็นแบบขึ้นลานอัตโนมัติ ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 38 ชั่วโมง แสดงเวลาแบบ 3 เข็ม คาลิเบอร์ FC-310 ซึ่งมีการตกแต่งมาอย่างงดงามสมระดับ โดยสามารถมองเห็นได้ผ่านทางกระจกใสที่ผนึกอยู่บนฝาหลัง

 

FC 31OMC4S34 S1

 

Classic Carrée Automatic ตัวเรือนสเตนเลสสตีลเคลือบโรสโกลด์ สายหนังสีน้ำตาลเข้มลายผิวจระเข้ (Ref. FC-310MC4S34)

 

By: Viracharn T.